Ngày 5.3, sau khi Bộ GTVT khẳng định, quyết tâm dán tem thu giá tự động trên 3,2 triệu xe trên cả nước và đẩy nhanh tốc độ triển khai thu giá tự động trên toàn quốc theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Báo Lao Động đã tiến hành khảo sát nhanh với hàng trăm độc giả. Kết quả cho thấy, Bộ GTVT sẽ còn cần nỗ lực rất nhiều để chủ trương này thực sự đi vào thực tế như kỳ vọng.

Nhân viên VETC dán tem thu giá tự động tại trạm lưu động ở cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: K.H

Gần 60% độc giả “lắc đầu”

Sau một ngày khảo sát trên báo Lao Động Điện tử, gần 60% độc giả ấn nút không đồng ý với quyết tâm dán tem thu giá tự động trên 3,2 triệu xe của Bộ GTVT và phỏng vấn trực tiếp nhiều chủ xe cho thấy còn nhiều lý do khiến các chủ xe lắc đầu.

Theo anh Tuấn Anh - một chủ xe tại Hà Đông, Hà Nội - anh có đọc báo về vấn đề thu giá tự động không dừng nhưng chưa hiểu về cách thu giá và cũng không biết nên đi dán tem ở đâu. “Tôi nghe nói tới trạm đăng kiểm thì có dán tem thu giá gì đó nhưng xe tôi phải vài tháng nữa mới tới hạn kiểm định nên không rõ nếu phải dán tem thì dán ở đâu” - anh Tuấn Anh cho biết.

Còn chị Vân Anh, ở Đống Đa, Hà Nội cho hay, vừa đi kiểm định xe tuần trước và đã được dán tem thu giá tự động nhưng chưa dùng.

Trao đổi với báo Lao Động, lãnh đạo một số trạm đăng kiểm tại Hà Nội, Hải Phòng xác nhận đã triển khai dán tem thu giá tự động từ lâu nhưng nhiều khách hàng không quan tâm, thậm chí không đồng ý cho dán vì nhiều lý do trong đó có lý do “chưa bắt buộc” và còn nhiều trạm thu giá BOT chưa triển khai dịch vụ này.

Ông Phan Đức - Giám đốc Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 1501V - Hải Phòng thậm chí còn than thở về việc nhân viên đăng kiểm “nói sùi bọt mép” thuyết phục mà khách hàng không mặn mà.

Cần tăng tuyên truyền, lắp thu phí tự động ở tất cả các làn

Vấn đề này cũng được chính Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể xác nhận và yêu cầu các đơn vị liên quan như Tổng cục Đường bộ, nhà cung cấp dịch vụ VETC phải đẩy mạnh triển khai.

Trao đổi với báo Lao Động, bà Phan Thị Thu Hiền cho biết, Tổng cục Đường bộ đã xây dựng riêng một chương trình tuyên truyền cho dịch vụ thu giá tự động và bắt đầu triển khai từ tháng 3.2018 với nhiều hình thức và kênh thông tin từ truyền hình, báo giấy, báo mạng tới các trang diễn đàn, mạng xã hội.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, để thuyết phục người dân cũng như để việc triển khai trên là thực chất, cần lắp thu giá tự động trên tất cả các làn tại các trạm thu phí thay vì chỉ dừng lại ở 1-2 làn như hiện nay. Tuy nhiên, việc này sẽ buộc các bên gồm Bộ GTVT, đơn vị cung cấp dịch vụ và chủ đầu tư các dự án BOT phải ngồi lại đàm phán tiếp.

Một số chủ đầu tư dự án BOT cho biết, họ ủng hộ chủ trương của chính phủ nhưng muốn có thêm lựa chọn thay vì chỉ có Cty VETC (Tasco) cung cấp như hiện nay.

Theo một chủ đầu tư, thời gian đầu VETC yêu cầu được hưởng 70% số tiền chi phí quản lý của dự án (chiếm khoảng 4-5% tổng doanh thu với trạm thu phí mở và 7% tổng doanh thu với trạm thu phí kín) nhưng hiện nay sau khi đàm phán con số này đã giảm xuống 50%. Việc có thêm nhà cung cấp dịch vụ bên cạnh VETC được nhận định là giúp giảm giá thành, tăng chất lượng tránh tình trạng chủ các dự án BOT bị “ép giá”.

Tổng cục Đường bộ cho biết, đang đẩy nhanh tiến độ để mở rộng thêm đơn vị cung cấp dịch vụ thu giá tự động nhằm chấm dứt tình trạng VETC (Tasco) “một mình một chợ”. Tuy nhiên, hiện mới có Cty Cổ phần đầu tư công nghệ Hạ tầng (VietinF) do ông Lê Quý Gia làm đại diện pháp luật đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục, hồ sơ để tiến hành đấu thầu trong tháng 6 trước khi được cung cấp dịch vụ thu giá tự động vào khoảng tháng 9.

Để nạp tiền vào thẻ VETC, các chủ xe có thể nộp tiền mặt tại các Điểm dịch vụ VETC tại các trạm thu phí và Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có liên kết hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc qua cổng thông tin của đơn vị phân phối dịch vụ.

Chủ đề: Các dự án BT, BOT,
Khánh Hòa (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.