Theo Bloomberg, các nhà đầu tư đang tin tưởng vào một loại vắc xin Covid-19 để kéo nền kinh tế thế giới hồi phục vào năm 2021 nhưng nên kiềm chế kỳ vọng khi các nhà khoa học ngày càng cảnh báo về một con đường dài khó khăn phía trước.

Trong khi các công ty dược phẩm đang đạt được nhiều tiến bộ trong nỗ lực tìm cách chữa khỏi căn bệnh gây ra cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái, nhưng vẫn còn câu hỏi về hiệu quả của đợt vắc xin đầu tiên, mức độ dễ dàng khi phân phối cho hơn 7 tỷ người và sau đó có bao nhiêu người sẽ đồng ý tiêm vắc xin.

Tương lai cho tăng trưởng toàn cầu dựa vào đáp án cho những câu hỏi đó khi lo ngại một làn sóng đại dịch mới khiến những lo ngại về sức khỏe và các biện pháp hạn chế của chính phủ tiếp tục kìm hãm cuộc sống hàng ngày và thương mại.

Chris Chapman, giám đốc danh mục đầu tư tại Manulife Investment, công ty quản lý hơn 660 tỷ USD cho biết, ngay cả khi hệ thống tiêm chủng thành công xuất hiện, nó sẽ không phải là thuốc chữa bách bệnh kinh tế ngay tức thì.

“Về việc thực sự trở lại thời kỳ tiền Covid hoặc xu hướng tăng trưởng, có thể mất hơn một năm. Thời gian phục hồi sẽ bị trì hoãn, nhưng vẫn có kỳ vọng sẽ có vắc xin vào một thời điểm nào đó trong năm tới”, Chapman cho biết.

Trong nhiều thập kỷ, nền kinh tế thế giới phụ thuộc vào các ngân hàng trung ương và các bộ trưởng tài chính để thoát ra khỏi khủng hoảng trên cơ sở nếu bơm đúng lượng tiền vào nền kinh tế.

Khi các nhà đầu tư xem xét ý kiến các nhà khoa học và dữ liệu từ các thử nghiệm vắc xin và điều trị để tìm sự kỳ vọng cũng giống như đang chăm chú vào các kế hoạch của gói kích thích sắp ra mắt từ Washington, Bắc Kinh hoặc châu Âu.

Cuộc săn lùng một loại vắc xin hiệu quả càng kéo dài thì khả năng mở rộng kinh tế càng yếu.

Theo Bloomberg, khoa học chưa có thể tạo ra những bước đột phá lớn trong tương lai gần. Nếu chỉ một phần nhỏ dân số như nhân viên y tế và những người dễ bị tổn thương nhất được tiêm chủng, điều đó có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với việc tiếp tục cuộc sống hàng ngày.

Pfizer cho biết, có thể xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin ở Mỹ vào cuối tháng 11. Moderna cũng đang xem xét khả năng được phê duyệt khẩn cấp trong năm nay nếu có kết quả tạm thời khả quan vào tháng tới.

Neil Ferguson, nhà dịch tễ học tại Đại học Imperial College London và cũng là cựu cố vấn của Covid-19 cho chính phủ Anh cho biết: “Có một triển vọng hợp lý rằng vào cuối mùa xuân 2021, vắc xin sẽ có sẵn với số lượng đủ để bảo vệ những nhóm người dễ bị tổn thương nhất. Nhưng ít nhất cho đến lúc đó, cuộc sống vẫn sẽ vẫn là một hành động cân bằng giữa mở cửa lại xã hội và kiểm soát virus”.

Khi mùa Đông đến gần ở bán cầu bắc và kéo theo đó là nguy cơ virus lây lan dễ dàng hơn. Các thước đo dữ liệu của Bloomberg Economics đã chỉ ra sự suy yếu hoạt động ở nhiều quốc gia công nghiệp vào tháng 10, đặc biệt là các quốc gia ở châu Âu.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ sẽ chứng kiến ​​“những tác động bất lợi lớn, dai dẳng” trong dài hạn vượt trội hơn tác động ngắn hạn một phần vì virus dẫn đến sự bất an lớn hơn trong công chúng.

“Đây không phải là một cuộc khủng hoảng tài chính mà nó đang chuyển thành một cuộc khủng hoảng kinh tế lớn, với những hậu quả tài chính rất nghiêm trọng. Còn một con đường dài phía trước”, nhà kinh tế trưởng Carmen Reinhart của Ngân hàng Thế giới nói với Bloomberg.

“Nếu đợt lây lan virus thứ hai và thứ ba có khả năng lây nhiễm như lần đầu tiên và thế hệ vắc xin đầu tiên không hiệu quả lắm, thì có thể Covid-19 sẽ tiếp tục là một khía cạnh chính của cuộc sống vào năm 2022”, ông nói.

Hạc Hiên (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.