Đây là dự án giao thông trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có tổng chiều dài 188,2 km, quy mô bốn làn xe, với tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2027.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được chia thành bốn dự án thành phần do UBND các tỉnh, thành phố liên quan làm cơ quan chủ quản. Trong đó, tỉnh An Giang phụ trách đoạn dài 57 km với tổng mức đầu tư 13.526 tỷ đồng; TP Cần Thơ quản lý đoạn 37,4 km trị giá 9.725 tỷ đồng; tỉnh Hậu Giang triển khai đoạn 36,7 km với tổng đầu tư 9.601 tỷ đồng; còn đoạn cuối dài 58,4 km thuộc địa bàn Sóc Trăng có kinh phí 11.961 tỷ đồng.
Tính đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 99%, chỉ còn vướng một số hạng mục nhỏ như trạm dừng nghỉ tại Cần Thơ, một số hộ dân tại Sóc Trăng chưa bàn giao đất và một số vị trí cột điện cao thế cần di dời.
Về tiến độ thi công, tỉnh An Giang đạt 46% khối lượng hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Hậu Giang cũng đã hoàn thành khoảng 35% tiến độ. Tuy nhiên, tại Cần Thơ và Sóc Trăng, tiến độ có phần chậm hơn dự kiến, mới đạt lần lượt 25% và 25%, thấp hơn kế hoạch từ 8 - 15%.
Một trong những vấn đề lớn của dự án là nguồn cung vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền đường. Hiện nhu cầu lên đến 29 triệu m³, trong khi các mỏ được cấp phép chỉ đáp ứng khoảng 22,6 triệu m³. Công suất khai thác hiện nay là 24.000 m³/ngày, dự kiến tăng lên 29.000 m³/ngày sau khi hoàn thành các thủ tục với các mỏ tại Tiền Giang và Bến Tre vào cuối tháng 3/2025. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ, dự án cần ít nhất 97.000 m³/ngày.
Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng mục tiêu đến năm 2030, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phải có ít nhất 1.200 km đường cao tốc, trong đó 400 - 600 km sẽ hoàn thành ngay trong nhiệm kỳ này.
Ông yêu cầu các địa phương, đơn vị thi công phải tập trung đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, thực hiện công khai, minh bạch để tránh thất thoát, lãng phí.
Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương phải chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ những khó khăn còn tồn đọng, đảm bảo dự án về đích đúng kế hoạch vào tháng 6/2026.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sau khi hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối liên vùng, giảm áp lực cho hệ thống quốc lộ hiện hữu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, nông sản qua các cảng biển lớn như cảng Trần Đề (Sóc Trăng). Đồng thời, tuyến cao tốc này cũng góp phần nâng cao đời sống người dân, tăng cường thu hút đầu tư và phát triển bền vững cho toàn khu vực.
-
Cập nhật tiến độ tuyến cao tốc quan trọng bậc nhất Đồng bằng sông Cửu Long
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là tuyến giao thông quan trọng bậc nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang được triển khai. Bộ Giao thông Vận tải vừa cung cấp những thông tin mới nhất về tiến độ của dự án này.
-
Tin vui về nguồn vật liệu cho dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Với trữ lượng 7 mỏ cát sông hiện có, tỉnh Sóc Trăng sẽ ưu tiên hỗ trợ nguồn vật liệu cát san lấp cho TP Cần Thơ để thực hiện dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua địa bàn thành phố này.
-
Tháng 5/2023 sẽ khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua Hậu Giang
Đặt mục tiêu vượt tiến độ Chính phủ đề ra, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang chỉ đạo đẩy nhanh công tác GPMB, tiến tới bàn giao đủ mặt bằng sạch để khởi công dự án thành phần 3, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh.








-
Cao tốc dài hơn 60km kết nối trực tiếp với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây ấn định ngày khởi công
Các đơn vị liên quan đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để chuẩn bị cho lễ khởi công cao tốc Dầu Giây – Tân Phú vào ngày 19/5. Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khu vực phía Nam, có vai trò kết nối chiến lược giữa ...
-
Thủ tướng biểu dương Hà Nội, TPHCM có nhiều nỗ lực, cố gắng, đặc biệt là trong giải phóng mặt bằng các dự án vốn gặp nhiều khó khăn
Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải vào cuộc mạnh mẽ hơn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng. Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát các vấn đề về vật liệu xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, rừng. Bộ Tài chính rà soát vấn đề giải ngân...
-
Chi phí xây cầu cạn cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long: 459 tỷ đồng/km cho cả vòng đời dự án
Viện Kinh tế Xây dựng tính toán chi phí đầu tư xây dựng cầu cạn cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo cả vòng đời dự án là khoảng 459 tỷ đồng/km, cao hơn phương án đắp nền đất 2%....