Xu hướng phân cấp tại thị trường bán lẻ Hà Nội dự kiến sẽ được thể hiện rõ ràng trong nửa cuối năm 2023 với hai dự án mới hoàn thiện ở City Fringe, đó là NLA Lotte Mall Tây Hồ rộng 80.000 m2 và NLA The LinC Park City rộng 10.600 m2 tại Hà Đông.

Theo công ty dữ liệu bất động sản JLL, tỷ lệ mặt bằng bán lẻ trống có thể rơi vào khoảng 4% ở các khu vực trung tâm TP Hà Nội và 11,7% ở các khu vực vùng ven do nguồn cung mới bổ sung.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ dự kiến trong cả năm 2023 tăng ở mức 4% đối với các khu vực trung tâm và 3,1% ở các khu vực vùng ven so với năm trước. Nguồn cung mới chất lượng cao sẽ xuất hiện tại khu vực Tây Hồ và các khu đô thị vùng ven từ năm 2024, qua đó đẩy giá thuê tăng lên.

Giá trị vốn dự kiến của phân khúc mặt bằng bán lẻ cũng tăng 11,1% ở các khu vực trung tâm và 15,1% ở các vùng ven trong cả năm 2023 so với năm 2022.

Nhu cầu được giữ ổn định

Nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ tại TP Hà Nội được giữ ở mức ổn định. Khu vực trung tâm thành phố ghi nhận mức hấp thụ ròng 827 m2 trong quý II, tăng 116% so với quý trước nhờ hợp đồng thuê mới của Lotte Department Store tại Tràng Tiền Plaza.

Trong khi đó, tại khu vực ven thành phố, nhờ có khách thuê mới tại Trung tâm thương mại The Loop (trước đây là Đông Dương Plaza Hà Nội), tổng diện tích mặt bằng bán lẻ được hấp thụ tăng lên khoảng 8.300 m2 trong quý II, tăng gấp 2,5 lần so với quý trước.

Nếu quý đầu năm 2023 chứng kiến sự nở rộ của các thương hiệu F&B quốc tế thì quý II đã chứng kiến nhiều công ty F&B trong nước đóng cửa do việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Tuy nhiên, một số trung tâm ở khu vực vùng ven đã tận dụng không gian trống để đa dạng hóa khách thuê, bao gồm không gian làm việc chung, spa, cửa hàng chăm sóc thú cưng và cửa hàng DIY, nhằm làm phong phú thêm trải nghiệm của khách hàng và giảm tỷ lệ trống.

The Loop Shopping Centre thay đổi định vị thương hiệu

Không có nguồn cung mặt bằng bán lẻ chất lượng cao mới nào được ghi nhận trong quý II. Indochine Plaza Hà Nội đã hoàn thành việc cải tạo vào tháng 5 và đổi tên thành The Loop Shopping Centre.

Dưới sự quản lý của Takashimaya, trung tâm thương mại này cũng đã thay đổi định vị thương hiệu và trở thành trung tâm mua sắm với sự kết hợp của cả thương hiệu cao cấp và bình dân, nhắm đến giới trẻ thay vì chỉ giới hạn ở cư dân IPH.

Tổng nguồn cung của các mặt bằng bán lẻ chất lượng cao tại Hà Nội không thay đổi, ở mức khoảng 55.000 m2 trong khu vực trung tâm và 525.700 m2 ở vùng ven. Tỷ lệ trống trong quý II giảm 1,5% so với quý trước xuống còn 5,3% tại khu vực trung tâm. Khu vực vùng ven cũng chứng kiến tỷ lệ trống trong quý II giảm 1,6% so với quý trước.

Giá thuê thực tế tăng nhẹ do nhu cầu ổn định

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại trung tâm thành phố trong quý II tăng 2,1% so với quý II và tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước, ở mức trung bình 65,1 USD/m2/tháng nhờ hiệu suất tốt tại hai trung tâm lớn là Tràng Tiền Plaza và Tháp Vincom Bà Triệu B.

Trong khi đó, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các khu vực vùng ven trong quý II tăng 3,5% so với quý II và 6,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt trung bình 32,4 USD/m2/tháng do chiến lược thuê mới và không gian được cải tạo tại The Loop Shopping Centre.

Giá trị vốn tăng 3,1% ở khu vực trung tâm thành phố và 3,8% ở các vùng ven nhờ triển vọng tích cực của các nhà đầu tư đối với thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội. Lợi suất thị trường tổng thể tiếp tục giảm 7 điểm cơ bản trong quý II, xuống còn 7,8% ở khu vực trung tâm và 9,3% ở các vùng ven.

Anh Nguyễn (Real Estate Aisa)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.