Dưới góc nhìn của những người có kinh nghiệm, mặc dù mất thanh khoản từ quý 2.2022, song về bản chất, thị trường vẫn tốt. Nếu nhà đầu tư đảm bảo tài chính, không sử dụng đòn bẩy, không lướt sóng thì đại đa số sẽ thắng.

Ảnh minh hoạ

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu Lạc bộ Bất động sản Hà Nội (HNREA), đánh giá bất động sản Việt Nam là một thị trường tốt.

Theo ông Điệp, sự lên xuống của thị trường là bình thường. Từ 2011 đến nay, thị trường trải qua hai lần thăng trầm.

Lần thứ nhất là giai đoạn 2010-2013. Dù mới phát triển, nhưng thị trường phải trải qua thời kỳ khủng hoảng nghiêm trọng do sự phát triển quá nhanh và chưa đồng bộ. Chính sách vĩ mô chưa theo kịp với sự phát triển của thị trường.

Từ 2020-2022, chúng ta gánh chịu những tác động không nhỏ của đại dịch, khiến thị trường khó khăn. Đặc biệt từ 2022, thị trường chững lại bởi nhiều lý do. Chúng ta đang chuẩn bị thay đổi một loạt chính sách vĩ mô, nổi bật là sửa Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản.

Cùng với đó là điều chỉnh những vấn đề liên quan đến thị trường chứng khoán, trái phiếu. Các nhà đầu tư cũng nghe ngóng tình hình xem như thế nào. Nhưng theo ông Điệp, bản chất thị trường vẫn tốt.

“Thị trường bất động sản ở Việt Nam so với các kênh đầu tư khác vẫn an toàn, đặc biệt là đầu tư cá nhân như đất nền, chung cư. Nếu như năng lực tài chính có, không sử dụng đòn bẩy, không lướt sóng thì tôi cho rằng đại đa số sẽ thắng. Giai đoạn này thị trường có bước thăng trầm, các nhà đầu tư trong tâm thế chờ đợi. Nếu như điều chỉnh chính sách vĩ mô hợp lý, đồng bộ, các dự án tiếp tục triển khai, thị trường vẫn tốt”, ông Điệp nhấn mạnh.

Nên đầu tư những sản phẩm nào?

Theo Phó Chủ tịch BĐS HNREA, sản phẩm pháp lý cao, hạ tầng hoàn chỉnh đến đâu thì giá trị cao đến đó. Những khu vực hạ tầng chưa hoàn chỉnh, giá sẽ rẻ hơn nhưng cũng đi kèm rủi ro. Do đó, nhà đầu tư cần xem xét chủ đầu tư là ai, uy tín hay không, vị trí có đạt được mục tiêu gia tăng giá trị hay không.

Ông Đào Anh Đức, Phó tổng giám đốc Hưng Vượng Group, cho rằng sản phẩm thị trường hiện nay chủ yếu dựa trên nhu cầu nhà đầu tư là chính.

Phần lớn nhà đầu tư tìm kiếm thị trường tiềm năng để gia tăng lãi vốn thì họ ưu tiên phân khúc có số vốn đầu tư thấp như đất nền.

Đồng quan điểm, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, đất nền vẫn là kênh đầu tư tốt song trước những cơn sốt liên tục xuất hiện thời gian qua, nhà đầu tư cần chú trọng yếu tố pháp lý và quy hoạch khu vực dự định sẽ xuống tiền.

Đưa ra lời khuyên với các nhà đầu tư lúc này, ông Lê Đình Chung, Phó tổng giám đốc Hải Phát Land, cho rằng “trong nguy có cơ”, đây là thời điểm tốt cho các nhà đầu tư có năng lực tài chính để có thể mua được các sản phẩm tốt với mức giá thấp, hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính.

Các nhà đầu tư nên tập trung ở các thành phố lớn, với những sản phẩm đáp ứng nhu cầu nhà ở để đảm bảo tính thanh khoản khi cần bán.

Bên cạnh đó, ưu tiên các sản phẩm có giá trị thăng dư khi đi vào vận hành, đặc biệt là sản phẩm nghỉ dưỡng.

“Sau 2 năm dịch cùng với định hướng tập trung phát triển du lịch của Chính phủ, đây sẽ là sảm phẩm tiềm năng để đầu tư và đảm bảo khả năng sinh lời tốt nhất so với những phân khúc còn lại. Với những sản phẩm này, nhà đầu tư nên tìm kiếm những thị trường mới có những định hướng phát triển tốt và nền giá thấp. Đồng thời lựa chọn các chủ đầu tư uy tín”, ông Chung cho biết.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.