Kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động (1/5) đầu tiên ở Trung Quốc sau khi các biện pháp kiểm soát đại dịch Covid-19 được nới lỏng đã chứng kiến sự phục hồi nhẹ trong giao dịch bất động sản, và xu hướng tăng có thể sẽ kéo dài trong những tháng tới, các chuyên gia trong ngành cho biết.

Các chuyên gia về bất động sản Trung Quốc cho biết việc liên tục tối ưu hóa các chính sách liên quan đến bất động sản của chính quyền địa phương cũng như sự cải thiện kinh tế ổn định đang diễn ra sẽ đem tới thông tin tích cực cho thị trường bất động sản, với các thành phố lớn dự kiến sẽ có hiệu suất sôi động hơn.

Mặc dù số lượng giao dịch bất động sản nhà ở trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch, nhưng các giao dịch ở các thành phố trọng điểm đối với cả nhà mới và nhà cũ đều tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm ngoái, Guan Rongxue, nhà phân tích của Trung tâm nghiên cứu dữ liệu bất động sản Zhuge cho biết

Hơn 5.200 ngôi nhà mới đã được giao dịch từ ngày 29/4 đến ngày 3/5 tại 15 thành phố được trung tâm nghiên cứu khảo sát, tăng gần 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung tâm cho biết hơn 785 ngôi nhà đã qua sử dụng cũng được giao dịch tại 6 thành phố lớn trong cùng giai đoạn, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các biện pháp hỗ trợ được đưa ra để ổn định thị trường tỏ ra hiệu quả trong kỳ nghỉ lễ. Guan cho biết doanh số bán nhà sẽ còn được cải thiện hơn nữa và thị trường sẽ ổn định trở lại vào cuối năm nay, thậm chí có thể phục hồi trở lại.

"Đầu năm đã có sự phục hồi yếu. Sau đó là một chút củng cố tại các thành phố lớn vào tháng 2 và tháng 3. Doanh số bán bất động sản thương mại trong tháng 3 báo cáo mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái lần đầu tiên kể từ tháng 7/2021”, Xie Chen, trưởng bộ phận nghiên cứu của CBRE Trung Quốc cho biết.

Các biện pháp như bình ổn thị trường bất động sản và đảm bảo bàn giao kịp thời các dự án nhà ở, cùng với việc giải tỏa nhu cầu bị dồn nén, đã hỗ trợ cải thiện thị trường bất động sản trong quý đầu tiên về mua bán, đầu tư, đấu thầu đất và xây dựng, Yao Yao, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại JLL Trung Quốc, chia sẻ.

Shaun Brodie, giám đốc cấp cao và trưởng bộ phận nghiên cứu doanh nghiệp ở Trung Quốc tại Cushman & Wakefield, một công ty dịch vụ bất động sản toàn cầu, đồng ý với ý kiến trên.

"Năm nay, với sự khởi đầu tốt đẹp về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, thị trường bất động sản tại Trung Quốc đã phục hồi và ổn định về một số chỉ số chính. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều công việc chính sách phải được thực hiện để đảm bảo duy trì sự ổn định của thị trường trong lâu dài”, ông Brodie chia sẻ.

Các thành phố lớn vẫn là dộng lực phục hồi chính

Sau khi phục hồi vào thời gian đầu năm 2023, các thành phố lớn của Trung Quốc đã chứng kiến sự suy giảm trong các giao dịch bất động sản vào tháng 4 khi nguồn cung nhà mới xây đạt mức thấp nhất trong 5 năm qua tại 30 thành phố lớn được theo dõi bởi China Real Estate Information Corp, hay CRIC.

Đồng thời, khối lượng giao dịch trong tháng 4 giảm 27% so với tháng trước, Yang Kewei, phó tổng giám đốc trung tâm nghiên cứu của CRIC cho biết. "Mặc dù giao dịch mua nhà trong tháng 4 tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng con số này vẫn thấp hơn so với mức được thấy từ năm 2019 đến năm 2021, do cơ sở so sánh với năm ngoái là tương đối thấp bởi đó là thời điểm đại dịch vẫn đang hoành hành”, Yang nói.

Liên quan đến sự phục hồi nhu cầu không ổn định như vậy, Xie Chen của CBRE Trung Quốc cho biết ông hy vọng các biện pháp sẽ được nới lỏng hơn trong những tháng tới nhằm hỗ trợ nhu cầu, đồng thời đảm bảo việc bàn giao tài sản kịp thời và ổn định thị trường.

