Ông Paul James, Tổng giám đốc Công ty Quản lý dự án VinaProjects (liên doanh giữa VinaCapital và InProjects Group) trao đổi về những khó khăn trên thị trường địa ốc hiện nay và cách tìm kiếm cơ hội trong bối cảnh thị trường trầm lắng.

Dịch vụ quản lý dự án tại Việt Nam bị ảnh hưởng như thế nào bởi sự trầm lắng của thị trường bất động sản, thưa ông?

Điều không tránh khỏi khi thị trường đi xuống là cơ hội cho dịch vụ tư vấn quản lý dự án bị thu hẹp. Nhiều nhà đầu tư đang chờ thị trường phục hồi, một số nhà đầu tư khác điều chỉnh quy mô dự án từ khu dân cư cao cấp sang trung cấp để phù hợp với sự thay đổi của xu hướng thị trường cũng như tránh sự “bội thực” nguồn cung của các dự án khu thương mại và khu dân cư cao cấp. Với việc một loạt căn hộ cao cấp sẽ hoàn thành trong năm 2011, thị trường Hà Nội và TP.HCM dự kiến sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà đầu tư chuyên phát triển căn hộ cao cấp trong năm nay.

Theo kinh nghiệm của VinaProjects, dù trong thời điểm suy thoái, các nhà đầu tư và công ty phát triển dự án bất động sản vẫn quan tâm đến các công ty quản lý dự án hàng đầu, có khả năng cung cấp dịch vụ quản lý chất lượng cao. Bên cạnh đó, chính sách ưu đãi của Chính phủ cho các nhà đầu tư nhà ở cho người thu nhập thấp cũng sẽ mang lại cơ hội cho các công ty quản lý dự án trong việc đa dạng hóa dịch vụ, hướng đến các dự án giá rẻ và có nhu cầu lớn.

Các nhà quản lý dự án sẽ hỗ trợ khách hàng của mình như thế nào trong bối cảnh giá vật liệu xây dựng tăng lên?

Lạm phát cao và việc tăng giá xăng dầu đã làm gia tăng chi phí vật liệu, chi phí nhân công cũng như giá bất động sản. Đơn cử, giá thép cây tại Việt Nam đã tăng từ 12.075 đồng/kg vào tháng 12/2009 lên 15.364 đồng/kg vào 12/2010 (tăng gần 30%).

Trong tình hình như vậy, các công ty quản lý dự án cần tính toán và đề xuất nhiều giải pháp để giảm thiểu mức tăng chi phí xây dựng. Điều này có nghĩa là, các nhà quản lý dự án phải đổi mới nhiều hơn, đồng thời chủ động đưa ra các giải pháp, thay vì chỉ chờ đợi như trước đây dẫn đến tình trạng dự án thường bị chậm tiến độ và vượt ngân sách.

Về phía VinaProjects, chúng tôi đã tích hợp thành công tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008 vào hệ thống quản lý dự án hiện đại dựa trên mạng Internet. Hiện tại, VinaProject quản lý danh mục gồm 15 dự án trải dài từ Bắc vào Nam, trong đó đa phần là các dự án bất động sản, sân golf, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, các khu phức hợp và đô thị, với tổng vốn đầu tư 500 - 600 triệu USD. Với khối lượng công việc như vậy, chúng tôi phải làm việc một cách hiệu quả và đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Ông đánh giá thế nào về triển vọng của thị trường bất động sản Việt Nam năm 2011?

Thị trường trầm lắng và tiến độ xây dựng nhiều dự án bất động sản chậm do ảnh hưởng của lạm phát và lãi suất vay vốn cao. Tôi cho rằng, thị trường bất động sản sẽ còn ảm đạm đến hết quý II/2011. Nếu lãi suất giảm trong quý III và quý IV, thị trường bất động sản sẽ phục hồi và phát triển.

Hiện có khá nhiều dự án do VinaProject quản lý sẽ hoàn thành trong năm 2011, mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư. Ở Đà Nẵng, Dự án Trung tâm Thương mại thế giới, Tòa nhà cao cấp Azura sẽ hoàn thành vào khoảng cuối 2011 - đầu 2012, Dự án Ocean Villas giai đoạn II – III đã sẵn sàng bàn giao cho chủ sở hữu từ nay đến tháng 7, Dự án Da Nang Beach Resort đã hoàn thành... Ở phía Nam, chúng tôi đã hoàn thành Dự án The Garlands (Phước Long, quận 9 TP.HCM), biệt thự mẫu của Dự án Đại Phước Lotus (Sen Phương Nam – Đồng Nai) đang chuẩn bị khai trương.

Cafeland.vn - Theo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland