Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong thời gian tới địa phương sẽ hoàn thiện đầu tư 3.600 căn nhà ở riêng lẻ và cung cấp cho thị trường khoảng 30.000 lô đất nền,…

Giá bán đất nền đang dao động ở mức 3,5-20 triệu/m2

Ngày 7/7/ vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo số 105/BC-SXD về việc đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và kế hoạch thực hiện năm 2024.

Trong báo cáo, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đánh giá, trong năm 2023 thị trường bất động sản vẫn còn trầm lắng, mặt bằng lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại vẫn neo ở mức cao ảnh hưởng đến việc tiếp cận nguồn vốn của các doanh nghiệp.

Hầu hết các giao dịch bất động sản trong thời gian qua đến từ việc mua bán các lô đất thổ cư. Trong khi đó hàng tồn kho của các dự án bất động sản còn nhiều nhưng vẫn ở giá cao dẫn đến việc người dân có nhu cầu mua đất khó tiếp cận.

Theo thống kê từ Sở Xây dựng Quảng Ngãi, sáu tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh ghi nhận có 6.607 giao dịch đất nền, 121 giao dịch căn nhà ở riêng lẻ. Hiện giá bán nhà ở riêng lẻ tại tỉnh đang dao động khoảng 7-30 triệu/m2 và giá bán đất nền đang dao động ở mức 3,5-20 triệu/m2.

Sáu tháng đầu năm 2023, tại Quảng Ngãi có ba dự án khu dân cư cơ bản hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và được UBND tỉnh cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất để đầu tư hạ tầng với 351 lô.

Sở Xây dựng Quảng Ngãi nhận định giá bất động sản trong thời gian đến sẽ tiếp tục bình ổn vì một số nguyên nhân chính như, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng và các yếu tố đầu tư xây dựng ổn định.

Về công tác quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng đã thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt hơn 6 nhiệm vụ, đồ án quy hoạch; góp ý hơn 40 nhiệm vụ, đồ án quy hoạch làm cơ sở cho các huyện, thị xã, thành phố thẩm định và phê duyệt quy hoạch theo thẩm quyền; góp ý đề xuất đầu tư hơn 200 dự án;…

Riêng về công tác phát triển đô thị, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương lập Điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Đức phổ, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045; Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị phía Đông Bắc thành phố Quảng Ngãi; Cho chủ trương và chỉ đạo một số nội dung liên quan đến nhiệm vụ xây dựng Bình Sơn đến năm 2025 đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV và trở thành thị xã.

3.600 căn nhà ở riêng lẻ và 30.000 lô đất nền sắp được tung ra

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong thời gian tới địa phương sẽ hoàn thiện đầu tư 3.600 căn nhà ở riêng lẻ, với tổng diện tích sàn 900.000 m2. Đồng thời cung cấp cho thị trường khoảng 30.000 lô đất nền để chuyển quyền sử dụng đất. Trong đó dự kiến có khoảng 40% lô đất nền (12.000 lô) hoàn thành xây dựng nhà ở với tổng diện tích sàn 3 triệu m2.

Quảng Ngãi cũng hỗ trợ xây mới nhà ở cho 2.875 hộ gia đình người có công với cách mạng; hỗ trợ xây mới nhà ở cho 588 hộ nghèo cần xây mới nhà ở đảm bảo phòng, tránh bão, lụt; hỗ trợ xây mới nhà ở cho 4.380 hộ nghèo khác có khó khăn về nhà ở.

Đối với nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tỉnh sẽ tạo nguồn cung 800 căn hộ để cho thuê với diện tích sử dụng bình quân 1 căn hộ là khoảng 50 m2 sàn.

Đối với nhà ở cho nhóm đối tượng thu nhập thấp, tỉnh sẽ tạo nguồn cung khoảng 1.000 căn nhà (sau khi loại trừ 800 căn nhà ở xã hội để cho thuê đã đáp ứng cho đối tượng công nhân khu công nghiệp) với tổng diện tích sàn dự kiến là khoảng 72.500 m2.

Về công tác quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt các quy hoạch phân khu chức năng dọc tuyến ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh. Cùng với đó, tham mưu tổ chức lập các quy hoạch phân khu chức năng trong Khu kinh tế Dung Quất.

Về công tác phát triển đô thị, Sở Xây dựng sẽ triển khai thực hiện Đề án Phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh, Chương trình phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt.

Đặc biệt, Sở Xây dựng sẽ đôn đốc UBND thành phố Quảng Ngãi tiếp tục kiểm tra, rà soát xây dựng kế hoạch thu hút đầu tư nguồn lực, hoàn thiện đô thị Quảng Ngãi đạt chuẩn đô thị loại 2 đảm bảo đến năm 2025, cơ bản đạt tiêu chuẩn đô thị loại 1. Song song với đó là việc đôn đốc UBND huyện Bình Sơn tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng đô thị Bình Sơn sớm đưa huyện Bình Sơn trở thành thị xã,…

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.