CafeLand - Nhận định này được ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, đưa ra tại buổi công bố báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2021 mới đây.

Ảnh minh hoạ

Nguồn cung đã thay đổi

Thị trường khách sạn Hà Nội đã có một quý khó khăn do tác động của làn sóng dịch Covid-19 mới, khiến công suất thị trường sụt giảm.

Thống kê của Savills cho thấy, trong quý 1, nguồn cung toàn thị trường đạt gần 10.120 phòng từ 17 khách sạn 5 sao, 17 khách sạn 4 sao và 32 khách sạn 3 sao, tăng 1% theo quý và tăng 2% theo năm.

Một khách sạn 5 sao tại quận Đống Đa được chính thức xếp hạng sao trong khi hai khách sạn 4 sao tại quận Ba Đình và Tây Hồ đã hết hạn sao.

Tới cuối quý 1/2021, hai khách sạn ba sao với khoảng 130 phòng vẫn đang phải tạm đóng cửa và hiện vẫn có 10 khách sạn 3-5 sao đang trở thành cơ sở cách ly.

Công suất thị trường quý 1 đạt 24%, giảm 9 điểm phần trăm theo quý và 20 điểm phần trăm theo năm, giá thuê phòng trung bình đạt 76 USD/phòng/đêm, tăng 8% theo quý nhưng giảm 23% theo năm.

Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 vào cuối tháng 1 đã kéo công suất thị trường khách sạn trong tháng 2 và tháng 3 xuống còn dưới 20%.

Cá biệt phân khúc khách sạn 5 sao vẫn dẫn đầu thị trường về doanh thu buồng phòng trung bình trong quý 1 với 25 USD/phòng/đêm.

Khách nội địa giải cứu ngành du lịch

Trong quý vừa qua, khách nội địa tiếp tục là chìa khóa để phục hồi du lịch thành phố.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 3, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhiều điểm du lịch trong thành phố mở cửa trở lại.

Khách du lịch nội địa tới Hà Nội đạt 685.000 lượt, tăng 180% theo tháng và 360% theo năm. Khách lưu trú nội địa trong tháng 3 tại Hà Nội đạt 133.000 lượt, tăng 220% theo tháng.

Trong quý 1, khách du lịch nội địa tới Hà Nội đạt 1,93 triệu lượt, tăng 4% theo quý và giảm 33% theo năm. Khách nội địa lưu trú trong quý đạt 230.000 lượt, tăng gấp đôi theo quý nhưng giảm 86% theo năm.

Thống kê từ Official Aviation Guide (OAG) cho thấy trong tháng 3/2021, đường bay hai chiều Hà Nội – TP. HCM tiếp tục xếp hạng đường bay nội địa bận rộn thứ hai thế giới với khoảng 980.000 khách, chỉ đứng sau đường bay Jeju-Seoul của Hàn Quốc với 1,4 triệu khách.

Đánh giá về triển vọng thị trường sắp tới, ông Powell cho rằng, về mặt tích cực, trong vòng hai năm tới, nhiều thương hiệu khách sạn quốc tế mới sẽ gia nhập thị trường, giúp thu hút khách quốc tế khi du lịch mở cửa trở lại.

Các thương hiệu khách sạn lớn sẽ gia nhập thị trường gồm Grand Mercure, Fairmont, Eastin, Four Seasons, Lotte, Dusit và Wink Hotel.

Trong giai đoạn 2021-2023, xấp xỉ 3.000 phòng từ 14 khách sạn dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động, trong đó năm 2021 sẽ có thêm một khách sạn 5 sao, một khách sạn 4 sao và một khách sạn 3 sao với trên 400 phòng.

Trong số 14 dự án khách sạn trong giai đoạn này, khu vực nội thành đóng góp gần 1.500 phòng hay 52% nguồn cung tương lai, theo sau bởi khu vực phía Tây với 33%.

Phân khúc 5 sao dẫn đầu nguồn cung tương lai trong giai đoạn này, chiếm 80%.

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) dự đoán du lịch thế giới sẽ bắt đầu phục hồi từ quý 3/2021 với kịch bản tích cực nhất là du lịch sẽ phục hồi từ tháng 7 với số khách du lịch quốc tế trên thế giới năm 2021 sẽ tăng 66% theo năm.

Với du lịch Hà Nội, thành phố dự báo sẽ đón 15 triệu lượt khách du lịch nội địa trong năm 2021, gần gấp đôi khách du lịch năm 2020 và bằng 70% khách du lịch năm 2019.

  • Hà Nội: Nguồn cung biệt thự, nhà liền kề phía Tây tăng mạnh

    Hà Nội: Nguồn cung biệt thự, nhà liền kề phía Tây tăng mạnh

    CafeLand - Bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường biệt thự/nhà liền kề tiếp tục thu hút sự quan tâm của người mua. Nguồn cung mới phần lớn đến từ phía tây thành phố, nơi vẫn còn quỹ đất lớn và cơ sở hạ tầng cải thiện.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.