CafeLand - Số lượng căn hộ bình dân trong rổ hàng căn hộ tại TP.HCM ngày càng teo tóp, khiến nhiều người có thu nhập trung bình vất phải vả hơn trong việc tìm kiếm căn hộ vừa túi tiền.

Đi làm được 10 năm, tích góp được gần 700 triệu đồng, chị Lan (ngụ quận 7) cho biết đang tìm mua căn hộ có giá tầm 1,5 tỉ đồng. Thế nhưng đã ba tháng qua, chị Lan vẫn đang mải miết đi tìm hiểu các dự án chung cư, với mong muốn có thể tìm được căn hộ phù hợp với túi tiền của mình.

Nhớ lại thời điểm hơn ba năm trước lúc tìm mua nhà cho chị gái của mình, chị Lan không khỏi bỡ ngỡ. Bởi lúc đó có khá nhiều căn hộ vừa túi tiền được tung ra thị trường, như căn hộ 53m2 của chị gái Lan tại một khu chung cư quận 9. Hồi cuối năm 2016, căn hộ này chỉ hơn 900 triệu đồng, nay giá đã leo lên đến 1,3 tỉ đồng.

“Dự án vừa túi tiền thì nằm ở khu quá xa chỗ làm, khu vực lại khá phức tạp. Trong năm dự án mình đã xem, dự án nào cũng phải mua lại của những người mua trước vì hàng chủ đầu tư đã bán hết. Giá chênh lệch mỗi căn từ 100-200 triệu đồng nên mình rất đắn đo”, chị Lan chia sẻ.

Điều đáng nói, không chỉ giá bán tăng lên mà vị trí các căn hộ ngày càng dịch chuyển ra xa khu trung tâm, thậm chí về đến Bình Dương, Đồng Nai.

Thực tế khan hiếm nhà ở bình dân không phải lúc này mới diễn ra, mà ngay trong năm 2018, nguồn cung phân khúc này đã sụt giảm rõ rệt. Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), từ đầu năm 2018 đến 31/10/2018, tổng nguồn cung nhà ở đưa ra thị trường giảm 39,2%. Nguồn hàng căn hộ bình dân đã giảm đến 68% trong khi nhu cầu sản phẩm này cực lớn.

Báo cáo thị trường căn hộ TP.HCM quý 2/2019 của CBRE Việt Nam cũng nhấn mạnh sự giảm sút nguồn cung nhà giá rẻ. Trong các tháng 4, 5 và 6, TP.HCM không có sản phẩm nhà ở mới thuộc phân khúc vừa túi tiền, bình dân. Đây là phân khúc căn hộ bình dân còn được gọi là chung cư giá rẻ tại TP HCM, hiện có giá bán trên thị trường sơ cấp khoảng 1.000 USD (khoảng 23 triệu đồng)/m2.

Theo thống kê, dân số đang sống ở TP.HCM khoảng 13 triệu người, gồm cả người tạm trú và cư trú ngắn hạn. Hàng năm có khoảng 50.000 cặp vợ chồng kết hôn. Tuy nhiên, hiện nay TP.HCM có khoảng 476.000 hộ gia đình chưa có nhà ở hoặc đang sống chung với người thân, chiếm gần 1/4 tổng số hộ gia đình.

Trong đó, có khoảng 20.000 hộ cán bộ, công chức chưa sở hữu nhà ở; 300.000 hộ có nhu cầu thuê nhà ở xã hội; 143.000 hộ có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội; hơn 20.000 hộ sống trên nhà ven kênh rạch và 35.000 hộ đang sống trong các chung cư cũ cần được cải tạo, nâng cấp hoặc tái định cư.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho rằng TP.HCM hiện thiếu nhà ở thương mại loại vừa và nhỏ có giá vừa túi tiền, thiếu nhà ở xã hội, thiếu nhà cho thuê giá thấp.Trong khi, giá nhà cao gấp 20-25 lần so với thu nhập bình quân của người dân.

Theo giới chuyên gia, việc khan hiếm nguồn cung căn hộ bình dân là thực tế đã được dự báo từ trước. Trong khi với nhà ở xã hội, các doanh nghiệp cũng không mặn mà vì vướng mắc về thủ tục và lợi nhuận bị khống chế.

Phía Nhà nước cũng chưa có chính sách hỗ trợ tín dụng cho người có thu nhập trung bình và thấp mua nhà, ngoại trừ gói tín dụng 30.000 tỉ đồng giai đoạn 2013-2016.

Đề xuất các giải pháp phát triển nhà ở, ông Châu cho rằng, TP.HCM cần phát triển các dự án nhà ở trong các khu đô thị vệ tinh của thành phố với đầy đủ dịch vụ, tạo điều kiện phát triển hệ thống vận tải công cộng sức chở lớn như metro, monorail, xe buýt đến các khu đô thị này.

Trong khu đô thị cần hình thành các khu nhà ở thương mại cao cấp dành cho người có thu nhập cao; nhà ở có giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập trung bình.

Bên cạnh đó, TP.HCM cần phát triển các dự án khu dân cư quy mô lớn (mỗi dự án nên có diện tích khoảng trên dưới 50 ha trở lên) tại các quận ven và huyện ngoại thành. TP.HCM cần phát triển các khu đô thị mới, các khu dân cư quy mô lớn tại các tỉnh giáp ranh thành phố như Long An, Bình Dương, Đồng Nai. Khi tạo được các đô thị vệ tinh, sẽ giúp phân bố lại dân cư và làm giảm bớt áp lực của dòng người nhập cư vào TP.HCM.

Ông Châu cho rằng doanh nghiệp nên được phát triển các dự án nhà trọ, phòng trọ để giải quyết nhu cầu chỗ ở của sinh viên, công nhân, lao động, người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.