11/12/2025 8:05 PM
Ngày 11/12 đánh dấu bước ngoặt quan trọng đối với quy hoạch hạ tầng hàng không quốc gia khi Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Dự án được xem là mắt xích chiến lược trong mô hình “trung tâm hàng không kép” Hà Nội - Bắc Ninh, hứa hẹn tái định hình mạng lưới vận tải và động lực tăng trưởng của toàn Vùng Thủ đô.

Trước giờ bấm nút biểu quyết, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết. Những vấn đề then chốt như an ninh lương thực, bảo tồn di tích, phương thức kết nối giao thông và tác động đến Nội Bài đều được làm rõ. Kết quả, với 410/427 đại biểu tán thành (tỷ lệ 86,68%), Quốc hội đã chính thức bật đèn xanh cho dự án.

Một trong những nội dung nhận được nhiều quan tâm là mối quan hệ giữa Gia Bình và Nội Bài. Theo phân tích của Bộ Xây dựng, quy hoạch vận tải đã tính toán đầy đủ nhu cầu hàng không khu vực phía Bắc, đảm bảo khai thác đồng bộ hai cảng. Gia Bình sẽ đóng vai trò bổ trợ chiến lược, chia sẻ áp lực ngày càng tăng lên Nội Bài, đồng thời mở rộng không gian phát triển kinh tế - đặc biệt trong các lĩnh vực logistics, thương mại điện tử và dịch vụ chất lượng cao.

Khi hoàn thành, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ trở thành điểm tựa tăng trưởng mới, góp phần đưa Vùng Thủ đô tiệm cận chuẩn quốc tế trong hạ tầng, logistics, du lịch và thương mại dịch vụ.

Về tiến độ giải phóng mặt bằng, Bắc Ninh đang cho thấy quyết tâm rất cao. Báo cáo gửi Quốc hội cho biết địa phương đặt mục tiêu hoàn thành giải phóng 922 ha đất nông nghiệp ngay trong tháng 12/2025, phần diện tích còn lại hoàn thiện trong năm 2026. Tới thời điểm này, gần 700 ha đã được bàn giao để nhà đầu tư triển khai thi công. Song song, hai khu tái định cư rộng 337 ha và hai công viên nghĩa trang đã được quy hoạch, đảm bảo chỗ ở ổn định cho người dân bị ảnh hưởng. Hạ tầng tái định cư dự kiến hoàn tất trong quý 1/2026, còn các công trình công cộng, tôn giáo, tín ngưỡng hoàn thành cuối năm 2026.

Qua khảo sát thực tế của Đoàn Đại biểu Quốc hội, nhà đầu tư đã huy động máy móc, thiết bị và nhân lực quy mô lớn cho các hạng mục nền móng như xử lý đất yếu, san nền, thi công cọc đại trà. Các công trình phục vụ APEC 2027 gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga VIP, tháp kiểm soát không lưu đang được thúc tiến với tiến độ cao. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành xây dựng cuối năm 2026 và vận hành thử từ tháng 2/2027.

Báo cáo giải trình cũng đề cập chi tiết tới tác động đối với 25 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có 1 di tích cấp quốc gia. Chính phủ khẳng định mọi di dời sẽ được triển khai theo nguyên tắc “di dân đến đâu - di tích theo đó”, bảo đảm giữ nguyên giá trị gốc và được sự đồng thuận từ cộng đồng.

Về an ninh lương thực, Bộ Nông nghiệp và Môi trường xác nhận diện tích đất lúa chuyển đổi đã nằm trong chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia, không ảnh hưởng đến cân đối lương thực của tỉnh và cả nước.

Đối với sinh kế người dân, dự án được kỳ vọng trở thành một “cỗ máy tạo việc làm” quy mô lớn. Giai đoạn xây dựng sẽ cần 1.200-1.500 lao động, chủ yếu từ địa phương. Khi vận hành, sân bay tạo khoảng 10.000 việc làm, trong đó tối thiểu 30% là người địa phương. Các chương trình đào tạo - hướng nghiệp đang được triển khai sớm để người dân có thể trực tiếp tham gia chuỗi dịch vụ hàng không - logistics.

Để Gia Bình phát huy đầy đủ vai trò cửa ngõ mới của Vùng Thủ đô, hệ thống giao thông kết nối được quy hoạch đồng bộ và bài bản. Cảng sẽ liên thông với các cao tốc huyết mạch như Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Hà Nội - Thái Nguyên - Cao Bằng, cùng tuyến Vành đai 4 đang được gấp rút triển khai.

Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh: Quochoi.vn

Đặc biệt, Chính phủ đã giao Hà Nội và Bắc Ninh đầu tư tuyến Hà Nội - sân bay Gia Bình, dài 37 km, mặt cắt 120 m theo hình thức BT, dự kiến hoàn thành 2026-2027. Bên cạnh đó, hai tuyến đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị qua khu vực đang được đưa vào kế hoạch đầu tư, tạo nên một mạng lưới kết nối đa phương thức hiếm có.

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết đầu tư không chỉ mở đường cho một dự án sân bay mới, mà còn đánh dấu bước đi chiến lược trong tái cấu trúc hạ tầng hàng không Việt Nam theo mô hình “trung tâm kép” đã được áp dụng tại nhiều đô thị lớn trên thế giới.

Khi hoàn thành, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ trở thành điểm tựa tăng trưởng mới, góp phần đưa Vùng Thủ đô tiệm cận chuẩn quốc tế trong hạ tầng, logistics, du lịch và thương mại dịch vụ.

Với tầm vóc chiến lược, tốc độ triển khai nhanh và mức độ kết nối chưa từng có, Gia Bình được kỳ vọng sẽ không chỉ chia lửa cho Nội Bài mà còn mở ra một chương mới cho cấu trúc phát triển của toàn miền Bắc.

Có thể bạn quan tâm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.