Bộ Công an vào cuộc điều tra vi phạm về vật liệu xây dựng
“Tài nguyên là tài sản chung của đất nước, của nhân dân, vì vậy không được giữ cho riêng địa phương mình, tuyệt đối không tham nhũng, tiêu cực trong cấp phép khai thác mỏ vật liệu”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải diễn ra ngày 9/3.
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an điều tra, xử lý nghiêm vi phạm về vật liệu xây dựng
Tại cuộc họp, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường được yêu cầu rà soát, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, hoàn thiện khung khổ pháp lý, tinh thần là giao mỏ trực tiếp cho các dự án, bảo đảm công khai, minh bạch, không để tình trạng “găm hàng đội giá” làm chậm các dự án, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Kiên Giang, Đồng Nai (có mỏ nguyên vật liệu) thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà liên quan đến việc khai thác, cung ứng vật liệu phục vụ thi công các dự án ngành giao thông vận tải, trong đó ưu tiên vật liệu cho các dự án có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương có mỏ cần nghiêm túc thực hiện cam kết, tài nguyên là tài sản chung của đất nước, của nhân dân, vì vậy không được giữ cho riêng địa phương mình, tuyệt đối không tham nhũng, tiêu cực trong cấp phép khai thác mỏ vật liệu.
Hiện tại, vấn đề thiếu hụt vật liệu xây dựng hiện là một trong những điểm nghẽn lớn nhất đối với các công trình giao thông trọng điểm, đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025.
Các địa phương phải chịu trách nhiệm về giải phóng mặt bằng
Tại phiên họp, Thủ tướng đặt thời hạn cụ thể cho hàng loạt nhiệm vụ quan trọng phải hoàn thành ngay trong tháng 3/2025, nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương tuyệt đối không tham nhũng, tiêu cực trong cấp phép khai thác mỏ vật liệu
Về thủ tục chuẩn bị đầu tư, TP.HCM và tỉnh Tây Ninh phải đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Tỉnh Hòa Bình cần khẩn trương trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Hòa Lạc - Hòa Bình. Bộ Tài chính phải sớm hoàn thành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Vành đai 4 TP.HCM và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Biên Hòa - Vũng Tàu.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng yêu cầu 10 địa phương gồm Tuyên Quang, Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, TP.HCM, Long An, Thái Nguyên, Kiên Giang, Bạc Liêu phải nỗ lực bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại của các dự án hoàn thành năm 2025.
Các địa phương Lạng Sơn, Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Cần Thơ cũng phải quyết liệt triển khai giải phóng mặt bằng cho các dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, Hữu Nghị - Chi Lăng, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao hướng dẫn các địa phương thực hiện quy định về bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi theo Luật Đất đai 2024.
Trước đó, ngày 13/2, theo chương trình kiểm tra tình hình cung cấp vật liệu xây dựng phục vụ thi công các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía nam, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã khảo sát hoạt động của mỏ đá Antraco tại xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.
Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh An Giang, các bộ, ngành chỉ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm hoàn thành cấp phép, đưa vào khai thác một số mỏ cát, đá trên địa bàn như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bí thư Tỉnh uỷ An Giang Lê Hồng Quang cho biết, một trong những nguyên nhân khiến tỉnh chậm hoàn thành cấp phép, gia hạn thời gian khai thác các mỏ cát, đá trên địa bàn là do phải xử lý và yêu cầu doanh nghiệp hoàn thành khắc phục vi phạm, sai phạm.
Tỉnh An Giang kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng các bộ, ngành liên quan hướng dẫn, cùng vào cuộc với địa phương để tháo gỡ, bảo đảm cung ứng đầy đủ về khối lượng, chất lượng.
Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh An Giang hoàn thành việc gia hạn giấy phép khai thác mỏ đá Antraco “càng sớm, càng tốt”, tuân thủ theo các quy định mới về khai thác khoáng sản.
Quá trình điều tra, thăm dò, bổ sung đánh giá trữ lượng của doanh nghiệp phải theo đúng trình tự, không để lãng phí, thất thoát tài nguyên khoáng sản; chịu trách nhiệm bổ sung các phương án bảo đảm điều kiện an toàn vệ sinh lao động cho công nhân, bảo vệ môi trường.
-
Trong năm nay, cả nước sẽ có thêm 1.188km cao tốc
Trong năm 2025, ngành giao thông vận tải đặt kế hoạch hoàn thành 28 dự án cao tốc với tổng chiều dài 1.188km. Nếu hoàn thành, cả nước sẽ có tổng cộng 3.000km cao tốc như kế hoạch được Chính phủ đề ra.
-
Bộ Công an vào cuộc điều tra vi phạm về vật liệu xây dựng theo lệnh của Thủ tướng!
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, các địa phương được yêu cầu tuyệt đối không tham nhũng, tiêu cực trong cấp phép khai thác mỏ vật liệu.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh An Giang hoàn thành việc gia hạn giấy phép khai thác mỏ đá Antraco “càng sớm, càng tốt”. Các mỏ đất, đá trên địa bàn tỉnh An Giang phải ưu tiên cho những công trình giao thông trọng điểm.








-
Các “ông lớn” nhà thầu Vinaconex, Fecon, Cienco4… nêu kiến nghị với Bộ trưởng Xây dựng
Các nhà thầu xây dựng kiến nghị Bộ Xây dựng tháo gỡ khó khăn về nguồn cát nhằm rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi trong thi công, xây dựng các tuyến cao tốc.
-
Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn trương tìm thêm nguồn cát, đá cho đường Vành đai 3
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu tổ vật liệu khẩn trương làm việc với Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre để mở thêm các mỏ cát. Đồng thời nâng công suất khai thác các mỏ hiện có để đảm bảo đủ lượng cát xây dựng đúng tiến độ dự án....
-
Tình hình nguồn cung vật liệu cho cao tốc, Vành đai 3 TP.HCM và sân bay Long Thành hiện ra sao?
UBND tỉnh Đồng Nai đã cấp phép khoảng 4,4 triệu m3 vật liệu san lấp, còn 4 vị trí đang chờ cấp phép với gần 1,6 triệu m3. Tổng khối lượng này đủ để cung cấp cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TP.HCM....