CafeLand - Chính quyền thành phố Thâm Quyến đang gấp rút thực hiện các biện pháp mới để giúp các chủ đầu tư ngăn chặn đà suy giảm tính thanh khoản trong lĩnh vực bất động sản trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát vốn đã tác động mạnh vào doanh số bán nhà trong hai tháng vừa qua.

Trong thông báo phát đi ngày 11-3, Cục Xây dựng và Nhà ở đã cho phép các chủ đầu tư mở lại phòng trưng bày dự án nhà ở để đón khách hàng tiềm năng, giảm bớt các hạn chế đi lại được áp dụng từ cuối tháng 1 nhằm ngăn chặn sự bùng phát của virus corona. Cơ quan này cũng nới lỏng các quy định liên quan đến tài chính của các dự án.

Động thái này cho thấy chính quyền thành phố Thâm Quyến lo ngại những biện pháp kiềm chế nạn đầu cơ thổi giá nhà từ năm ngoái đang đẩy nhiều chủ đầu tư đến bờ vực khủng hoảng tài chính. Doanh số bán nhà của Top 100 doanh nghiệp lớn tại Trung Quốc đã giảm 38% trong tháng 2, mức thấp nhất trong nhiều năm qua, theo China Real Real Information Corp.

Ray Wu, Giám đốc đầu tư của Savills, cho biết chính phủ muốn tăng thanh khoản cho các công ty xây dựng nhà ở, giảm áp lực dòng tiền để giúp họ vượt qua thời kỳ khó khăn hiện tại.

Thị trường bất động sản Thâm Quyến dường như đứng yên trong tháng 2, chỉ đạt 839 căn, trong khi con số này là 2.813 trong tháng 1 và 4.861 trong tháng 12, theo dữ liệu được tổng hợp bởi công ty môi giới Hồng Kông Midland Realty. Đó là một sự tương phản rõ rệt với sự bùng nổ được báo cáo vào cuối năm ngoái, sau khi Bắc Kinh đánh dấu “Thung lũng Silicon của Trung Quốc” là một đặc khu kinh tế mới vào tháng 8/2019.

Các công ty bất động sản đã phải đóng cửa các phòng trưng bày dự án kể từ tháng 1, làm nghẹt dòng tiền khiến nền kinh tế của Trung Quốc bị ảnh hưởng. Hơn 100 công ty bất động sản đã nộp đơn xin phá sản trong hai tháng đầu năm nay, People Time Court Daily cho biết trên trang web của mình, vượt xa tỷ lệ vào năm 2019 khi tổng cộng 500 công ty xây dựng đóng cửa.

Cục Xây dựng và Nhà ở cho biết chủ đầu tư những dự án nhà ở mới có thể nộp đơn xin phê duyệt trước khi bán mà không cần phải chứng minh tài chính. Theo quy định của thành phố, các công ty bất động sản buộc phải ký quỹ 2% tổng vốn đầu tư của dự án trước khi chào bán nhà ra thị trường.

Diệu Linh (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.