24/06/2025 6:47 PM
Từ cuối tháng 6 đến hết năm 2025, TP.HCM sẽ liên tiếp khởi công hàng loạt công trình giao thông trọng điểm, mang theo kỳ vọng lớn về giảm áp lực hạ tầng, kết nối vùng hiệu quả hơn và tạo cú hích phát triển kinh tế - xã hội toàn khu vực.

Cầu Rạch Tôm – Nỗi ám ảnh của người dân huyện Nhà Bè

Cầu Rạch Tôm hiện hữu chỉ rộng khoảng 4m nên người dân di chuyển rất khó khăn

Dự kiến ngày 27/6 tới đây, “cầu sắt già” Rạch Tôm sẽ khởi công. Đây là cây cầu sắt đã tồn tại từ trước năm 1975. Sau gần 50 năm phục vụ lưu thông, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt cầu hẹp, trọng tải giới hạn, không còn đáp ứng được nhu cầu vận chuyển ngày càng lớn. Tình trạng kẹt xe thường xuyên trên tuyến đường Lê Văn Lương, đặc biệt vào giờ cao điểm đã trở thành nỗi ám ảnh với người dân khu vực.

Dự án xây mới cầu Rạch Tôm được phê duyệt từ năm 2019 với tổng mức đầu tư gần 497 tỷ đồng, nhưng phải đến cuối năm 2024 mới được thông qua phương án thu hồi 3,1ha đất để triển khai. Theo thiết kế, công trình có tổng chiều dài hơn 683m, trong đó phần cầu dài 171m, rộng 15m; đường dẫn dài 512m, rộng 29m. Dự kiến, cầu sẽ hoàn thành trong năm 2026.

Không chỉ thay thế một cây cầu cũ kỹ, dự án này còn đóng vai trò then chốt trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối huyện Nhà Bè với trung tâm thành phố. Tuyến đường Lê Văn Lương, sau khi thông suốt, sẽ giúp hàng ngàn người dân dễ dàng di chuyển, đồng thời tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng sống.

Vành đai 2: tái khởi động sau 5 năm dang dở

Khởi công từ năm 2017, đoạn đường chỉ mới hoàn thành khoảng 44% khối lượng trước khi dừng thi công từ tháng 3/2020 đến nay

Theo kế hoạch, tháng 9/2025, các đoạn còn lại của tuyến Vành đai 2, đi qua địa bàn TP.Thủ Đức, sẽ được triển khai, hướng đến hoàn thiện trục kết nối giao thông liên hoàn quanh đô thị.

Cụ thể, đoạn 3 của tuyến Vành đai 2, dài 2,7km, kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa – Quốc lộ 1 (TP.Thủ Đức) vẫn chưa được triển khai suốt hơn 5 năm qua. Dự án này do Công ty CP Văn Phú Bác Ái làm chủ đầu tư, thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) với tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí giải phóng mặt bằng đã chiếm đến 1.800 tỷ đồng.

Khởi công từ năm 2017, đoạn đường chỉ mới hoàn thành khoảng 44% khối lượng trước khi dừng thi công từ tháng 3/2020 đến nay. Mới đây, UBND TP.Thủ Đức thông tin đã có bước tiến đáng kể trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong tổng số 469 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án, đến nay đã có 453 hộ được chi trả bồi thường, hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 1.036 tỷ đồng. Đặc biệt, chính quyền đã tiếp nhận mặt bằng từ 427 hộ dân, tương đương 92% diện tích cần thu hồi.

Cũng trong tháng 9, dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2) cũng được khởi công. Dự án này đồng bộ với nút giao An Phú, nơi thường xuyên xảy ra kẹt xe nghiêm trọng và được kỳ vọng sẽ xử lý dứt điểm điểm nghẽn giao thông ở cửa ngõ phía Đông thành phố.

Ngoài ra, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (đoạn qua địa phận TP.HCM) cũng được khởi công trong thời gian này. Tuyến cao tốc này là trục kết nối chiến lược với Tây Ninh và biên giới Campuchia, được kỳ vọng thúc đẩy giao thương, logistic và phát triển vùng kinh tế cửa khẩu.

Cầu đường Nguyễn Khoái: “Cú hích” cho hạ tầng khu Nam

Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái, một trong những công trình giao thông trọng điểm nối liền quận 1, quận 4 và quận 7 dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 10/2025. Đây là một tin vui cực kỳ quan trọng đối với người dân các quận trung tâm và khu Nam của TP.HCM.

Dự án có tổng vốn đầu tư 3.700 tỷ đồng, với tổng chiều dài gần 5km. Cầu sẽ kéo dài khoảng 2,5km, rộng từ 6,5m đến 25,5m và phần đường bộ dài hơn 2,3km với mặt đường rộng từ 26,5m đến 61,5m. Công trình có điểm đầu từ đường D1 (quận 7), kết nối với đường Nguyễn Văn Linh, tiếp tục vượt kênh Tẻ và rạch Bến Nghé, điểm cuối nối vào đường Võ Văn Kiệt (quận 1).

Ngoài tuyến chính, dự án còn bao gồm các nhánh rẽ quan trọng, giúp kết nối trực tiếp với các tuyến đường lớn như Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt, giúp giảm tải đáng kể cho giao thông hiện hữu, đồng thời góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực.

Vành đai 3: chạy đua tiến độ, hướng đến thông xe toàn tuyến vào 2026

Vành đai 3 TP.HCM đang được tăng tốc để kịp thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025

Vành đai 3 TP.HCM, dự án trọng điểm quốc gia đang được Ban Giao thông tăng tốc triển khai thi công trên toàn tuyến với mục tiêu là đến cuối năm 2025 sẽ thông xe kỹ thuật và vận hành chính thức vào tháng 4/2026.

Vành đai 3 TP.HCM đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An với tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại cũng như chi phí logistics. Công trình cũng được kỳ vọng tạo liên kết vùng, đóng vai trò trung chuyển chiến lược và giảm tải lưu lượng xe ra vào nội đô.

Ngoài các dự án sử dụng ngân sách nhà nước, TP.HCM cũng đang xúc tiến các dự án BOT mở rộng cửa ngõ thành phố. Tuy nhiên, một trong những trở ngại lớn với tất cả các công trình là diễn biến thời tiết phức tạp, khi TP.HCM bước vào mùa mưa. Các nhà thầu đang triển khai biện pháp gia cố nền, tăng ca thi công, bố trí nhân lực, vật lực phù hợp, nhằm đảm bảo các công trình hoàn thành đúng tiến độ.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.