Thực tế cho thấy, giá đất tại Quảng Ngãi vẫn còn khá thấp so với các địa phương lân cận. Yếu tố này đang tạo nên sức hấp dẫn cho thị trường bất động sản tỉnh ven biển vùng duyên hải Nam Trung Bộ này.

Giá đất còn khá thấp

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Quảng Ngãi được cụ thể hóa bằng chính giá đất đang ở giai đoạn đầu chưa phân hóa so với các thị trường lân cận trong khu vực.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong khi giá đất tại trung tâm, ven biển Đà Nẵng và Nha Trang đã lên tới vài trăm triệu đồng một mét vuông thì giá đất nền ven biển tại Quảng Ngãi còn khá thấp, dao động từ 24-28 triệu đồng/m2.

Sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Quảng Ngãi còn đến từ sự chuyển dịch tự nhiên của thị trường. Những địa bàn quen thuộc như Khánh Hòa, Đà Nẵng đã trở nên bão hòa, nhà đầu tư có xu hướng tìm đến các địa bàn mới có quỹ đất rộng, còn nhiều tiềm năng phát triển ở các tỉnh lân cận như Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi... để đầu tư, tối ưu hóa lợi nhuận.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, trong giai đoạn 2021 đến nay, do ảnh hưởng nhiều yếu tố thị trường như giá nguyên vật liệu tăng cao, các ngân hàng siết chặt việc cho vay đầu tư bất động sản nên ngành bất động sản gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai đầu tư xây dựng.

Hầu hết các giao dịch trong thời gian qua đến từ việc mua bán các lô đất thổ cư. Hàng tồn kho của các dự án bất động sản còn nhiều, nhưng giá bán vẫn còn nằm ngoài tầm với của nhiều người.

Trong những năm qua, hiện tượng sốt đất gần như không còn xuất hiện tại Quảng Ngãi, hoạt động đầu cơ bất động sản cũng không còn nhộn nhịp. Việc sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư được nhiều người tính toán một cách thận trọng, hướng vào những sản phẩm phục vụ nhu cầu thực.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi nhận định giá bất động sản trong thời gian tới có thể sẽ tăng vì chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng cao, giá vật liệu xây dựng tăng, khung giá đất trong thời gian qua cũng được điều chỉnh tăng.

Đồng thời, thủ tục trong quá trình triển khai dự án kéo dài, do vướng mắc quy định pháp luật nên cũng dẫn đến tăng chi phí đầu tư.

Sắp đưa ra thị trường 30.000 lô đất nền

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, với tổng diện tích sàn đến năm 2022 tăng lên 33.810.926m2 (năm 2020 là 32.416.000m2). Bên cạnh đó, diện tích nhà ở bình quân đầu người đến năm 2022 cũng đã tăng lên 27m2/người (năm 2020 là 26m2/người).

Bên cạnh những kết quả nêu trên, việc phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại, hạn chế như dự án nhà ở thương mại mới chỉ tập trung vào sản phẩm đất nền để chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng, đồng thời chưa có sản phẩm nhà ở xã hội, thương mại hoàn thiện cung cấp ra thị trường.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong giai đoạn sắp tới sẽ đầu tư hoàn thiện 3.600 căn nhà ở riêng lẻ và cung cấp cho thị trường khoảng 30.000 lô đất nền. Tỉnh cũng sẽ tạo nguồn cung 800 căn hộ để cho thuê với diện tích sử dụng bình quân mỗi căn khoảng 50m2 sàn.

Đối với nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, Quảng Ngãi sẽ tạo nguồn cung khoảng 1.000 căn nhà với tổng diện tích sàn dự kiến là khoảng 72.500m2. Trong đó, nhà ở chung cư có 500 căn, với diện tích sử dụng bình quân 60m2/căn hộ và nhà ở riêng lẻ có 500 căn, với diện tích sử dụng bình quân 70m2/căn.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.