Tôi tin nếu Nhà nước tạo cơ chế xuất nhập bình thường sẽ ngăn chặn nhập lậu. Nhà nước nên có quỹ bình ổn vàng từ 50-100 tấn thì có thể can thiệp cơn biến động, hoặc có thể huy động vàng của dân hoặc các ngân hàng thương mại. - TGĐ SJC Nguyễn Thành Long nhận định tại bàn tròn trực tuyến với VEF.

Ở phần 1 của buổi trực tuyến, ông Nguyễn Thành Long, Tổng GĐ Cty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) kiêm Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng, đã trò chuyện về những diễn biến của thị trường vàng năm 2010 và dự báo năm 2011, đồng thời đưa ra một số lời khuyên cho những người muốn tham gia kinh doanh vàng.

Trong phần cuối của buổi trực tuyến, ông Long sẽ trao đổi những vấn đề về quản lý Nhà nước cũng như chính sách điều hành để ổn định thị trường vàng.

"Lượng vàng trong dân không tới 1000 tấn"

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Vai trò chính của Nhà nước và chính sách điều tiết của cơ quan nhà nước. Thưa ông trong thời gian qua Nhà nước đã cho phép nhập khẩu vàng và giảm thuế nhập khẩu xống 0% ông đánh giá thế nào về hiệu quả của biện pháp này?

Ông Nguyễn Thành Long: Khi Nhà nước cho nhập vàng và giảm thuế nhập vàng thì tình hình tốt hơn. Tuy nhiên, Nhà nước phải có chính sách dài hơn chiến lược hơn trong chính sách đối với vàng chứ không phải xử lý tình thế vừa qua, chính sách có lúc lúng túng, xử lý kiểu chữa cháy. Về lâu dài, cần đối sách chiến lược hơn.

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Nguồn vàng dự trữ trong dân hiện nay có nhiều số liệu dự đoán có người thì nói 800 tấn hay 1000 tấn? Ông có thể đưa ra nhận định nguồn vàng dự trữ trong dân hiện nay không?

Ông Nguyễn Thành Long: Đây là sự ước đoán chứ không phải cơ sở khoa học. Con số này được đưa ra từ Hội đồng vàng thế giới, người ta thống kê lượng vàng của Việt Nam từ lượng vàng nhập chính thức và lượng vàng bán cho Campuchia. Người ta cộng lại và dự báo lượng vàng trong dân còn khoảng 1000 tấn. Bản thân chúng tôi cho là con số này cao nó chỉ khoảng 300-500 tấn thì đúng hơn vì họ chưa tính con số xuất ra.

Ngoài lượng vàng người dân tích lũy và vàng nhập chính thức còn lượng vàng nhập không chính thức qua đường biên giới từ Campuchia. Cái này rất khó kiểm soát, ngoài ra còn lượng xuất qua biên giới Campuchia, Trung Quốc nên lượng vàng dự trữ trong dân không tới 1000 tấn. Riêng công ty SJC từ khi thành lập tới nay, lượng vàng chúng tôi sản xuất ra khoảng 620 tấn, trong số này cũng đã xuất ra nhiều.

Ông Nguyễn Thành Long: "Phải tạo hành lang cơ chế để thị trường vàng vận hành theo một cơ chế thị trường." Ảnh: Linh Phạm

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Thời gian qua có một số quan điểm cho rằng VN nhập vàng nhiều làm ảnh hưởng đến nhập siêu và ảnh hưởng đến dự trữ ngoại tệ của VN?

Ông Nguyễn Thành Long: Trước hết nói về quan điểm, người ta lo sợ vàng nhập nhiều thì tôi cũng đồng tình. Nếu chúng ta tập trung nhập vàng ồ ạt thời điểm nào đó thì nó có tác động đến tỉ giá đồng VN. Thứ 2 là nhu cầu ảo trên kinh doanh vàng.

Tuy nhiên quan điểm của chúng tôi là phải nhận định tỉnh táo trong chuyện này. Thứ nhất là đừng có cấp quota đột xuất trong một thời gian ngắn thì không có việc thu gom USD nhập vàng khiến nó tăng giá. Thứ 2 là khi nào giá vàng cao thì người kinh doanh mới nhập về. Thứ 3 vàng cũng là ngoại tệ mình có thể biến nó thành ngoại tệ khi mình xuất nó và đưa ngoại tệ về.

