Quả lắc bằng thép nặng 660 tấn, treo cách mặt đất hơn 300m được coi là “vũ khí bí mật” giúp tòa tháp cao nhất Đài Loan vẫn đứng vững trong trận động đất mạnh 7,4 độ richter xảy ra ngày 3/4.

Trận động đất mạnh hơn 7,4 độ richter xảy ra ngày 3/4 đã khiến hơn 100 tòa nhà bị hư hại trên khắp Đài Loan (Trung Quốc). Dù vậy, tòa nhà cao nhất Đài Loan là tháp Taipei 101 (ở Đài Bắc) vẫn trụ vững sau trận động đất này.

Một tòa nhà ở huyện Hoa Liên, phía đông Đài Loan, bị nghiêng sau trận động đất. Ảnh: CNA

Theo Business Insider, Taipei 101 - tòa nhà cao nhất thế giới khi được hoàn thành vào năm 2004, có 101 tầng, cao 508m tính cả chóp. Tòa nhà này vẫn duy trì vị thế này cho tới khi tòa nhà Burj Khalifa tại Dubai khánh thành vào năm 2010.

Tòa nhà Taipei 101 cao 508m

Trong tòa nhà chia thành 8 khu vực với chủ đề và chức năng riêng. Theo đó, 5 tầng đầu là khu trung tâm thương mại mua sắm cùng nhiều tiện ích. 91 tầng tiếp theo dùng làm văn phòng. Các tầng trên cùng là đài quan sát công cộng, có tầm nhìn hướng ra toàn cảnh thành phố Đài Bắc.

Bên ngoài tòa nhà ốp các tấm kính và nhôm với thiết kế hình lục giác đặc trưng. Hình dáng đặc biệt này nổi bật hơn với hệ thống đèn LED rực rỡ, lập trình riêng để hiển thị nhiều màu sắc.

Quả cầu bằng thép hoạt động như một con lắc khổng lồ, được treo từ tầng 92 xuống tầng 87 của tòa nhà

Được biết, tòa nhà chọc trời này được thiết kế bởi C.Y. Lee & Partners. Trong quá trình xây, Taipei 101 được trang bị một số biện pháp phòng ngừa giúp công trình này có thể chống chịu các chấn động do động đất và gió bão thường gặp ở Đài Loan.

Quả cầu thép nặng 660 tấn, có đường kính 6m, được chế tạo từ những tấm thép xếp chồng lên nhau

Taipei 101 có một thiết bị đặc biệt để bảo vệ nó khỏi động đất và gió lớn, đó là một con lắc thép nặng 660 tấn, treo cách mặt đất hơn 300m.

Quả cầu thép này có đường kính 6m, được chế tạo từ những tấm thép xếp chồng lên nhau, dao động nhẹ nhàng để triệt tiêu các lực khiến tòa nhà bị lắc lư. Thiết bị này được treo bằng 92 sợi cáp thép, trong đó mỗi sợi dày khoảng 9cm và dài 42m, nằm giữa tầng 87 và tầng 92 ở trung tâm tòa nhà.

Ngoài ra, con lắc được trang bị hệ thống cảm biến giúp phát hiện ra chuyển động tòa nhà và điều chỉnh chuyển động tương ứng.

Thiết bị đồ sộ này có thể dịch chuyển 1,5m theo mọi hướng, qua đó giúp giảm độ lắc lư khoảng 40%

Được biết, Taipei 101 cũng là tòa nhà chọc trời đầu tiên sử dụng quả lắc để giảm chấn cấu trúc. Thiết bị đồ sộ này có thể dịch chuyển 1,5m theo mọi hướng, qua đó giúp giảm độ lắc lư khoảng 40%.

Chỉ tính riêng con lắc khổng lồ này đã có giá khoảng 4 triệu USD. Các chuyên gia đánh giá, bộ giảm chấn rất thành công nhằm giảm tác động của gió và động đất lên tòa nhà.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.