CafeLand - Làm việc tại nhà đã trở thành điều quen thuộc đối với hầu hết các công ty trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo dự báo của công ty bất động sản toàn cầu Cushman & Wakefield, có thể phải mất 5 năm nữa để mọi người có thể quay trở lại văn phòng làm việc như trước thời khi đại dịch bùng phát.

Diện tích văn phòng bị bỏ trống trên toàn cầu có thể tăng lên cho đến năm 2025. Chỉ tính riêng tại Mỹ, diện tích văn phòng bị bỏ trống trong thời điểm quý 2/2020 đã cao hơn nhiều so với thời điểm diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.

Các nước châu Âu, Canada và Mỹ là những khu vực mà phân khúc cho thuê văn phòng chịu thiệt hại nặng nề nhất trong nửa đầu năm nay.

Làm việc tại nhà là điều thực tế

Kevin Thorpe, chuyên gia kinh tế của Cushman & Wakefield nói với kênh CNBC: “Chúng tôi biết xu hướng làm việc tại nhà là điều rất thực tế”.

Cushman & Wakefield đã khảo sát một số công ty lớn trên thế giới về tương lai của lĩnh vực cho thuê văn phòng và cố gắng dự đoán cả tác động của đại dịch Covid-19 lên giá cả của lĩnh vực này.

Ông Thorpe cho biết hai phát hiện quan trọng đã xuất hiện sau cuộc khảo sát. Thứ nhất, các nguyên tắc cơ bản về văn phòng cho thuê sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Thứ hai, khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống, thị trường bất động sản cho thuê văn phòng sẽ phục hồi.

Nhìn chung, các công ty bất động sản ước tính rằng 82% thiệt hại đối với các văn phòng làm việc sẽ liên quan đến các yếu tố như thất nghiệp và làm việc tại nhà. Kết quả của cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng tỷ lệ những người có ý định sẽ làm việc lâu dài tại nhà ở Mỹ và Châu Âu kể cả khi đại dịch được kiểm soát sẽ tăng lên khoảng 10-11%.

Giám đốc tài Harmit Singh của công ty Levi Strauss gần đây cũng phát biểu trên kênh CNBC rằng: “Nếu mọi người nghĩ rằng làm việc tại nhà không hiệu quả thì đó là một suy nghĩ sai lầm. Tôi tin rằng chúng ta sẽ hòa nhập vào một nền văn hóa làm việc với tiêu chuẩn mới. Công, nhân viên có thể linh hoạt điều chỉnh nơi làm việc của mình”.

Ông lớn Google gần đây đã thông báo họ sẽ thử nghiệm một mô hình làm việc kết hợp vì hầu hết nhân viên của họ không muốn tới văn phòng mỗi ngày.

Nhiều người trẻ tuổi đang tận dụng sự thay đổi về hình thức làm việc để có thể đi du lịch với bạn bè và gia đình. Điều này tạo ra sự mới mẻ đối với cuộc sống của nhiều người.

Theo thời gian, khi nền kinh tế chuyển sang nền kinh tế tri thức đi kèm với dịch vụ chuyên nghiệp, nó sẽ bù đắp cho xu hướng các lực lượng lao động linh hoạt, Cushman & Wakefield kết luận. Mặc dù vậy, ông Thorpe nói thêm: “Thời gian tới, sẽ có những thách thức đáng kể đối với lĩnh vực cho thuê văn phòng”.

Chắc chắn nhiều người không cảm thấy an toàn khi phải tới những nơi đông người như văn phòng làm việc vào thời điểm hiện tại. Một nghiên cứu cho thấy chỉ có khoảng 14% người lao động tin vào các chính sách đảm bảo an toàn cho sức khỏe mà các giám đốc điều hành các công ty đưa ra.

Một dự đoán gần đây được Cushman & Wakefield đưa ra cho thấy tỷ lệ diện tích văn phòng bị bỏ trống trên toàn cầu sẽ tăng từ 10,9% vào thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát lên 15,6% vào quý 2/2022.

Tuy nhiên, một số công ty lớn trên thế giới lại tận dụng khoảng thời gian này để mở rộng không gian văn phòng tại các thành phố lớn, chẳng hạn như New York.

Ông chủ Mark Zuckerberg của Facebook mặc dù đã tuyên bố các nhân viên có thể làm việc tại nhà trong thời gian dài nhưng trong thời gian qua vẫn thực hiện một vài giao dịch thuê lại văn phòng tại Manhattan. Trong khi đó, ông lớn Amazon đã thực hiện giao dịch lên tới 1 tỷ USD trong thời gian gần đây để mua lại một tòa nhà tại thành phố New York.

Chủ đề: Văn phòng cho thuê,
Anh Nguyễn (Cnbc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.