Trong một tuyên bố mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng hãng thép 123 tuổi US Steel nên do người Mỹ sở hữu và vận hành, thay vì bán cho Nippon Steel (Nhật Bản).

Tuyên bố nêu rõ Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự ủng hộ đối với công nhân ngành thép của Mỹ, nhấn mạnh rằng nước Mỹ phải duy trì các công ty thép hùng mạnh do các công nhân thép xây dựng và phát triển.

“US Steel là một công ty thép mang tính biểu tượng của Mỹ trong hơn một thế kỷ và điều quan trọng là US Steel vẫn được sở hữu và điều hành trong nước”, ông Biden cho biết.

Tháng 12/2023, US Steel thông báo sẽ bán cho công ty thép lớn nhất Nhật Bản Nippon Steel với giá 14,1 tỷ USD. Thương vụ này là bước lùi mới nhất trong hành trình đi xuống đã kéo dài nhiều năm của công ty này.

Được thành lập vào năm 1901, US Steel là một trong những công ty lớn đầu tiên của Mỹ và một biểu tượng của sức mạnh công nghiệp Mỹ. Số lượng nhân viên của hãng thép 123 năm tuổi này đạt đỉnh vào năm 1943 với 340.000 người. Trong khi đó, sản lượng đạt đỉnh vào năm 1953, khi công ty sản xuất 35,8 triệu tấn thép.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, công ty này dần bị các đối thủ trong nước vượt lên cả về vốn hóa và sản lượng thép. Nguyên nhân chủ yếu là công nghệ sản xuất lỗi thời và US Steel đánh giá thấp các đối thủ từ Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc.

Đến năm 2022, hãng thép này chỉ sản xuất được 11,2 triệu tấn thép và số nhân viên chỉ còn chưa đến 15.000 người.

Theo thỏa thuận, US Steel vẫn giữ nguyên tên và để trụ sở ở Pittsburgh (Mỹ). Dù vậy, thương vụ này vẫn làm dấy lên sự phản đối từ nhiều phía.

Trong một thông báo ngày 14/3, Nippon Steel cho biết tập đoàn này đang tiến hành đánh giá quy định đối với thỏa thuận này và quyết tâm theo đuổi thỏa thuận đó đến cùng.

“Thỏa thuận sẽ thúc đẩy các ưu tiên của nước Mỹ bằng cách tăng cao chất lượng và tính cạnh tranh”, Nippon Steel cho biết. Cũng theo nhà sản xuất này, thỏa thuận sẽ làm tăng đầu tư và các công nghệ tiên tiến, đồng thời cam kết sẽ không thay đổi tên và thương hiệu của US Steel và cũng không có việc làm nào bị mất do việc mua lại.

Thiên An (theo Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.