Giá nhà mới trong tháng 9 của Trung Quốc tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ cuộc “tẩy chay thế chấp”, khủng hoảng nợ gia tăng và tâm lý người mua đi xuống.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã bị bủa vây bởi nhiều sóng gió sau khi các cơ quan quản lý kiểm soát việc vay nợ quá mức kể từ giữa năm 2020 của các nhà phát triển.

Các vấn đề ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, từ tình trạng suy thoái thanh khoản tới việc các nhà phát triển mắc nợ không trả được nợ vay trái phiếu. Ngoài ra, việc người mua nhà tạm dừng thanh toán các khoản vay thế chấp cho các dự án bị đình trệ và các hạn chế được gây ra bởi chính sách Zero-Covid tiếp tục làm nhu cầu yếu đi.

Bắc Kinh đã tung ra một loạt chính sách để vực dậy lĩnh vực này, bao gồm giảm lãi suất thế chấp và hoàn thuế thu nhập cá nhân cho một số người mua nhà. Tuy nhiên, nhu cầu vẫn chưa phục hồi, được thể hiện qua sự sụt giảm doanh số bán hàng và nguồn vốn đầu tư của các nhà phát triển.

Zhang Dawei, chuyên gia phân tích tại cơ quan bất động sản Centaline, cho biết: “Thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn chậm chạp và dự kiến ​​sẽ ổn định trong quý IV, nhưng vẫn dao động ở mức thấp”.

Ông Zhang cho biết, thị trường bất động sản đã bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm niềm tin về tăng trưởng kinh tế của cả người mua nhà lẫn giới đầu tư, đặc biệt là khi các nhà phát triển vẫn chưa thể phục hồi việc xây dựng do thiếu tiền.

Giá nhà mới trong tháng 9 tại Trung Quốc đã giảm 0,2% so với tháng 8. Trước đó, trong tháng 8, giá nhà mới tại Trung Quốc cũng giảm 0,3% so với tháng 7, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia (NBS).

Tính theo năm, giá nhà mới trong tháng 9 tại thị trường tỷ dân đã chứng kiến mức giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 8/2015, khoảng 1,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 8, giá nhà mới tại quốc gia này cũng giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số và đầu tư bất động sản giảm ở hầu hết thành phố

Trong số 70 thành phố tại Trung Quốc được NBS khảo sát, có tới 54 thành phố được báo cáo giá nhà giảm vào tháng 9, tăng so với con số 50 thành phố trong tháng 8.

Tính theo tháng, giá nhà mới ở các thành phố cấp hai giảm 0,2% và giảm 0,4% ở các thành phố cấp ba.

Đại diện ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho biết: “Thị trường bất động sản ở các thành phố cấp thấp hơn vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn so với các thành phố lớn, bao gồm các vấn đề tiềm ẩn về dư cung”.

Dữ liệu riêng biệt từ cơ quan thống kê cũng cho thấy lĩnh vực bất động sản vẫn trong tình trạng sụt giảm kéo dài, với việc các nhà phát triển vẫn phải vật lộn với vấn đề nhu cầu đi xuống.

Doanh số bán bất động sản theo diện tích sàn tại Trung Quốc trong tháng 9 đã giảm 16,15% so với tháng 8, ghi nhận tháng thứ 14 giảm liên tiếp, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu chính thức. Đầu tư bất động sản cũng giảm 12,1% so với cùng kỳ năm trước.

Chính sách

Trung Quốc đã kết thúc cuộc cải tổ bộ máy lãnh đạo kéo dài hai thập kỷ vào ngày 23/10, với việc ông Tập Cận Bình tái đắc cử vị trí Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, qua đó có nhiệm kỳ thứ ba giữ vị trí này.

Cũng trong kỳ họp quan trọng này, bộ máy lãnh đạo Trung Quốc một lần nữa nhắc lại khẩu hiệu "nhà ở là để ở, nhưng không phải để đầu cơ" để nhấn mạnh sự thay đổi trong lĩnh vực bất động sản.

Các nhà phân tích cho biết họ không quá kỳ vọng vào những thay đổi chính sách lớn sau Đại hội. Iris Pang, chuyên gia kinh tế của Greater China tại ING, cho biết: “Có rất ít cơ hội để giúp đỡ nhiều hơn cho các nhà phát triển bất động sản vì làm như vậy sẽ làm mất uy tín của bộ máy chính phủ trong công cuộc cải cách. Có thể có một số chính sách nhằm hỗ trợ hoàn thiện các dự án còn dang dở, nhưng chúng không nên được coi là các chính sách ưu đãi cho các nhà phát triển bất động sản".

Anh Nguyễn (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.