Dù chịu khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng được đánh giá là điểm sáng thị trường, do nguồn cung cực kỳ khan hiếm, không đáp ứng đủ nhu cầu.

Cung giảm mạnh

Báo cáo thị trường Bất động sản Nhà ở TP.HCM Quý 1/2020 của DKRA Vietnam ghi nhận sự sụt giảm mạnh về nguồn cung mới và sức cầu của hầu hết các phân khúc. Đặc biệt, phân khúc căn hộ, sản phẩm chủ đạo của thị trường bất động sản nhà ở, đã suy giảm nguồn cung đến mức thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay.

Theo khảo sát, toàn thị trường chỉ có 7 dự án căn hộ được mở bán trong quý 1/2020, cung ứng khoảng 1.547 căn hộ, giảm 70% nguồn cung so với quý trước và giảm 47% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 74%, giảm đến 74% so với quý trước.

Trong khi đó ở phân khúc đất nền, thị trường cũng chỉ ghi nhận 3 dự án mới ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 175 nền, giảm đến 74% so với nguồn cung mới của quý trước và giảm 32% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là quý có nguồn cung thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay.

Giới đầu tư nhận định, quý đầu năm 2020, giao dịch dịch bất động sản ở các phân khúc đều chững lại do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Một số phân khúc đang có đà thanh khoản tốt từ cuối năm 2019, cũng bị ảnh hưởng chung, vì khách hàng hạn chế tiếp xúc để giao dịch.

Tuy nhiên, thực tế vẫn có làn sóng những nhà đầu tư âm thầm mua nhà đất để tích trữ cho dài hạn. Vì họ nhìn thấy tác động tiêu cực của dịch Covid-19 chỉ là ngắn hạn, còn về lâu dài bất động sản luôn là một kênh đầu tư tiềm năng, phát sinh lợi nhuận cao và khá ổn định so với các kênh đầu tư khác.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư nhanh chóng nắm bắt được các thông tin tốt từ thị trường trong mùa dịch này như động thái giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, doanh nghiệp tung ra chính sách bán hàng hấp dẫn để tăng tính thanh khoản.

Ghi nhận thực tế trên thị trường cho thấy, giao dịch ở phân khúc căn hộ vừa túi tiền vẫn nhộn nhịp trên thị trường thứ cấp, thậm chí ngay cả lúc thị trường đối diện với dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì căn hộ giá rẻ vẫn là dòng sản phẩm vượt bão tốt nhất.

Nhà đầu tư âm thầm “bắt đáy”

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Tổng giám đốc Công ty Nhịp Cầu Địa Ốc, tại dự án Unico Thăng Long mà đơn vị này đang phân phối, giao dịch ổn định, đã có nhiều khách hàng rút tiền tiết kiệm lãi suất thấp để chuyển sang mua căn hộ. Xu hướng này vẫn đang tiếp tục, với những dự án căn hộ giá trị thực, nhà đầu tư “bắt đáy” thị trường để nắm cơ hội gia tăng lợi nhuận khi dịch Covid-19 đi qua.

“Nhà đầu tư hiện nay rất thông minh, họ đã có kinh nghiệm qua nhiều thăng trầm của thị trường những năm vừa qua. Thị trường luôn luôn có cơ hội, trong nguy có cơ, đây là nguyên tắc mà những nhà đầu tư chuyên nghiệp nắm rõ. Do đó, để vượt qua giai đoạn khó khăn, chủ đầu tư phải thấu hiểu khách hàng để tìm ra giải pháp, tiếng nói chung, chia sẻ cơ hội để hướng đến mục tiêu dài hạn”, ông Hưng cho biết.

Unico Thăng Long tọa lạc ngay mặt tiền Quốc Lộ 13, thị xã Bến Cát, liền kề Khu du lịch Đại Nam. Dự án có quy mô 1.064 căn hộ với nhiều tiện ích như hồ bơi, nhà hàng, club house, trung tâm thương mại.

Chào bán sản phẩm trong thời điểm hiện tại, chủ đầu tư hướng đến nhóm nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn và người mua có nhu cầu ở thực sự nên mức giá đưa ra chỉ từ 21 triệu đồng/m2, kèm theo các phương thức thanh toán linh hoạt để kích cầu.

Để có đưa ra giá bán này, doanh nghiệp đã tích lũy quỹ đất giá rẻ từ những năm trước. Ngoài ra, chủ đầu tư chấp nhận biên lợi nhuận vừa phải để chia sẻ với khách hàng trong mùa dịch Covid-19. Đó chính là những yếu tố làm giảm giá thành, đưa ra căn hộ có giá sát với nhu cầu các đối tượng mua để ở thực tế.

Theo ông Hưng, hơn 1 năm trở lại đây, mức giá đất trung bình tại Bình Dương tăng khoảng 30%, những dự án mới gần đây đã ghi nhận mức giá lên đến 30-35tr/m2. Mức giá này tương đương với dự án một số khu vực ở TP.HCM.

Không phải ngẫu nhiên mà phân khúc căn hộ ở Bình Dương lại có bước phát triển đột phá như thời gian qua. Đây là địa phương có lợi thế giáp TP.HCM, lại là “thủ phủ” công nghiệp, nên nhu cầu mua căn hộ khá đa dạng. Khách hàng đầu tư có thể mua để cho chuyên gia nước ngoài thuê, mua để bán lại. Nhiều khách hàng là dân nhập cư đang làm việc tại các khu công nghiệp hoặc dân địa phương và thậm chí nhiều người làm việc ở TP.HCM vẫn có thể mua để ở.

  • Căn hộ bình dân ngày càng khan hiếm

    Căn hộ bình dân ngày càng khan hiếm

    CafeLand - Số lượng căn hộ bình dân trong rổ hàng căn hộ tại TP.HCM ngày càng teo tóp, khiến nhiều người có thu nhập trung bình vất phải vả hơn trong việc tìm kiếm căn hộ vừa túi tiền.

PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.