Cầu Rạch Tôm – Nỗi ám ảnh của người dân huyện Nhà Bè
Cầu Rạch Tôm hiện hữu chỉ rộng khoảng 4m nên người dân di chuyển rất khó khăn
Dự kiến ngày 27/6 tới đây, “cầu sắt già” Rạch Tôm sẽ khởi công. Đây là cây cầu sắt đã tồn tại từ trước năm 1975. Sau gần 50 năm phục vụ lưu thông, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt cầu hẹp, trọng tải giới hạn, không còn đáp ứng được nhu cầu vận chuyển ngày càng lớn. Tình trạng kẹt xe thường xuyên trên tuyến đường Lê Văn Lương, đặc biệt vào giờ cao điểm đã trở thành nỗi ám ảnh với người dân khu vực.
Dự án xây mới cầu Rạch Tôm được phê duyệt từ năm 2019 với tổng mức đầu tư gần 497 tỷ đồng, nhưng phải đến cuối năm 2024 mới được thông qua phương án thu hồi 3,1ha đất để triển khai. Theo thiết kế, công trình có tổng chiều dài hơn 683m, trong đó phần cầu dài 171m, rộng 15m; đường dẫn dài 512m, rộng 29m. Dự kiến, cầu sẽ hoàn thành trong năm 2026.
Không chỉ thay thế một cây cầu cũ kỹ, dự án này còn đóng vai trò then chốt trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối huyện Nhà Bè với trung tâm thành phố. Tuyến đường Lê Văn Lương, sau khi thông suốt, sẽ giúp hàng ngàn người dân dễ dàng di chuyển, đồng thời tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng sống.
Vành đai 2: tái khởi động sau 5 năm dang dở
Khởi công từ năm 2017, đoạn đường chỉ mới hoàn thành khoảng 44% khối lượng trước khi dừng thi công từ tháng 3/2020 đến nay
Theo kế hoạch, tháng 9/2025, các đoạn còn lại của tuyến Vành đai 2, đi qua địa bàn TP.Thủ Đức, sẽ được triển khai, hướng đến hoàn thiện trục kết nối giao thông liên hoàn quanh đô thị.
Cụ thể, đoạn 3 của tuyến Vành đai 2, dài 2,7km, kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa – Quốc lộ 1 (TP.Thủ Đức) vẫn chưa được triển khai suốt hơn 5 năm qua. Dự án này do Công ty CP Văn Phú Bác Ái làm chủ đầu tư, thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) với tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí giải phóng mặt bằng đã chiếm đến 1.800 tỷ đồng.
Khởi công từ năm 2017, đoạn đường chỉ mới hoàn thành khoảng 44% khối lượng trước khi dừng thi công từ tháng 3/2020 đến nay. Mới đây, UBND TP.Thủ Đức thông tin đã có bước tiến đáng kể trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong tổng số 469 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án, đến nay đã có 453 hộ được chi trả bồi thường, hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 1.036 tỷ đồng. Đặc biệt, chính quyền đã tiếp nhận mặt bằng từ 427 hộ dân, tương đương 92% diện tích cần thu hồi.
Cũng trong tháng 9, dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2) cũng được khởi công. Dự án này đồng bộ với nút giao An Phú, nơi thường xuyên xảy ra kẹt xe nghiêm trọng và được kỳ vọng sẽ xử lý dứt điểm điểm nghẽn giao thông ở cửa ngõ phía Đông thành phố.
Ngoài ra, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (đoạn qua địa phận TP.HCM) cũng được khởi công trong thời gian này. Tuyến cao tốc này là trục kết nối chiến lược với Tây Ninh và biên giới Campuchia, được kỳ vọng thúc đẩy giao thương, logistic và phát triển vùng kinh tế cửa khẩu.
Cầu đường Nguyễn Khoái: “Cú hích” cho hạ tầng khu Nam
Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái, một trong những công trình giao thông trọng điểm nối liền quận 1, quận 4 và quận 7 dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 10/2025. Đây là một tin vui cực kỳ quan trọng đối với người dân các quận trung tâm và khu Nam của TP.HCM.