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Bên cạnh sự biến động giá vàng trong năm vừa rồi thị trường có nhiều biến động khác như cấm kinh doanh vàng trên tài khoản, cấm huy động cho vay vàng. Bên cạnh một số hiệu quả về quản lý một số quan điểm cho rằng những quyết định này, chính sách này thắt chặt kinh doanh vàng nhận xét này có đúng không?

Ông Nguyễn Thành Long: Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước đưa ra chủ trương này có lẽ dựa trên suy luận ban đầu tôi là có nhu cầu ảo trên giao dịch vàng, rồi không muốn tạo thói quen sử dụng vàng. Xuất phát từ chuyện đánh giá nhập vàng, nó tăng tỷ giá VN/USD. Nếu nói theo khía cạnh đó thì giải pháp đó đúng.

Quan điểm của chúng tôi nghĩ nếu dùng biện pháp hành chính thì hoàn toàn không giải quyết được tình hình. Giá vàng VN xuất phát từ giá vàng thế giới biến động linh hoạt mình cũng phải linh hoạt mới đáp ứng được. Mình phải chính thức hóa nó tạo điều kiện cho nó vận hành. Một yếu tố cần thiết là không nên đòi hỏi cơ chế tình hình ổn định tuyệt đối ở thị trường vàng vì thị trường vàng thế giới vẫn biến động lên hay xuống ta vẫn bị động. Mình phải tạo hành lang cơ chế để thị trường vàng vận hành theo một cơ chế thị trường.

Nên có quỹ bình ổn 50-100 tấn vàng và huy động trong dân

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Thời gian qua như diễn biến hiện nay có một số quan điểm cho rằng cách quản lý thị trường vàng của Nhà nước còn đơn giản, nó thiếu tính hiệu quả tính dự báo chưa xứng với nguồn lực tài sản như vàng?

Ông Nguyễn Thành Long: Tôi nghĩ cũng có cự ly trong nhận định về mặt quản lý Nhà nước muốn hạn chế dùng vàng làm tiền tệ, hạn chế dùng vàng miếng trong dân. Nếu mình chỉ dùng chủ trương cứng như thế thì khó. Ví dụ như trong Thông tư 22 của Ngân hàng Nhà nước trong việc hạn chế huy động tiết kiệm vàng, không cho ngân hàng thương mại vay vàng kinh doanh thì nó cũng có sự thu hẹp thị trường vàng làm ít biến động thị trường. Giải pháp này chưa có một thực tế kiểm nghiệm lắm. Nếu làm được điều đó, để ít biến động thì tôi nghĩ là thành công nhưng thị trường vẫn là thị trường, vẫn có người đầu cơ nhập vàng lậu. Ví dụ Nhà nước đóng cửa sàn vàng là cấm các ngân hàng của Nhà nước nhưng công ty vàng của nước ngoài họ vẫn hoạt động được.

Chúng tôi có thông tin Hiệp hội Kinh doanh Vàng đang đề xuất với Ngân hàng Nhà nước, UB tiền tệ tài chính quốc gia tổ chức hội thảo bàn về quản lý và kinh doanh vàng, hội nghị này diễn ra sau Tết. Chúng tôi cũng mời hội đồng vàng thế giới và các chuyên gia quốc tế để tìm những giải pháp nhiệm vụ của mình là như vậy nhưng về mặt quản lý nhà nước sẽ thì Nhà nước sẽ quyết định.

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Nhiệm vụ chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước là xây dựng và quản lý thị trường vàng với thông tin ông vừa chia sẻ sẽ có cuộc hội thảo giữa nhiều bên liên quan tham gia. Ông có thể cho biết SJC có đề xuất cụ thể hơn cho đề án quản lý thị trường vàng?

Ông Nguyễn Thành Long: Trên góc độ công ty, Hiệp hội tôi thấy có một số vấn đề cần mạnh dạn đề nghị về quan điểm giải pháp, trong đó giải pháp đầu tiên chúng tôi đề nghị Nhà nước nên đưa việc xuất nhập vàng thành công việc bình thường điều tiết bằng chính sách thuế.

Nếu cho nhập vàng 0% đồng ý với Bộ tài chính xuất 10% tôi nghĩ không hợp lý nếu hạn chế xuất thì cũng nên để 1-2%. Ví dụ nhà nước cấp hạn mức nhập vàng trong một thời gian dài thì tự doanh nghiệp người ta sẽ cân đối trên thời điểm người ta nhập nó sẽ không có chuyện nhập tập trung và gom ngoại tệ để nhập vàng. Chuyện xuất thì thu ngoại tệ về chứ không có việc chảy máu ngoại tệ.

