Sau hàng loạt chính sách giảm giá và tặng quà để thu hút người mua, các nhà phát triển Thái Lan đang thử nghiệm một chiến lược mới để giảm lượng hàng tồn kho. Đó là bán đấu giá trực tuyến bất động sản với mức chiết khấu cao.

Một dự án căn hộ đang được xây dựng tại Bangkok

Khoảng 120 căn hộ thuộc một số dự án trên khắp Thái Lan sẽ được đưa ra bán đấu giá vào tháng tới trên whyborder, một cổng thông tin bất động sản trực tuyến có trụ sở tại Singapore. Các căn hộ gồm nhiều loại từ studio đến penthouse, dự kiến ​​ được chào bán với giá từ 388.000 đô la Hồng Kông (49.893 đô la Mỹ), thấp hơn từ 20 đến 40% so với giá bán thông thường.

Cuộc đấu giá trực tuyến này là nỗ lực của các nhà phát triển Thái Lan nhằm giảm nguồn cung dư thừa khi sức mua sụt giảm do đại dịch Covid-19. Sáng kiến này cũng giúp thúc đẩy thị trường bất động sản đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng chính trị và các cuộc biểu tình của người mất việc làm do Covid-19 khiến các nhà đầu tư nước ngoài e ngại rót vốn.

Dave Loo, người sáng lập và Giám đốc điều hành của whyborder, cho biết: “Bangkok đang dư thừa nguồn cung căn hộ. Các chủ đầu tư muốn bán được hàng dù phải chấp nhận mức chiết khấu cao”.

Giống như các quốc gia khác ở Đông Nam Á, Thái Lan đang có​​ số ca nhiễm Covid-19 gia tăng. Tuy nhiên, chính phủ đã công bố kế hoạch mở cửa trở lại thủ đô Bangkok và hòn đảo nghỉ dưỡng Pattaya cho du khách nước ngoài để phục hồi ngành du lịch. Vào tháng 7, hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket đã bắt đầu tiếp nhận các du khách được tiêm chủng đầy đủ.

Kinh tế Thái Lan đã tăng trưởng 7,5% trong quý thứ hai so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sự lan rộng của biến thể Delta đã khiến ngân hàng trung ương và các cơ quan chính phủ khác cắt giảm dự báo tăng trưởng của quốc gia này trong năm 2021.

Phuket đã đón khách nước ngoài từ tháng 7/2021

Loo cho biết phiên đấu giá trực tuyến vào tháng tới nhận được “sự quan tâm tích cực” từ các nhà đầu tư ở Singapore. Họ dự kiến ​​mở rộng đấu giá sang thị trường Hồng Kông, nơi nhiều người đang tìm kiếm một căn hộ để nghỉ hưu hoặc có nhu cầu di dân.

Giống như trang thương mại điện tử eBay, người mua có thể lựa chọn nút “mua ngay” với các bất động sản đấu giá tại whyborder. Những người muốn nhận mức giảm giá cao hơn có thể tham gia quy trình đấu giá trong vòng 7 ngày. Người chiến thắng phải đưa ra mức giá thầu cao nhất trên mức giá khởi điểm không được công khai của căn hộ.

Các nhà phát triển có thể liên hệ với những khách hàng đấu thầu không thành công sau khi kết thúc phiên đấu giá để cung cấp cho họ các căn hộ phù hợp hơn. Do đó, các nhà phát triển sẽ có nhiều đợt bán hàng và “chốt” được nhiều đơn hơn vì tiếp cận được thêm khách hàng tiềm năng.

Maru Ladprao 15, một trong những dự án đang được bán đấu giá trực tuyến

Thị trường bất động sản Thái Lan đã phải vật lộn với tình trạng cung vượt cầu trong suốt 5 năm qua. Theo công ty tư vấn bất động sản Colliers, các chủ đầu tư tại đây đã mở bán hơn 230.000 căn hộ tại Bangkok, trong đó có hơn 60.000 căn vào năm 2018. Trong 2 năm gần đây, số lượng căn hộ ra mắt đã chậm lại, chỉ còn 20.000 đơn vị mỗi năm.

Tính đến tháng 6/2021, số lượng căn hộ tồn kho tại Thái Lan là 289.742 căn, giảm 1,2% so với tháng 12/2020, với mức giá giảm 2,4% so với một năm trước đó. Các nhà phát triển đã nỗ lực triển khai nhiều chương trình khuyến mại, tặng quà đắt tiền như xe hơi, giảm giá bán hay thậm chí miễn phí chuyển nhượng nhà để tăng doanh số bán hàng.

Phattarachai Taweewong, Giám đốc nghiên cứu và truyền thông tại Colliers, cho biết: “Chúng tôi dự báo nguồn cung bất động sản nhà ở mới tại Thái Lan vẫn tiếp tục tăng lên trong nửa cuối năm nay, có khả năng cao hơn nửa đầu năm do nhu cầu vẫn cao”.

Lam Vy (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.