Dự án có tổng vốn đầu tư 3.700 tỷ đồng, với tổng chiều dài gần 5km. Cầu sẽ kéo dài khoảng 2,5km, rộng từ 6,5m đến 25,5m và phần đường bộ dài hơn 2,3km với mặt đường rộng từ 26,5m đến 61,5m. Công trình có điểm đầu từ đường D1 (quận 7), kết nối với đường Nguyễn Văn Linh, tiếp tục vượt kênh Tẻ và rạch Bến Nghé, điểm cuối nối vào đường Võ Văn Kiệt (quận 1).
Ngoài tuyến chính, dự án còn bao gồm các nhánh rẽ quan trọng, giúp kết nối trực tiếp với các tuyến đường lớn như Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt, giúp giảm tải đáng kể cho giao thông hiện hữu, đồng thời góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực.
Vành đai 3: chạy đua tiến độ, hướng đến thông xe toàn tuyến vào 2026
Vành đai 3 TP.HCM đang được tăng tốc để kịp thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025
Vành đai 3 TP.HCM, dự án trọng điểm quốc gia đang được Ban Giao thông tăng tốc triển khai thi công trên toàn tuyến với mục tiêu là đến cuối năm 2025 sẽ thông xe kỹ thuật và vận hành chính thức vào tháng 4/2026.
Vành đai 3 TP.HCM đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An với tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại cũng như chi phí logistics. Công trình cũng được kỳ vọng tạo liên kết vùng, đóng vai trò trung chuyển chiến lược và giảm tải lưu lượng xe ra vào nội đô.
Ngoài các dự án sử dụng ngân sách nhà nước, TP.HCM cũng đang xúc tiến các dự án BOT mở rộng cửa ngõ thành phố. Tuy nhiên, một trong những trở ngại lớn với tất cả các công trình là diễn biến thời tiết phức tạp, khi TP.HCM bước vào mùa mưa. Các nhà thầu đang triển khai biện pháp gia cố nền, tăng ca thi công, bố trí nhân lực, vật lực phù hợp, nhằm đảm bảo các công trình hoàn thành đúng tiến độ.
-
Người dân khu vực Quận 12 sẽ vui mừng khi biết thông tin này!
Từ mặt đường chỉ 6-7m, đường Tân Thới Hiệp 21 sắp được mở rộng lên 25m, quy mô 4 làn xe. Tuyến đường quan trọng này kết nối Quốc lộ 1 và Dương Thị Mười, sẽ giúp Quận 12 bứt phá hạ tầng và gia tăng liên kết vùng khi hoàn thành vào năm 2026.
-
Người dân khu vực huyện Nhà Bè sẽ vui khi biết thông tin này
Sau gần nửa thế kỷ tồn tại và xuống cấp, cây cầu sắt Rạch Tôm ở huyện Nhà Bè sắp được thay thế bằng cầu mới, kỳ vọng giải tỏa ùn tắc cho cửa ngõ phía Nam TP.HCM.
-
Tin vui cho người dân tại quận 1, quận 4 và quận 7
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái, một trong những công trình giao thông trọng điểm nối liền quận 1, quận 4 và quận 7 dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 11/2025. Đây là một tin vui cực kỳ quan trọng đối với người dân các quận trung tâm và khu Nam của TP.HCM.








-
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên có chỉ đạo về vận hành thử nghiệm 168 phường, xã mới
Ngày 25-6, Văn phòng Thành ủy TPHCM cho biết, đã có thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số TPHCM....
-
Unilever Việt Nam đầu tư gần 3.000 tỷ đồng mở rộng nhà máy tại Củ Chi
Unilever Việt Nam vừa công bố kế hoạch đầu tư gần 3.000 tỷ đồng để mở rộng nhà máy tại Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, TP.HCM. Trọng tâm của dự án là xây dựng dây chuyền sản xuất sorbitol dạng lỏng, nguyên liệu quan trọng trong sản xuất kem đánh răng...
-
Tăng tốc các dự án nhà ở xã hội
Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, quy hoạch, đất đai nhằm tận dụng các cơ chế mới của Chính phủ để đẩy nhanh tiến độ xây dựng một triệu căn nhà ở xã hội....