Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Cụ thể, thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ để giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (Ban Chỉ đạo).
Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo, kiểm tra, điều hòa phối hợp và đôn đốc các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện các nhiệm vụ về đầu tư xây dựng Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (Dự án) theo đúng các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đối với các Dự án.
Bên cạnh đó, xem xét, chỉ đạo xây dựng cơ chế chính sách để đẩy nhanh tiến độ các Dự án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định; chỉ đạo việc triển khai thực hiện các Dự án theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Cao tốc Bắc – Nam phía Đông cùng với sân bay quốc tế Long Thành là hai dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia. Tuy nhiên, cả hai dự án này đang có nguy cơ chậm tiến độ do vướng mắc nhiều khó khăn. Trong đó có khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thiếu nguồn nguyên vật liệu thi công dự án.
Đầu năm 2022, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 với tổng chiều dài 729km, vốn đầu tư gần 147.000 tỉ đồng.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo quy hoạch dài 2.063 km, đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km, còn lại 756 km chưa đầu tư.
Trong giai đoạn 2021 - 2025 đầu tư 729 km trên các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau, chia thành 12 dự án thành phần có thể vận hành khai thác độc lập (27 km còn lại gồm: đoạn Hòa Liên - Túy Loan triển khai theo dự án riêng và cầu Cần Thơ 2 đầu tư sau 2025).
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có quy mô 6 làn xe, khu vực cửa ngõ các trung tâm kinh tế - chính trị lớn quy mô 8 - 10 làn xe, đoạn Cần Thơ - Cà Mau quy mô 4 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 146.990 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 2021 - 2025, bố trí khoảng 119.666 tỷ đồng (chiếm 81,4%).
Trong khi đó, dự án sân bay quốc tế Long Thành được xây trên diện tích 5.000ha, là cảng hàng không đạt cấp 4F, có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2050. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án có diện tích 1.800ha đã được khởi công từ tháng 1.2021 và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.
Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo tỉnh Đồng Nai tập trung hoàn thành bàn giao toàn bộ 1.810 ha và bàn giao 722 ha khu vực đổ đất dự trữ trong tháng 2/2022 như cam kết của địa phương. Đối với phần diện tích còn lại hoàn thành trước 30/6/2022. Phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào quý 1/2025.
-
Đề xuất gần 22.000 tỉ đồng đầu tư cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
Tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuộc được đề xuất đầu tư với chiều dài hơn 117km, quy mô 4 làn xe, tổng chi phí đầu tư khoảng 21.935 tỉ đồng.








-
CẬN CẢNH tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành đang được mở rộng
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, riêng cầu Long Thành hoàn tất vào quý 1/2027. Công trình được kỳ vọng giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM và tăng cường kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành - dự...
-
Chỉ đạo nóng của Thủ tướng: Hoàn thành 3.000km cao tốc và 1.700km đường ven biển trong năm nay
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành vượt mục tiêu đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc, thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau và trên 1.700km đường bộ ven biển trong năm 2025.
-
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú thi công trong 24 tháng, cần sớm bàn giao mặt bằng tại 4 vị trí này
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng dự án trong tháng 10/2025, ưu tiên một số vị trí qua các xã Định Quán, Phú Hòa, Tân Phú, Phú Lâm....