CafeLand - Trong nhiều năm qua, các nhà đầu tư bất động sản của Trung Quốc vào Canada chủ yếu tập trung vào thị trường Vancouver và Toronto, nhưng nay Montreal đang dần trở thành địa điểm thu hút dành cho các đại gia đến từ đại lục này.

Thị trường bất động sản Canada đang ghi nhận một sự dịch chuyển mạnh mẽ của các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc đại lục. Nếu như trước đây họ chỉ xoay quanh quanh hai thành phố Vancouver và Toronto, thì nay Montreal đang vào tầm ngắm.

Vancouver được ví như viên ngọc sáng lấp lánh bên bờ biển, là trung tâm đô thị lớn nhất của Canada, và là điểm đến hàng đầu của các nhà đầu tư Trung Quốc. Bên cạnh sự gần gũi, Vancouver có khí hậu ôn hòa, phong cảnh đẹp, chất lượng cuộc sống cao, cơ hội giáo dục đa dạng, và nhất là giá trị bất động sản luôn được đánh giá cao theo thời gian.

Số liệu nghiên cứu thị trường cho thấy, từ tháng 1-2015 đến tháng 8-2016, giá của một ngôi nhà biệt lập trong thành phố này đã tăng từ 1,018 triệu đô la Canada (773,420 đô la Mỹ) lên mức 1,58 triệu đô la Canada, tăng 55% chỉ trong 19 tháng .

Trước tình hình giá bất động sản tăng vọt, vào tháng 7-2016, chính quyền thành phố này đã công bố mức thuế 15% đối với các giao dịch bất động sản của người mua nước ngoài. Mức thuế này có hiệu lực vào ngày 2-8 năm đó, và ảnh hưởng nhiều đến những giao dịch chưa hoàn thành. Mức thuế này sau đó đã tăng lên 20% vào năm 2018, cùng với sắc thuế đánh vào giới đầu cơ với các tài sản mua rồi để trống, không sử dụng.

Sự can thiệp này đã góp phần làm giảm giá nhà, làm giảm bớt sự quan tâm của các nhà đầu tư từ Trung Quốc. Trang Juwai.com chuyên theo dõi và tổng hợp dữ liệu về các yêu cầu bất động sản toàn cầu cho biết sự quan tâm của người mua Trung Quốc tại thị trường Vancouver đã giảm 18% trong năm 2017.

Thị trường cũng đã ghi nhận sự chuyển hướng tương tự tại Toronto, thành phố kinh tế và văn hóa lớn nhất của Canada. Số liệu nghiên cứu thị trường của Công ty CBRE cho thấy, các nhà đầu tư châu Á đã đổ vào bất động sản thương mại Toronto 526 triệu đô la Canada trong năm 2018. Còn thành phố Vancouver lại chứng kiến sự sụt giảm từ mức 1 tỉ đô la Canada xuống còn 350 triệu đô la Canada trong năm 2018.

Nhưng giá bất động sản tăng vọt đã buộc chính quyền tỉnh Ontario áp mức thuế 15% cho các giao dịch của người mua nước ngoài.

Mặc dù đã có các giải pháp để làm dịu thị trường, bất động sản Toronto và Vancouver vẫn là điểm đến hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư Trung Quốc vì một lý do: thu nhập cho thuê tại hai thành phố này rất tốt.

Trong một báo cáo hồi tháng 10 vừa qua, Ủy ban Bất động sản Toronto cho biết giá thuê căn hộ một phòng ngủ trung bình là 2.262 đô la Canada, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2018. “Đối với những người muốn đầu tư vào bất động sản cho thuê, trung tâm đô thị lớn của Canada chính là cơ hội để kiếm lợi nhuận”, theo báo cáo từ Juwai.

Trong khi hai thị trường lớn ở Canada vẫn sôi động, các nhà đầu tư Trung Quốc bắt đầu nhắm đến Montreal, ghi nhận báo cáo của Juwai. Thành phố lớn thứ hai của Canada này đang chiếm vị trí thứ ba về số lượng người mua, tiếp theo là Calgary, Redwood Meadows, Ottawa, Belleville, Markham, Hamilton và Victoria lọt vào top 10.

Sống ở Montreal từ năm 1997 và làm việc trong ngành bất động sản từ năm 2003, Tung Chia-yi đang theo dõi sát diễn biến đầu tư của các nhà đầu tư Trung Quốc. Theo cô, Montreal là một địa điểm rất hấp dẫn để sinh sống và làm việc bởi ở đây có ngành công nghiệp sáng tạo, các công ty và tài năng từ khắp nơi trên thế giới. Hiện bất động sản ở đây vẫn có mức giá phải chăng.

Tung lưu ý rằng đầu tư vào Montreal có thể khác với một số nơi, vì chính quyền Montreal khuyến khích những ‘doanh nghiệp khởi nghiệp’ đến nhập cư và đầu tư vì thành phố này có ít tài nguyên hơn và tính kết nối cũng không bằng Vancouver.

Với những người đầu tư vào bất động sản dân cư, mỗi khu vực trong thành phố đều mang đến những cơ hội và giá trị khác nhau. Từ những ngôi nhà cổ kính của Old Montreal cho đến những ngôi nhà đơn lẻ ở Notre-Dame-de-Grâce, mỗi khu phố đều có nét hấp dẫn riêng.

“Các nhà đầu tư Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh nhiều hơn, thay vì chỉ đầu tư vào các khu dân cư tập trung. Tôi và các đồng nghiệp thấy họ đang gia tăng đầu tư vào bất động sản thương mại”, Tung nói.

Hình thức đầu tư thương mại bao gồm mua các tài sản lớn của nhiều gia đình và kinh doanh lưu trú, mua đất và cả các tòa nhà hiện hữu. Theo dữ liệu của trang Juwai, thị trường bất động sản Canada là một trong 5 thị trường thu hút nhất đối với các nhà đầu tư Trung Quốc.

Diệu Linh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.