Singapore đang vượt qua Hồng Kông trong cuộc chiến hút vốn từ các nhà đầu tư Trung Quốc đại lục.

https://www.inventiva.co.in/wp-content/uploads/2022/11/103008165-China_economy2-scaled.jpg

Hồng Kông không còn là điểm đến hấp dẫn như trước đây với nhà đầu tư Trung Quốc đại lục sau nhiều năm bất ổn về kinh tế và chính trị. Bản thân môi trường đầu tư trong nước cũng suy giảm, khiến giới tinh hoa Trung Quốc phải tìm kiếm thêm cơ hội ở nước ngoài.

Trong vài năm gần đây, dòng tiền của nhà đầu tư Trung Quốc chảy vào Singapore đã tăng mạnh. Khách hàng Trung Quốc đại lục chiếm gần 25% số người mua 425 căn hộ xa xỉ bán tại Singapore vào năm 2022, gấp đôi so với nhà đầu tư Mỹ.

Theo Knight Frank, giá nhà ở của Singapore tăng 14% vào năm 2022, trong khi giá cả tại các thị trường bất động sản truyền thống như Hồng Kông và Sydney giảm ở mức một con số. Dẫu vậy, các nhà phân tích cho rằng những yếu tố trong nước, chứ không phải người nước ngoài, đã khiến giá nhà tại đảo quốc này tăng vọt.

Những công dân Trung Quốc không đủ điều kiện mua bất động sản theo luật của Singapore đã lựa chọn thuê nhà, góp phần làm tăng hơn gấp 3 lần giá thuê hàng năm tại một số bất động sản cao cấp. Theo tờ Strais Times, giá thuê nhà nói chung tại đảo quốc này đã tăng 33,2% từ tháng 01/2022 đến tháng 01/2023.

Một luật sư trong lĩnh vực quản lý tài sản của Singapore đã ước tính vào tháng trước rằng số lượng văn phòng quản lý tài sản ở Singapore đã tăng hơn gấp đôi vào năm 2022, từ 700 lên 1500, với khoảng một nửa trong số này có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Trên hòn đảo nổi tiếng Sentosa, dòng tiền từ nước ngoài đổ vào mạnh tới mức đã khiến phí thành viên câu lạc bộ golf Sentosa tăng lên 660.000 USD đối với khách nước ngoài, gấp đôi mức giá vào năm 2019.

“Bạn cũng nhận thấy rằng có nhiều người Trung Quốc hơn tại Singapore so với chỉ vài năm trước đây. Họ lái những chiếc xe hơi đắt tiền, mặc những trang phục hàng hiệu mới nhất và ăn tối ở các nhà hàng sang trọng”, một vị giám sát giấu tên tại một ngân hàng quốc tế lớn cho biết.

Theo một nhà quản lý tài sản giấu tên, việc ngày càng có nhiều người Trung Quốc đại lục đến Singapore chứng tỏ rằng họ muốn đảm bảo khối tài sản của mình được an toàn cũng như hưởng các quyền cư trú dài hạn cho bản thân và gia đình tại đảo quốc này.

Singapore hiện đang triển khai một chương trình nhà đầu tư toàn cầu, giúp nhà đầu tư cá nhân được hưởng quyền thường trú nhân cho bản thân và gia đình nếu đầu tư một số tiền tối thiểu tại đây. Điều này mang lại sức hút đáng kể cho Singapore so với các quốc gia khác cùng khu vực trong cuộc đua về hút vốn ngoại.

Singapore cũng là một thiên đường thuế ổn định. Trong nhiều thập kỷ, đảo quốc nhỏ bé này đã cung cấp các dịch vụ quản lý đầu tư và ngân hàng cho các cá nhân giàu có từ khắp nơi trên thế giới.

Kể từ khi giành được độc lập vào năm 1965, Singapore đã là một quốc gia phát triển rất ổn định. Đảng Nhân dân Hành động đã có một trong những thời kỳ cầm quyền liên tục dài nhất trên thế giới, duy trì sự ổn định chính trị. Tỷ lệ tội phạm và tham nhũng thấp, và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người, ở mức hơn 72.000 USD, thuộc hàng cao nhất hành tinh.

Đối với người Trung Quốc đại lục nói riêng, Singapore gần gũi cả về mặt địa lý và văn hóa. Đất nước này nằm trong cùng múi giờ với Trung Quốc và tiếng Quan thoại được sử dụng rộng rãi trong số 70% dân số Singapore, vốn là người gốc Hoa.

Lam Vy (AJ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.