CafeLand - Ngày 14/8, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước, TP Đà Nẵng.

Tại thời điểm thanh tra, khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước triển khai 2 dự án: dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước diện tích 181 ha (dự án 181 ha) và dự án khu nhà phố và biệt thự bờ biển Thanh Bình được xây dựng trên diện tích 29 ha (dự án 29 ha).

Theo kết luận thanh tra, UBND TP Đà Nẵng triển khai thực hiện dự án nhằm góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện dự án, UBND TP Đà Nẵng, các Sở ngành chức năng, chủ đầu tư cá nhân có liên quan có những khuyết điểm, vi phạm.

Xây nhà trên đất sân golf

Theo TTCP, UBND TP Đà Nẵng (bên A) ký bản thỏa thuận nguyên tắc ngày 16/11/2006 với Công ty TNHH Daewon Cantavil (bên B), có một số nội dung không đúng quy định của pháp luật.

Trong đó, việc xác định tiền thuê đất và mặt nước (dự án 181 ha chỉ phải nộp 10 triệu USD trong 50 năm cho 145 ha đất) không có cơ sở, không bị điều chỉnh trong suốt thời gian hoạt động của dự án… Trường hợp bên B bán biệt thự, nhà liền kề hoặc căn hộ chung cư cho các đối tượng được phép mua thì không phải trả thêm các khoản chi phí liên quan đến việc sử dụng đất cho bên A.

Phối cảnh khu đô thị quốc tế Đa Phước

Ngoài ra, TP còn thỏa thuận về việc giao 29 ha đất cho công ty của Việt Nam với giá 300.000 đồng/m2 để góp vốn liên doanh, không qua đấu giá là vi phạm Luật Đất đai năm 2003 và Nghị định 181/2004.

UBND thành phố Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đầu tư có nội dung: Công ty Daewon chỉ phải nộp tiền thuê đất và mặt nước là 10 triệu USD... và sẽ không bị điều chỉnh trong suốt thời gian hoạt động của dự án là vi phạm quy định Luật đầu tư và Luật đất đai.

Dự án 181ha và dự án 29ha thay đổi nhà đầu tư nhưng đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư chưa làm thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Thanh tra Chính phủ cho rằng UBND TP Đà Nẵng đã ban hành các quyết định điều chỉnh quy hoạch cắt bỏ toàn bộ sân golf đã được Thủ tướng phê duyệt là không đúng với các quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam.

Sai phạm tài chính, kiến nghị thu hồi

Cũng theo kết luận thanh tra, đến thời điểm thanh tra, tại dự án 29 ha, chủ đầu tư không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, mặt khác dự án thuộc trường hợp phải cấp giấy phép xây dựng nhưng vẫn chưa được cấp.

Tại dự án 181ha, được điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 nhiều lần, trong đó có những lần điều chỉnh đã làm thay đổi mục tiêu, cơ cấu sử dụng đất nhưng Daewon Cantavil không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung, phía UBND TP Đà Nẵng cũng không yêu cầu chủ đầu tư lập báo cáo là không đúng quy định.

Khu đô thị Đa Phước được biết đến là một siêu dự án vướng nhiều tai tiếng. Ảnh: Thanh Niên

Đến thời điểm thanh tra, UBND TP Đà Nẵng chưa có quyết định chính thức về việc xác định nghĩa vụ tài chính đất đai đối với dự án 181ha.

Tại dự án 29ha, khu đất này được Công ty TNHH Daewon Cantavil san lấp, sau đó UBND TP Đà Nẵng thu hồi giao cho Công ty CP Xây dựng 79 để góp vốn liên doanh với Công ty TNHH Daewon Cantavil với giá 300.000 đồng/m2, không xác định thời hạn giao đất.

Theo TTCP, nếu tính theo đơn giá đất năm 2011, khu vực dự án là hơn 4 triệu đồng/m2 thì Công ty CP Xây dựng 79 đã hưởng lợi thấp nhất hơn 570 tỷ đồng.

Còn tính theo đơn giá đất năm 2011 do UBND TP Đà Nẵng quy định, giá bình quân khu vực dự án 29ha là hơn 5 triệu đồng/m2, tổng số tiền sử dụng đất cho toàn bộ dự án tại thời điểm giao đất năm 2011 là gần 1.500 tỷ đồng. Trong khi đó, Công ty CP Xây dựng 79 chỉ phải nộp 87 tỷ đồng, thấp hơn so với quy định 1.400 tỷ đồng.

Tại dự án 29ha, Phan Văn Anh Vũ (chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật Công ty CP Xây dựng 79) ký hợp đồng chuyển nhượng 100% vốn tại Công ty TNHH phát triển nhà Đa Phước cho ông Võ Ngọc Châu. Tại thời điểm chuyển nhượng, ông Châu là thành viên HĐQT, phó tổng giám đốc công ty; sau khi chuyển nhượng, ông Châu là chủ tịch Công ty TNHH MTV phát triển nhà Đa Phước.

Theo quy định của pháp luật, Công ty CP xây dựng 79 phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền 573 tỷ đồng, thực tế Công ty CP xây dựng 79 chỉ khai thuế thu nhập doanh nghiệp bằng 0 (không đồng) có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế.

TTCP cho biết đã chuyển những thông tin, tài liệu sai phạm tại 2 dự án này đến Bộ Công an để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.Đà Nẵng tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm, khuyết điểm. Đồng thời, thực hiện các thủ tục, quy trình thu hồi dự án 181 ha đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.