CafeLand - Bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường biệt thự/nhà liền kề tiếp tục thu hút sự quan tâm của người mua. Nguồn cung mới phần lớn đến từ phía tây thành phố, nơi vẫn còn quỹ đất lớn và cơ sở hạ tầng cải thiện.

Ảnh minh hoạ

Thông tin này được ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, chia sẻ tại buổi họp báo công bố thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2021 mới đây.

Ông Powell cho biết trong 3 tháng đầu năm nay, nguồn cung mới đạt khoảng 942 căn, tăng 39% theo năm, đến từ bốn dự án mới và giai đoạn mới của ba dự án đã mở bán.

Khu vực phía tây chiếm 83% nguồn cung mới, đến từ ba dự án tại huyện Hoài Đức bao gồm Hà Đô Charm Villas, An Lạc Green Symphony và Hinode Royal Park.

Nguồn cung sơ cấp đạt 1.979 căn, tăng 28% theo quý và tăng 47% theo năm.

Riêng huyện Hoài Đức dẫn đầu với 37% thị phần, theo sau là Hà Đông với 28%.

Huyện Hoài Đức với lượng tồn kho cao và nguồn cung tương lai lớn dự kiến sẽ cung cấp nhiều sản phẩm nhất từ quý tiếp theo.

Về giao dịch, lãnh đạo Savills cho biết, hoạt động thị trường đạt 934 giao dịch, tăng 83% theo quý và 232% theo năm.

Huyện Hoài Đức dẫn đầu lượng giao dịch với 56% thị phần, tiếp đó là quận Hà Đông với 24%. Khu vực phía tây chiếm tới 80% lượng giao dịch.

Giá sơ cấp trung bình của biệt thự đạt 4.463 USD/m2, tăng 4% theo quý và 12% theo năm.

Giá trung bình của nhà liền kề là 4.664 USD/m2, giảm 3% theo quý và tăng 14% theo năm.

Với nhà phố thương mại, giá trung bình khoảng 7.860 USD/m2, giảm 2% theo quý và tăng 26% theo năm.

Theo ông Powell, trong năm 2021, dự kiến có khoảng 3.600 căn từ 16 dự án sẽ được mở bán. Hầu hết nguồn cung tương lai đến từ huyện Hoài Đức và Đan Phượng. Khu vực phía tây với quỹ đất lớn và cơ sở hạ tầng cải thiện sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường.

Giám đốc Savills Hà Nội cho biết thêm, việc chính quyền Hà Nội dự kiến sẽ phê duyệt khu đô thị sông Hồng và dự kiến ban hành quy hoạch vào tháng 6 đã có ảnh hưởng tới giá đất tại các khu vực này, trong đó huyện Đông Anh nhận được khá nhiều sự quan tâm từ nhà đầu tư.

Nguồn cung căn hộ giảm

Trái ngược với biệt thự/nhà liền kề, nguồn cung và giao dịch phân khúc căn hộ trong quý 1 có phần hạn chế.

Cụ thể, trong quý 1 có khoảng 3.900 căn hộ mới từ 3 dự án mới, và giai đoạn tiếp theo của 10 dự án, giảm 29% theo quý và 19% theo năm.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khiến việc mở bán chậm lại. Nguồn cung sơ cấp khoảng 24.400 căn, giảm 10% theo quý và 13% theo năm.

Tổng số căn bán được đạt gần 4.700, giảm 29% theo quý và 37% theo năm. Căn hộ hạng B và C chiếm tổng cộng 96%.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận tư vấn của Savills Hà NộI, cho rằng nguồn cung mới hạn chế và hàng tồn kho giá cao gây hạn chế nhu cầu.

Bà Hằng cho biết, giá chào bán sơ cấp trung bình 1.522 USD/m2, tăng 5% theo năm, với hạng B tăng mạnh nhất 11% theo năm.

Nhu cầu đối với các sản phẩm có giá từ 1.000-1.500 USD/m2 tăng mạnh, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số căn bán được với 38%.

Các dự án bình dân tập trung chủ yếu ở các quận/huyện Từ Liêm, Gia Lâm, Hà Đông, Long Biên và Hoàng Mai.

Các dự án hạng sang với mức giá trên 2.500 USD/m2 chiếm 3% số căn bán được.

“Do giá bán căn hộ cao cấp tại Hà Nội vẫn ở mức trung bình so với các thị trường trong khu vực, triển vọng tăng trưởng vốn vẫn khả quan”, bà Hằng nhận định.

Nói về triển vọng trong năm 2021, bà Hằng cho biết có gần 25.800 căn hộ từ 25 dự án mới và hai giai đoạn tiếp theo sẽ mở bán. Trong đó, hạng B sẽ tiếp tục dẫn đầu với 89% thị phần.

Nguồn cung lớn nhất sẽ đến từ quận Từ Liêm với 59% nguồn cung, quận Hoàng Mai với 13% và huyện Gia Lâm với 9% thị phần.

Bên cạnh đó, việc sửa đổi đối với Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư đối tác công tư có hiệu lực từ tháng 1/2021 giúp đơn giản hóa thủ tục chấp thuận dự án và rút ngắn thời gian xin giấy phép xây dựng.

Về nguồn vốn, bà Hằng cho rằng trái phiếu doanh nghiệp là nguồn vốn thay thế phổ biến hiện nay đối với các doanh nghiệp bất động sản.

Theo Triển vọng trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam của FiinGroup, các nhà phát triển bất động sản là nhà phát hành lớn nhất với 38%, tương ứng tổng giá trị hơn 7 tỉ USD, tăng 28% theo năm.

  • Hà Nội: Phân khúc căn hộ khởi sắc, giá biệt thự liền kề giảm mạnh

    Hà Nội: Phân khúc căn hộ khởi sắc, giá biệt thự liền kề giảm mạnh

    CafeLand - Thị trường bất động sản Hà Nội vừa khép lại năm 2020 với sự khởi sắc của phân khúc căn hộ. Nguồn cầu vẫn duy trì ổn định, đặc biệt đối với căn hộ bình dân. Các chủ đầu tư bắt đầu tập trung vào khu vực ngoại thành và các tỉnh lân cận.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.