Giá nhà ở Trung Quốc đã tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 4, nhưng tốc độ đã chậm lại, làm dấy lên lo ngại rằng những thách thức vẫn còn mặc dù các biện pháp chính sách đã giúp giảm bớt một số áp lực.

Giá trung bình của một ngôi nhà mới tại 70 thành phố vừa và lớn ở Trung Quốc đại lục đã tăng 0,3% trong tháng 4, giảm nhẹ so với mức tăng 0,4% của tháng 3, trong khi giá nhà để ở không thay đổi so với mức tăng 0,3% trong tháng 3, theo dữ liệu được phát hành bởi Cục Thống kê Quốc gia vào ngày 17/5.

Yan Yuejin, Giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển E-house China có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Các chỉ số về giá nhà cho thấy thị trường nhà ở Trung Quốc đang ổn định, nhưng đà phục hồi đã yếu đi và tốc độ phục hồi đã chậm lại”.

Dữ liệu cho thấy giá ở 62 trong số 70 thành phố được theo dõi trong tháng 4 đã tăng so với tháng 3, ít hơn con số 64 thành phố chứng kiến giá nhà tăng trong thsang 3 so với tháng 2.

Giá nhà mới ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến tăng 0,4% so với tháng trước, tăng nhẹ so với mức tăng 0,3% trong tháng 3. Giá nhà cũ đã tăng 0,2% trong tháng 4, giảm so với mức tăng 0,5% trong tháng 3. Giá nhà mới xây ở 31 thành phố cấp hai ghi nhận mức tăng 0,4% trong tháng 4 so với tháng 3, giảm so với mức tăng 0,6% trong tháng 3 so với tháng 2.

“Mặc dù có nhiều biện pháp nới lỏng nhà ở địa phương hơn trong những tháng gần đây, chúng tôi tin rằng thị trường bất động sản ở các thành phố cấp thấp hơn vẫn phải đối mặt với những cơn gió ngược do các yếu tố cơ bản tăng trưởng yếu hơn so với các thành phố hàng đầu”, các nhà phân tích do chuyên gia Yuting Yang dẫn đầu cho biết.

Mới đây, chính phủ Trung Quốc đã công bố dữ liệu cho thấy doanh số bán nhà đã cải thiện, mặc dù dữ liệu đầu tư không mấy khả quan. Đầu tư vào phát triển bất động sản ở Trung Quốc đã giảm 6,2% trong 4 tháng đầu năm, cao hơn so với mức giảm 5,8% trong quý đầu tiên. Phát ngôn viên chính phủ Fu Linhui cho biết tại một cuộc họp báo rằng cần có nhiều nỗ lực hơn nữa để ổn định thị trường nhà đất.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ có nhiều đợt nới lỏng giá nhà đất hơn trong những tháng tới, nhưng vẫn duy trì quan điểm rằng sự phục hồi của lĩnh vực bất động sản sẽ diễn ra từ từ và gập ghềnh, do xu hướng nhân khẩu học đầy thách thức, điều kiện tài chính vẫn còn eo hẹp đối với các nhà phát triển đang gặp khó khăn và quan điểm lâu nay của các nhà hoạch định chính sách rằng “nhà ở là để ở, không phải để đầu cơ”, các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết trong báo cáo.

Tuy nhiên, Nomura cho biết trong một báo cáo vào đầu tuần này rằng họ chỉ kỳ vọng “các biện pháp nới lỏng nhẹ”, chẳng hạn như tăng nhẹ hạn ngạch quỹ tiết kiệm nhà ở và giảm phí môi giới bất động sản.

“Chúng tôi không mong đợi bất kỳ sự nới lỏng chính sách quy mô lớn nào – tương tự như việc bơm thanh khoản thông qua một đợt tái phát triển khu ổ chuột khác – sẽ diễn ra trong quý II và thậm chí là quý III”, các nhà phân tích của Nomura chia sẻ.

Dong Jizhou, một nhà phân tích của Nomura đã viết trong báo cáo khi xem xét môi trường chính sách ôn hòa và niềm tin của người mua nhà vẫn còn yếu, “việc bán bất động sản sẽ chỉ tiếp tục phục hồi dần dần trong vài tháng tới”.

Anh Nguyễn (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.