CafeLand - Từ một lĩnh vực chứng kiến sự bùng nổ về thịnh vượng, các căn hộ của Úc giờ đây rơi vào tình trạng vắng khách do chính sách đóng cửa biên giới của nước này vì dịch Covid -19, biến tình trạng thiếu nhà ở trước đó vỡ tan như bong bóng.

Kể từ năm 2000, dân số Úc đã tăng thêm khoảng 6 triệu người, con số gấp hơn 6 lần so với mức tăng trưởng được thấy ở Đức. Phần lớn dân số mới ở xứ sở Kangaroo đến từ nhập cư.

Điều đó đã tạo động lực thúc đẩy nhu cầu nhà ở mà phần lớn là các căn hộ vừa và nhỏ trong các khu đô thị lớn với mật độ cao hơn. Không còn là những ngôi nhà gỗ trên những mảnh đất rộng lớn mà vùng ngoại ô Úc vốn được biết đến nhiều hơn, mà là các căn nhà với diện tích vừa phải và khép kín.

Thế nhưng, tình hình hiện tại của Úc với biên giới có khả năng vẫn phải đóng cửa cho đến khi đại dịch coronavirus được đẩy lùi dẫn đến sự suy giảm nghiêm trọng các dự án xây dựng nhà cửa. Lĩnh vực này chiếm khoảng 10% của tất cả các hoạt động kinh tế, khiến tỷ lệ thất nghiệp trở nên cao hơn và làm tổn thương các doanh nghiệp.

Lindsay Partridge, CEO của công ty xây dựng Brickworks đã nhìn thấy viễn cảnh ảm đạm cho sự phát triển nhà ở khi thiếu vắng khách thuê. Một phần lớn nhu cầu đến từ các cư dân không thường trú vốn đến từ nước ngoài cũng như các khách hàng nhập cư ngắn hạn.

"Chúng tôi đang chứng kiến ​​tỷ lệ trống khá cao ngày càng tăng lên", Partridge nói với Reuters. "Rất nhiều người vốn đang thuê căn hộ đã trả nhà để trở về đất nước của họ."

Sydney, thành phố lớn nhất của Úc, hiện đang chứng kiến tỷ lệ các căn hộ trống tồi tệ nhất ở nước này với hơn 16% trong tháng 5, thay vì chỉ từ 4% đến 5% như cuối năm ngoái, theo nghiên cứu của SQM.

Kể từ năm 2014, việc xây dựng nhà ở mật độ cao hơn đã chiếm khoảng 43% xây dựng trong toàn ngành công nghiệp, nhiều hơn gấp đôi so với những năm 1980. Nhu cầu đáng kể đến từ dòng sinh viên đông đảo đến từ nước ngoài, chiếm khoảng 40% lượng dân nhập cư của Úc

Vào tháng Năm, số lượng dự án căn hộ được phê duyệt xây dựng đã giảm 34,9% xuống mức thấp gần như thấp nhất trong 8 năm, theo dữ liệu cho thấy vào tuần trước. Các nhà kinh tế thậm chí đã nhìn thấy một con số còn bi quan hơn nữa phía trước.

BIS Oxford dự kiến ​​việc xây dựng các căn hộ cao tầng sẽ giảm xuống chỉ còn 21.500 căn hộ tính đến tháng 6 năm 2021, giảm hai phần ba so với 5 năm trước đây.

Để chống lại cú sốc tiềm năng, ngân hàng trung ương Úc đã cắt giảm lãi suất vay xuống mức thấp kỷ lục. Chính phủ tiểu bang và liên bang đã đưa ra chi tiêu cho các công trình công cộng lớn và cung cấp các khoản tài trợ cho việc thay đổi nhà ở.

Một chút hy vọng nhỏ nhoi đó là nhu cầu nhà ở có thể tăng lên tại các khu vực bên ngoài các thành phố lớn, khi xu hướng làm việc từ xa ngày càng được thỏa thuận nhiều hơn tại các công ty Úc.

So với một số quốc gia khác, Úc đã cố gắng ngăn chặn sự bùng phát của coronavirus với chỉ hơn 100 trường hợp tử vong. Mặc dù nền kinh tế nước này đã bước vào thời kỳ suy thoái đầu tiên sau 3 thập kỷ, sự co lại đó ít gay gắt hơn so với các quốc gia giàu có khác.

Không giống như ngành dịch vụ bị tổn thương nặng nề vì hàng trăm ngàn lao động thất nghiệp, cú sốc của lĩnh vực xây dựng cho đến nay vẫn rất nhẹ.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách vẫn lo lắng sâu sắc về sự thay đổi khi các dự án xây dựng có thể sẽ còn tiếp tục sụt giảm trong 12 tháng tới.

"Nhìn về phía trước, hầu hết các công ty ​​sẽ tiếp tục điều chỉnh lực lượng nhân sự của họ. Đó là triển vọng không chắc chắn cho hoạt động xây dựng", ngân hàng trung ương lưu ý trong một nghiên cứu nội bộ được phát hành theo FOI vào cuối tháng Năm.

Cũng khiến cho triển vọng này trở nên tăm tối hơn là mối quan hệ ngày càng căng thẳng của Úc với Trung Quốc, một trong những nguồn nhập cư lớn nhất của nước này.

Điều đó đã làm tăng sự không chắc chắn về không chỉ thời điểm phục hồi mà còn cả liệu thị trường có quay trở lại với nhu cầu hàng đầu như đã chứng kiến trong thập kỷ qua hay không.

Tháng trước, Tập đoàn bất động sản Morris đã tạm dừng phát triển dự án căn hộ 345 căn tại thủ đô Canberra của Úc, do sụp đổ nhu cầu khi biên giới đóng cửa. Vốn nằm gần Đại học Quốc gia Úc, dự án được thiết kế để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho sinh viên quốc tế, chủ yếu là người Trung Quốc và Ấn Độ, những người thường sẽ cư trú ở quận này.

Barry Morris, giám đốc của công ty, nói rằng việc hủy bỏ dự án đồng nghĩa với khoảng 300 công việc khác nhau sẽ không còn cần thiết nữa.

Ngay cả khi việc xây dựng trở nên khả thi trở lại, Morris không mong đợi nhu cầu về một dự án có quy mô như kế hoạch cũ, nhưng hy vọng có thể đạt gần 150 căn.

"Khi chúng ta sẵn sàng mở cửa, chúng tôi sẽ thiết kế lại kế hoạch đó và nó có thể sẽ cần phải thu hẹp lại hơn", Morris nói.

Chủ đề: Bất động sản Úc,
Bảo Đình (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.