Các nhà phát triển bất động sản sẽ đưa ra các sản phẩm và dịch vụ chất lượng thông qua việc áp dụng các phương pháp khác nhau, đồng thời chú ý đến việc ngăn ngừa rủi ro, kiểm soát chi phí và nâng cao năng suất.

Yao Yao của JLL cho biết các chính quyền địa phương đang có xu hướng đưa ra các biện pháp để giải quyết tình hình cụ thể của họ và cố gắng đảm bảo thực thi hiệu quả các chính sách của chính quyền trung ương.

Nhìn chung, niềm tin phản ánh tầm quan trọng to lớn dành cho thị trường bất động sản và được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường phát triển ổn định và lành mạnh hơn, Brodie cho biết.

Chính quyền trung ương cũng hy vọng sẽ đảm bảo hơn nữa việc bàn giao các tòa nhà, bảo vệ sinh kế của người dân và đảm bảo sự ổn định thông qua những nỗ lực của chính quyền địa phương, ông nói thêm.

Chen Wenjing, giám đốc nghiên cứu của China Index Academy cho biết: “Điều đó cho thấy rằng các chính sách bất động sản hiện tại sẽ được duy trì trong tương lai gần và thị trường sẽ tiếp tục ổn định niềm tin của người mua nhà cũng như kỳ vọng của thị trường”.

Xie tin rằng sự phục hồi yếu cho đến nay có thể sẽ tiếp tục trong quý II. Sự khác biệt giữa các khu vực, thành phố và thậm chí các quận của một thành phố sẽ tăng lên do các điều kiện tương ứng tại từng khu vực.

Ông Chen cho biết thị trường bất động sản Trung Quốc có thể dần dần ổn định vào cuối quý II nhờ vào việc tối ưu hóa các chính sách địa phương và phục hồi kinh tế ổn định. "Có thể có sự tăng trưởng doanh số bán nhà hàng tháng ở mức nhỏ trên toàn quốc. Sự phân hóa thị trường có thể xuất hiện từ thành phố này sang thành phố khác. Các thành phố lớn tìm kiếm sự tối ưu hóa chính sách và nguồn cung được cải thiện sẽ vẫn mạnh mẽ, nhưng phần lớn sẽ tiếp tục trải qua giai đoạn thị trường điều chỉnh”, ông Chen cho biết.

  • Xuất hiện công ty bất động sản Trung Quốc nợ như chúa chổm, mất đà thanh khoản khiến China Evergrande cũng chào thua

    Xuất hiện công ty bất động sản Trung Quốc nợ như chúa chổm, mất đà thanh khoản khiến China Evergrande cũng chào thua

    Vấn đề thanh khoản của Wanda đã lấn át mọi công ty xây dựng mắc nợ khác trên thế giới. Nếu việc bán cổ phần ra công chúng không được thực hiện vào cuối năm nay, Wanda sẽ phải hoàn trả cho các nhà đầu tư trước IPO, những người đã mua cổ phần khoảng 2 năm trước, khoảng 5,6 tỷ USD. Đà suy giảm nhanh chóng và dữ dội của doanh nghiệp bất động sản này khiến ngay cả “bom nợ” China Evergrande Group ngày nào cũng phải “xách dép”.

  • Bất động sản công nghiệp Việt Nam và Ấn Độ hưởng lợi lớn

    Bất động sản công nghiệp Việt Nam và Ấn Độ hưởng lợi lớn

    Theo các chuyên gia, hàng loạt doanh nghiệp đang nhanh chóng áp dụng chiến lược “Trung Quốc +1” để đa dạng hóa địa điểm sản xuất và giảm thiểu rủi ro về chuỗi cung ứng. Xu hướng này sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường bất động sản công nghiệp của Việt Nam và Ấn Độ.

  • Vì sao giới đầu tư đang rời khỏi bất động sản Trung Quốc?

    Vì sao giới đầu tư đang rời khỏi bất động sản Trung Quốc?

    Vài tuần trước, thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn là một trong những thị trường hoạt động tốt nhất thế giới trong 6 tháng qua khi các đầu tư đặt cược vào sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc sau đại dịch. Tuy nhiên, mọi thứ dường như đang thay đổi.

Anh Nguyễn (China Daily Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.