Luật sư nhìn nhận, việc thu hồi khu đất 29 ha thuộc Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước, Đà Nẵng không ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua nhà tại đây.

Ngày 15/2, trả lời PV về việc TAND TP Hà Nội có thông báo sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2020/HS-ST ngày 13/1/2020, giao UBND TP Đà Nẵng thu hồi khu đất 29 ha thuộc Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (Dự án 29 ha Đa Phước) sẽ ảnh hưởng thế nào đến quyền lợi của người mua nhà, luật sư Đỗ Pháp - Đoàn Luật sư Đà Nẵng - cho biết, người dân không phải lo lắng vì quyền lợi của họ được pháp luật bảo vệ.

“Dân không phải lo gì cả bởi anh hợp pháp, ngay tình. Chuyện thu hồi dự án là chuyện của Nhà nước với chủ đầu tư”, luật sư Đỗ Pháp khẳng định.

Luật sư Đỗ Pháp cho rằng quyền lợi của người mua nhà tại Dự án 29 ha Đa Phước sẽ được bảo vệ.

Luật sư Đỗ Pháp phân tích, thứ nhất, Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2020/HS-ST ngày 13/1/2020 của TAND thành phố Hà Nội liên quan đến Dự án 29 ha thuộc Đa Phước chưa có hiệu lực pháp luật vì bị cáo đang kháng cáo. Vì vậy, vẫn còn phải chờ những phiên tòa tiếp theo.

“Bản án chưa có hiệu lực pháp luật nên quyền lợi của người dân trong Dự án 29ha Đa Phước chưa hề bị động chạm. Khi chưa có bản án phúc thẩm thì chưa nói được gì cả”, ông Đỗ Pháp nói.

Thứ hai, theo luật sư Đỗ Pháp, những cư dân mua nhà tại dự án này là người thứ 3 ngay tình nên quyền lợi của họ phải được đảm bảo. Tài sản đó là nhà, đất do các bên tự thỏa thuận với nhau mà thỏa thuận là nguyên tắc cao nhất của dân sự, được pháp luật công nhận.

“Trong bất kỳ tình huống nào thì quyền và lợi ích của người thứ 3 ngay tình vẫn phải được đảm bảo. Vì vậy, quyền lợi của người dân trong Dự án 29 ha Đa Phước phải được bảo vệ”, luật sư Đỗ Pháp nói.

Luật sư Đỗ Pháp khẳng định: “Khi nào thành phố mời dân lên, mời nhà đầu tư lên thì chỉ giỏi lắm là thành phố sẽ đứng ra làm thủ tục pháp lý để người dân được công nhận hợp pháp. Còn chuyện thu hồi dự án là chuyện của Nhà nước với chủ đầu tư. Phải tách hai quan hệ đó ra. Tài sản nào đi nữa mà đó là thỏa thuận của các bên thì vẫn được pháp luật bảo vệ”.

Luật sư Đỗ Pháp: "Bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực nên quyền lợi của người mua nhà tại Dự án 29ha Đa Phước chưa bị động chạm".

Liên quan vấn đề này, một lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng cho biết chưa thể trả lời ngay được vì còn có phiên tòa phúc thẩm phía trước. Về phía TP Đà Nẵng, khả năng sẽ có văn bản kiến nghị lên cấp trên hướng dẫn cách triển khai thế nào.

Theo nội dung Bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, hiện tại Dự án 29 ha Đa Phước chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Đa Phước (do ông Võ Ngọc Châu làm Tổng Giám đốc) triển khai xây dựng nhà liền kề thương mại và chung cư cao tầng kết hợp thương mại - dịch vụ và đã chuyển nhượng 189 lô đất biệt thự, diện tích 16.630m2 cho 189 khách hàng với tổng giá trị giao dịch là hơn 1.280 tỷ đồng.

Thông báo đính chính bản án của TAND TP Hà Nội, giao UBND TP Đà Nẵng thu hồi dự án gây sự chú ý của dư luận, trong đó có hơn 100 hộ dân sinh sống ổn định từ năm 2018 trong Dự án 29 ha Đa Phước.

Dãy biệt thự 3 tầng tại Dự án 29 ha Đa Phước xây xong phần thô và đã được người dân mua.

Ông Trương Văn Sang, chủ một căn hộ trong dự án cho hay đầu năm 2018, ông bán căn nhà của mình ở đường Đỗ Quang (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) với giá 5,3 tỷ đồng để mua căn hộ tại đây.

Đến tháng 6/2018, khi đã nộp đủ 90% giá trị hợp đồng, ông Sang cùng gia đình 4 thế hệ dọn vào ở. Những người mua nhà, sinh sống tại Dự án 29 ha Đa Phước đa phần là người về hưu và hiện ở đây chưa có tổ dân phố, nhà chưa có sổ đỏ.

Ông Sang và một số hộ dân khác cho hay đang rất hoang mang trước thông tin dự án bị thu hồi.

“Nhà nước nói chuyện thu hồi thì nên xét đến hoàn cảnh của người dân, những người đã ở chính thức. Chúng tôi là những người mua ngay tình”, ông Sang nói.

Còn anh Cường (cư dân tại đây) cho biết, anh không bình luận gì về bản án, chỉ mong chủ đầu tư nhanh chóng trả sổ đỏ cho người dân. “Khi chúng tôi mua nhà, chủ đầu tư cung cấp các giấy tờ pháp lý liên quan đến dự án, giờ chỉ chờ sổ đỏ”, anh Cường nói.

Xuân Tiến (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.