Bộ Công Thương vừa có thông báo về việc Đài Loan cấm nhập khẩu vật liệu có chứa amiăng từ ngày 1/5/2023 để doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này nắm tình hình, tránh thiệt hại đáng tiếc.

Mới đây, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, kể từ ngày 1/5/2023, Đài Loan (Trung Quốc) sẽ cấm nhập khẩu các sản phẩm có chứa amiăng.

Tại Việt Nam, gần 80% lượng amiăng nhập khẩu được sử dụng để sản xuất tấm lợp fibrô – xi măng.

Theo đó, việc nhập khẩu các sản phẩm có chứa amiăng chỉ được phép khi nhà nhập khẩu có văn bản đề nghị và được Cơ quan quản lý của trung ương của Đài Loan cấp phép nhập khẩu trong 3 trường hợp.

Cụ thể, gồm nhập khẩu với mục đích sử dụng bảo vệ dân chúng và quân sự; nhập khẩu với mục đích thí nghiệm, nghiên cứu, đào tạo; không có khả năng có được các sản phẩm thay thế phù hợp cho các sản phẩm không chứa amiăng.

Do vậy, Cục Xuất nhập khẩu thông báo để doanh nghiệp xuất khẩu amiăng sang thị trường Đài Loan nắm tình hình để tránh thiệt hại đáng tiếc.

Trước đó, thông tin từ Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc (Trung Quốc) ngày 4/10 trên cổng thông tin điện tử của Cơ quan quản lý Môi trường Đài Loan (EPA) thông báo quy định của Đài Loan (Trung Quốc) về hạn chế nhập khẩu các sản phẩm có chứa amiăng.

Hiện nay, đã có hơn 60 nước cấm sử dụng amiăng, thế nhưng trong nhiều năm qua, Việt Nam sử dụng rất nhiều amiang trong xây dựng, công nghiệp và nằm trong tốp 7 nước sử dụng nhiều amiang nhất thế giới.

Tại Việt Nam, gần 80% lượng amiăng nhập khẩu được sử dụng để sản xuất tấm lợp fibro – xi măng. Ngoài ra, amiăng có mặt ở một số vật liệu/sản phẩm khác như vật liệu cách nhiệt, gioăng phớt chịu nhiệt, má phanh và các sản phẩm của hệ thống bảo ôn.

Theo đó, amiăng trắng có trong tấm lợp fibro - xi măng khi bị hít phải có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng như gồm ung thư phổi, u trung biểu mô, bụi phổi amiăng và dẫn đến tử vong.

Những chất này không chỉ có ảnh hưởng trực tiếp đến công nhân xây dựng mà còn gây tác động tiêu cực đến sức khỏe những người sử dụng. Người tiếp xúc với amiăng thường phát bệnh sau khi tiếp xúc rất lâu từ 20-30 năm nên thường đến khi người lao động nghỉ hưu mới mắc bệnh.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.