TAND TP Hà Nội tuyên huỷ các hợp đồng bán nhà trái pháp luật và hủy "sổ đỏ" đã cấp cho 14 căn biệt thự tại dự án khu nhà ở phố Wall (quận Cầu Giấy). 

Hủy hợp đồng mua bán, “sổ đỏ” đã cấp cho 14 biệt thự

Liên quan việc lình xình tại dự án khu nhà ở phố Wall lô A-D14 thuộc khu đô thị mới Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) mà Tiền Phong đã thông tin, TAND TP Hà Nội vừa ban hành bản án số 14/2021/KDTM-ST về việc “Tranh chấp giữa Công ty với người quản lý Công ty TNHH Kim Anh" chủ đầu tư dự án.

Bản án nêu rõ, căn cứ vào Công văn số 46566 của Chi cục Thuế quận Cầu Giấy thể hiện, từ 16/12/2012 đến ngày 30/10/2020 Công ty TNHH Kim Anh (Công ty Kim Anh) chậm nộp thuế sử dụng đất, tiền chậm nộp thuế sử dụng đất là hơn 42,4 tỷ đồng.

TAND TP Hà Nội tuyên huỷ các hợp đồng bán nhà trái pháp luật và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho 14 căn biệt thự tại dự án Phố Wall (quận Cầu Giấy).

Ông Thế với tư cách là người đại diện theo pháp luật của Công ty Kim Anh phải triển khai các phương án kế hoạch để hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, nhưng ông Thế không thực hiện dẫn đến việc công ty chậm nộp thuế sử dụng đất.

"Đây là lỗi của ông Nguyễn Lương Thế, do vậy việc nguyên đơn (ông Đoàn Minh Quân, trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội - sở hữu 50% vốn điều lệ Công ty Kim Anh) yêu cầu ông Thế phải có trách nhiệm bồi thường số tiền 42,4 tỷ đồng là có căn cứ", bản án khẳng định.

Cũng theo bản án, việc ông Nguyễn Lương Thế đại diện Công ty Kim Anh ký 14 Hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án khu nhà ở phố Wall đối với 14 căn nhà khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với nhà nước là vi phạm điều cấm của pháp luật nên vô hiệu theo quy định tại Điều 133 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Ngoài ra, tòa án phát hiện ông Nguyễn Lương Thế ký các Hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 14 căn nhà thuộc dự án khu nhà ở phố Wall với con và anh em, họ hàng. Tuy nhiên, các đương sự này đã không chứng minh được có việc mua bán thực sự, việc mua bán theo đúng các quy định của Bộ luật Dân sự nên tòa án xác định 14 giao dịch chuyển nhượng nêu trên là không có thực và giả tạo.

Tòa cũng xác định các giao dịch dân sự liên quan đến căn nhà A2-6, A1-6 Lô A ô D4 Khu nhà ở phố Wall là vô hiệu do giả tạo và vi phạm điều cấm của pháp luật.

Từ đó, bản án của tòa chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH Kim Anh và ông Đoàn Minh Quân khởi kiện đối với ông Nguyễn Lương Thế - Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công Kim Anh.

Cụ thể, bản án tuyên hủy các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp liên quan đến 14 căn biệt thự tại dự án này.

Đồng thời, không chấp nhận toàn bộ yêu cầu phản tố của ông Nguyễn Lương Thế. Buộc ông Thế phải bồi thường cho Công ty Kim Anh số tiền chậm nộp thuế sử dụng đất tính đến ngày 30/10/2020 là hơn 42,4 tỷ đồng.

2 lần Phó Thủ tướng có văn bản chỉ đạo

Như Tiền Phong thông tin trước đó, sự việc bắt nguồn từ việc, từ năm 2015 ông Nguyễn Lương Thế liên tục gửi đơn yêu cầu thu hồi giấy ĐKKD lần 5 của công ty Kim Anh với lý do hồ sơ “giả mạo” để loại bỏ tư cách thành viên của ông Quân.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình trước đó đã nhiều lần chỉ đạo, yêu cầu cơ quan chức năng liên quan giải quyết dứt điểm, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân liên quan dự án khu nhà ở phố Wall.

Nhiều cơ quan đã phải vào cuộc điều tra, giải quyết. Đồng thời, các cơ quan công an và CSĐT đã 4 lần đều kết luận “chưa đủ căn cứ cơ sở kết luận hồ sơ giả mạo”.

Vào tháng 11/2017, Văn phòng Chính Phủ có văn bản đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình với nội dung: “Căn cứ kết quả kiểm tra của Bộ KH-ĐT tại Văn bản số 8624 ngày 23/10/2017, Sở KH-ĐT TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 cho Công ty Kim Anh ngày 31/10/2012 là đúng quy định của Luật Doanh nghiệp. Chủ tịch UBND TP Hà Nội có văn bản trả lời ông Đoàn Minh Quân và ông Nguyễn Lương Thế biết để thực hiện…”.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc tranh chấp kéo dài giữa các thành viên Công ty TNHH Kim Anh, ngày 28/10/2019, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có Văn bản số 9802 gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc.

Liên quan đến vụ việc, ngày 7/5, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội đã tổ chức cưỡng chế thi hành án đối với vợ chồng ông Thế. Theo biên bản cưỡng chế được lập dưới sự chứng kiến của đại diện VKSND TP Hà Nội, chấp hành viên đã tiến hành cưỡng chế toàn bộ 50% vốn góp tại Công ty Kim Anh của vợ chồng ông Thế, bà Kim Anh.

Lâm Vỹ (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.