Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn chỉ đạo sau khi xem xét báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về kết quả tổ chức Hội nghị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai các dự án đường bộ cao tốc.
Thủ tướng Chính phủ chi đạo rà soát quy chuẩn định mức, đơn giá vật liệu dự án giao thông
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu các Bộ Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời sửa đổi các quy định chưa phù hợp, rút ngắn thời gian, thủ tục đầu tư.
Bên cạnh đó, cần phân rõ trách nhiệm của các cơ quan, tránh chồng chéo; thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền trong huy động, sử dụng nguồn lực ở Trung ương và địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương cùng đầu tư ngân sách vào các hạ tầng dùng chung, hạ tầng liên kết vùng.
Bộ GTVT, Bộ Xây dựng kịp thời rà soát các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá xây dựng chưa được ban hành hoặc còn bất cập, chưa hợp lý, kịp thời ban hành, điều chỉnh để phù hợp với thực tế.
Các bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện những nội dung này trong tháng 7/2023.
Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT và các địa phương được giao là cơ quan chủ quản các dự án đường cao tốc chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án. Đặc biệt, tập trung vào 2 vấn đề là giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu xây dựng, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để giải quyết.
Trước đó, tại Hội nghị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dự án đường bộ cao tốc theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 37 điểm cầu tại các địa phương, Bộ GTVT đã chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc.
Trước hết là một số quy định pháp luật còn bất cập; quy định về trình tự đầu tư còn kéo dài, một số thủ tục liên quan đến nhiều bộ, ngành. Thời gian từ khi đề xuất cho đến khi khởi công dự án kéo dài; một số hướng dẫn của các bộ, ngành còn chưa cụ thể, rõ ràng, dễ gây các cách hiểu khác nhau khi triển khai.
Tiếp đó, giải phóng mặt bằng, tái định cư chậm; nhu cầu vật liệu xây dựng lớn, trong khi các mỏ vật liệu đang khai thác chỉ phục vụ cho nhu cầu thông thường tại địa phương. Ngoài ra, thủ tục cấp phép mỏ mới còn phức tạp, kéo dài qua nhiều khâu, nhiều cấp, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.
-
Nửa cuối năm 2023, giá vật liệu xây dựng sẽ tăng hay giảm?
Giá các loại vật liệu xây dựng (VLXD) như đất đắp, đá, cát xây dựng... được dự báo sẽ tăng đột biến do nhu cầu lớn từ các dự án giao thông trọng điểm được khởi công đồng loạt trong thời gian qua.
-
Thủ tướng chỉ đạo nóng về vấn đề “sống còn” ảnh hưởng đến các dự án, công trình giao thông trọng điểm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao th...
-
Hơn 70% doanh nghiệp xây dựng không tiếp cận được các gói vay ưu đãi
Không có hợp đồng xây dựng mới và giá nguyên vật liệu tăng cao cùng với việc khó tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng trong quý 4.2023....
-
Nhìn lại năm 2023: Giá vật liệu xây dựng vẫn tăng cao dù thị trường ảm đạm
Dù tình hình tiêu thụ ảm đạm nhưng thị trường vật liệu xây dựng với hàng trăm sản phẩm từ sắt thép, xi măng cho đến các loại vật liệu hoàn thiện vẫn chịu nhiều áp lực tăng giá trong năm 2023....