Tôi tin nếu Nhà nước tạo cơ chế xuất nhập bình thường sẽ ngăn chặn nhập lậu. Vì nhập lậu mất bao nhiêu chi phí và hối lộ, nếu cho nhập chính thức thì họ sẽ không nhập lậu. Ngoài ra, Nhà nước nên có quỹ bình ổn vàng từ 50-100 tấn thì có thể can thiệp cơn biến động có thể bình ổn tránh biến động lớn, hoặc có thể huy động vàng của dân hoặc các ngân hàng thương mại. Công ty SJC sẵn sàng cung cấp chuyên viên, tư vấn để mà hình thành quỹ này sẵn sàng dùng mặt hàng SJC để mà cung ứng kịp thời cho Ngân hàng Nhà nước kịp thời bình ổn nhiều khi nó có lợi cho quỹ Quốc gia. Nếu mình có nguồn vàng dồi dào đáp ứng kịp thời thì sẽ không có giá trong nước và ngoài nước chênh nhau nhiều, vì thế sẽ tránh được đầu cơ, cơn sốt giá biến động.

Nên đưa cơ chế thành lập cơ sở giao dịch vàng dưới sự quản lý nhà nước, tạo điều kiện cho người chơi vàng có chỗ giao dịch còn hơn hiện tại người ta làm chui có nhiều rủi ro.

Lạc quan cho năm 2011

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Với nhận định và phân tích như vừa rồi ta có cơ sở tin rằng thị trường vàng 2011 ở VN sẽ ít rủi ro hơn 2010 phải không ạ?

Tôi tin nếu Nhà nước tạo cơ chế xuất nhập bình thường sẽ ngăn chặn nhập lậu. Vì nhập lậu mất bao nhiêu chi phí và hối lộ, nếu cho nhập chính thức thì họ sẽ không nhập lậu.

Ông Nguyễn Thành Long: Chúng ta phải có niềm tin sau ĐH Đảng sau khi có dự báo bước phát triển kinh tế mới, chính sách vàng tốt hơn, thông thoáng hơn để đưa kinh doanh vàng trở thành bình thường.

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Chúng tôi xin một vài phút để nghe quan điểm của ông về bức tranh chung của nền kinh tế VN. Có một số quan điểm cho rằng phục hồi nền kinh tế thế giới và VN trong 2011 khá bi quan. Đối với ông là một DN lớn có vai trò điều phối thị trường vàng thì ông nhìn nhận thế nào về triển vọng kinh tế 2010?

Ông Nguyễn Thành Long: Tôi có tiếp nhận thông tin bi quan thậm chí họ còn nói khủng hoảng nhưng tôi nghĩ nó không xảy ra đâu. VN đang trong giai đoạn phát triển gia tăng, GDP 2010 vẫn khả quan. Tôi thấy có triển vọng chứ không bi quan như người ta nói.

Việt Nam vẫn là nước nông nghiệp dựa trên tiềm năng nông nghiệp chứ chưa phải là đất nước hội nhập hoàn toàn với thế giới nên cũng sự ảnh hưởng nhiều từ khủng hoảng kinh tế thế giới cũng có mức độ. Ngoài ra, Chính phủ có những quyết sách kịp thời để ổn định. Nói về tinh thần tôi rất tin mình đã từng đối phó với khó khăn khủng hoảng. Tôi có cái nhìn cũng không bi quan mà lạc quan trong năm 2011.

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Theo ông, mặc dù vẫn có nhiều khó khăn thách thức trong năm nay nhưng nguy cơ khủng hoảng thì không có. Như vậy phải chăng thông điệp ông muốn gửi đến các DN là hãy lạc quan hơn tự tin hơn những gì đang có đúng không ạ?

Ông Nguyễn Thành Long: Tôi không dám đưa ra thông điệp đó mình chỉ là người kinh doanh trong lĩnh vực của mình, rồi trên một số đánh giá chung thì tôi thấy rằng mình có quyền có cái lạc quan.

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Có điều gì khiến ông chờ đợi diễn ra trong nền kinh tế VN 20101

Ông Nguyễn Thành Long: Tôi thấy nền kinh tế VN mỗi năm có một sự phát triển, đầu tư vào hạ tầng rồi một số những triển vọng khác nhất là sau ĐH Đảng tôi nghĩ tư duy mới xuất hiện thì mình cũng tin nền kinh tế phát triển.

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Xin thay mặt diễn đàn kinh tế VN thay mặt độc giả chúng tôi cảm ơn ông rất nhiều!

Cafeland.vn - Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland