Năm 2008, các nhà đầu tư trên toàn thế giới đã chứng kiến ​​chính xác những gì có thể xảy ra với thị trường chứng khoán nếu thị trường nhà ở Hoa Kỳ bắt đầu sụp đổ.

Mặc dù bây giờ chúng ta đã hiểu thị trường nhà ở có thể ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán đến mức nào, nhưng có lẽ một câu hỏi khác được đặt ra là: từ góc độ ngược lại, thị trường chứng khoán có thể ảnh hưởng đến thị trường nhà ở hay không?

Theo nhiều cách, sự lên xuống của các chỉ số chứng khoán chính có thể kích hoạt một loạt các hành động và hành vi có thể ảnh hưởng gián tiếp đến cách mọi người chọn mua và bán nhà của họ. Mặc dù không có mối liên hệ trực tiếp giữa hai thị trường này, nhưng rất có thể hành động quan trọng ở một trong hai có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của thị trường còn lại.

Mặc dù có thể không có mối liên hệ trực tiếp giữa thị trường nhà ở và thị trường chứng khoán, nhưng chúng ta có thể thấy một số tác động gián tiếp đến lãi suất, hoạt động cho vay và tâm lý người tiêu dùng.

  1. Lãi suất và cho vay

Một trong những mối quan hệ tương đối trực tiếp giữa thị trường nhà ở và thị trường chứng khoán liên quan đến tín dụng. Khi mọi người mua nhà, họ thường trả trước một phần giá nhà và dựa vào các khoản vay ngân hàng lớn để tài trợ phần còn lại. Tùy thuộc vào tâm lý nhà đầu tư và sức mạnh của nền kinh tế một quốc gia, sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi các hoạt động diễn ra trên thị trường chứng khoán, lãi suất cho vay có thể tăng hoặc giảm.

Trong thời điểm ít biến động, các ngân hàng thường sẽ giảm lãi suất do người vay tin tưởng hơn vào khả năng trả nợ. Trong thời điểm nền kinh tế có nhiều biến động, lãi suất có thể tăng lên do sự không chắc chắn. Trong cả hai tình huống, thị trường chứng khoán đóng một vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và/hoặc giảm bớt sự biến động và rủi ro thị trường.

  1. Những thay đổi trong tâm lý của người tiêu dùng

Thông thường, biến động của các chỉ số thị trường chứng khoán và tâm lý người tiêu dùng có mối tương quan trực tiếp. Khi các chỉ số chính tăng, sự lạc quan của người tiêu dùng nói chung sẽ tăng lên. Tương tự như vậy, khi các chỉ số giảm xuống, người tiêu dùng thường trở nên lo sợ hoặc bi quan hơn. Với suy nghĩ này, chúng ta có thể thấy sức mạnh của thị trường chứng khoán có thể ảnh hưởng như thế nào đến quyết định mua nhà của một cá nhân.

Nếu thị trường đang bùng nổ, rất có thể người tiêu dùng sẽ coi cơ hội mua nhà là một khoản đầu tư tuyệt vời sẽ tăng giá trị theo thời gian. Tuy nhiên, trong tình huống thị trường chứng khoán giảm, việc mua nhà có thể được coi là một khoản đầu tư rủi ro, bởi bất động sản đó có thể chuyển thành nợ phải trả hơn là tài sản. Trong cả hai tình huống, sức mạnh của thị trường chứng khoán đóng vai trò là một bộ phận hỗ trợ cho nhiều quyết định mua hàng khác nhau của người tiêu dùng trong nền kinh tế trong nước.

  1. Thị trường của người mua

Tuy nhiên, một cơ hội tốt dành cho người mua nhà có thể xuất hiện trong một thị trường chứng khoán đang giảm. Khi số lượng người mua tiềm năng giảm, có thể các ngân hàng sẽ thay đổi chính sách cho vay của họ để thu hút các cá nhân từ nhóm người mua tiềm năng ngày càng giảm. Với ý nghĩ đó, chúng ta có thể thấy cách thị trường chứng khoán có thể dẫn đến việc tạo ra thị trường của người mua hoặc người bán.

Khi thị trường chứng khoán bùng nổ và lượng người mua tiềm năng dồi dào, các ngân hàng không cần thiết phải đưa ra các điều khoản tài chính cạnh tranh do sự thiếu hụt bất động sản và sự cạnh tranh gay gắt. Tuy nhiên, các ngân hàng sẽ buộc phải tạo điều kiện cho người mua khi số lượng bất động sản có sẵn vượt xa số lượng người mua.

Tư duy của người mua nhà

Mặc dù có thể lập luận rằng không tồn tại mối tương quan trực tiếp giữa thị trường chứng khoán và thị trường nhà ở, nhưng chúng ta có thể thấy những thay đổi trên thị trường chứng khoán sẽ tác động như thế nào đến suy nghĩ và tâm lý của người mua nhà. Với suy nghĩ đó, những người chuẩn bị mua nhà nên theo dõi thị trường chứng khoán để xác định xem liệu họ có thể tận dụng sự biến động của thị trường theo hướng có lợi cho mình trong quá trình mua nhà hay không.

  • Áp dụng 3 chiến lược định giá nhà hiệu quả dành cho người bán

    Áp dụng 3 chiến lược định giá nhà hiệu quả dành cho người bán

    Trước khi bạn quyết định rao bán ngôi nhà của mình, bạn cần quyết định giá bán của nó. Dù vậy, chỉ riêng bước này thôi cũng đã có thể khiến người bán “mất ăn mất ngủ”, bởi các chiến lược định giá nhà phù hợp có thể giúp bạn có lợi nhuận, nhưng nếu mắc sai lầm, căn nhà của bạn sẽ có nguy cơ không thể bán được.

Dương Thảo An (Finance.zacks)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.