UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 4015/UBND-KTN về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hòa (nay là phường Trấn Biên) và sân bay Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, sau khi xem xét đề nghị, ý kiến của các bên liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận việc giao liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital là nhà đầu tư đề xuất dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến phường Trấn Biên và sân bay Long Thành theo hình thức PPP.
Đồng Nai chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án metro từ TPHCM đến sân bay Long Thành
Theo quyết định, quy mô nghiên cứu dự án trên có tổng chiều dài khoảng 38,5km, gồm 3 đoạn. Cụ thể:
- Đoạn tuyến từ ga S0 đến trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai (tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1) dài khoảng 6,5km.
- Đoạn tuyến từ trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành dài khoảng 27km.
- Đoạn tuyến từ trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai đến đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa cũ dài khoảng 5km.
UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Tài chính là cơ quan tiếp nhận hồ sơ. Thời gian nộp hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tối đa 9 tháng kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án.
Trước đó, liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital có văn bản gửi cơ quan chức năng tỉnh về việc lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nối dài metro số 1 Suối Tiên - Long Thành và phát triển mô hình TOD (phát triển đô thị theo trục giao thông công cộng).
Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 65.000 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng), sử dụng 100% vốn tư nhân của liên danh và đối tác.
Đến nay, liên danh DonaCoop cùng VinaCapital đã làm việc với các sở, ngành của tỉnh Đồng Nai để khảo sát hiện trạng tuyến, quỹ đất dự kiến triển khai mô hình TOD và nghiên cứu quy trình thực hiện các bước.
Ngoài tuyến metro trên, Đồng Nai cũng đang tìm nhà đầu tư cho dự án metro từ ga bến xe Suối Tiên đến vị trí thuộc phường Hố Nai. Dự án dài 20,74km, tổng mức đầu tư 34.719 tỷ đồng.
Hình thức đầu tư: vốn hỗn hợp, vốn Trung ương hỗ trợ, ngân sách tỉnh, nguồn vốn BOT, nguồn khai thác quỹ đất.
Hiện sân bay Long Thành đang trong giai đoạn thi công nước rút để cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng vào cuối năm 2025. Dự kiến ngày 19/12/2025, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện chuyến bay kỹ thuật để có thể đưa sân bay Long Thành vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
-
Tiến độ dự nâng cấp đường 25B kết nối sân bay Long Thành hiện ra sao?
Dự án nâng cấp đường 25B từ trung tâm xã Nhơn Trạch ra Quốc lộ 51 có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng đi qua địa bàn các xã Long Thành và Nhơn Trạch và kết nối sân bay Long Thành.
-
Dự án sân bay Long Thành được đề xuất triển khai sớm giai đoạn 2
Theo ACV, nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 có công suất thiết kế 25 triệu lượt hành khách mỗi năm. Thời điểm đưa vào khai thác giai đoạn 1, lượng khách quốc tế được dự báo đạt mức 20 triệu lượt mỗi năm.
-
Quốc hội yêu cầu Đồng Nai sớm hoàn thiện đường kết nối sân bay Long Thành
Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Đồng Nai và các đơn vị liên quan phải sớm hoàn thiện các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, nếu không kịp thời xử lý thì lưu thông sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
-
TP.HCM chính thức khởi công mở rộng cao tốc gần 15.000 tỷ đồng kết nối Sân bay Long Thành
Sáng ngày 19/8, dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành, công trình quan trọng kết nối trung tâm TP.HCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã chính thức khởi công.
-
Gấp rút lựa chọn nhà đầu tư cho 2 dự án thuộc sân bay Long Thành
Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với dự án tuyến ống dẫn nhiên liệu phục vụ sân bay Long Thành, nhằm kịp hoàn thành đồng bộ với tiến độ khai thác sân bay vào cuối năm 2025.





-
TP.HCM tính làm tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng: Tốc độ 160km/h, vốn đầu tư hơn 64.000 tỷ
Đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh (đoạn Dĩ An - Bàu Bàng) có tổng chiều dài hơn 52,3km, trong đó khoảng 39,5km đi trên cao, phần còn lại đi trên mặt đất.
-
Mô hình TOD - xu hướng tất yếu trong quy hoạch đô thị hiện đại?
Mô hình TOD phát triển như một giải pháp hiệu quả và bền vững khi quá trình đô thị hóa nhanh chóng, các đô thị đối mặt với tình trạng ô nhiễm, tắc nghẽn. Vậy TOD là gì? Mô hình này phát triển tại các nước thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây....
-
Hé lộ vị trí khu đất được TP.HCM đề xuất làm đô thị TOD ngay cạnh tuyến metro gần 47.900 tỷ đồng sắp khởi công
Quận Tân Phú vừa có đề xuất với TP.HCM về vị trí khu đất sẽ được nghiên cứu để triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc theo tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương sắp khởi công....