CafeLand - Cộng đồng hơn 200 hộ dân sống tại khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước (Đà Nẵng) vừa có đơn thư kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét lại chủ trương thu hồi đất ở dự án này, và giải quyết các thủ tục pháp lý về giấy tờ đất đai cho họ.

Theo phản ảnh của các hộ dân, khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước chính là khu đất 29 hecta liên quan đến vụ án ông Trần Văn Minh cùng các bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Dự án này từ đầu đã gặp vướng mắc về các thủ tục đất đai, chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư. Sau khi giao về doanh nghiệp do ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm) quản lý, dự án được triển khai tiếp và đã hoàn tất giao dịch với hơn 200 hộ dân đăng ký sử dụng đất và nhà ở tại đây.

Các hộ dân đã đầu tư nhà ở trong hơn ba năm qua, cho đến khi vụ án Vũ nhôm diễn ra và mọi hoạt động giao dịch đều bị đình đốn. Các hộ dân phải chờ các phán quyết từ tòa án mới có thể thực hiện tiếp các quyền lợi của mình.

Các hộ dân Đa Phước cho biết họ đã ở dự án này hơn 3 năm qua

Ngày 13/01/2020 vừa qua, tòa án đã tuyên bản án hình sự sơ thẩm số 20/2020, yêu cầu UBND Đà Nẵng và các bên liên quan “thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho công dân” tại dự án.

Nhưng sau đó ba ngày, tòa án lại ra thông báo sửa chữa, bổ sung bản án, giao UBND Đà Nẵng “thu hồi và cùng các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho công dân” tại dự án.

Theo các hộ dân, khác biệt ở đây là dự án 29 hecta Đa Phước từ chỗ chỉ tiến hành thực hiện các thủ tục pháp lý bảo đảm quyền lợi cho họ, lại đổi thành dự án bị thu hồi đất. Các hộ dân hoang mang không biết quyền lợi sẽ ra sao trong thời gian tới, nên rất mong các cơ quan chức năng xem xét lại vấn đề để minh bạch thông tin với họ.

Cư dân Đa Phước lo lắng bản án xét xử các quan chức địa phương sẽ thu hồi đất và nhà ở của họ.

Đại diện cộng đồng dân cư cho biết, thủ tục pháp lý bị vướng mắc ở dự án, và đến nay họ chưa nhận được các giấy tờ chứng thực quyền sử dụng nhà và đất ở. Họ đã nhiều lần kiến nghị, làm đơn xin xem xét, nhưng chưa hề nhận được hồi âm rõ ràng nào từ các chủ đầu tư dự án lẫn cơ quan quản lý chức năng.

“Với việc thu hồi đất dự án, cũng như không cấp các thủ tục pháp lý chứng minh quyền sử dụng, phải chăng cơ quan chức năng đang xóa bỏ quyền sở hữu nhà và đất ở mà chúng tôi đã đầu tư với tiền bạc tích cóp bao năm của mình? Điều này khiến chúng tôi lo lắng”, ông Lê Văn Thanh, thành viên ban đại diện cộng đồng dân cư Đa Phước phân trần như vậy.

Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.