Cơn sốt đất bất thường đang diễn ra tại nhiều vùng nông thôn khắp cả nước đang làm xáo trộn cuộc sống của nhiều gia đình người dân địa phương. Nhiều người bỏ bê công việc, gia đình lao vào làm “cò đất” với hi vọng kiếm được khoản tiền hoa hồng hấp dẫn.

Sốt đất bất thường đang diễn ra ở nhiều vùng nông thôn ở Hà Tĩnh (VNN)

Những ngày này, báo chí đang nhắc nhiều đến cơn sốt đất bất thường tại nhiều vùng nông thôn thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Cụ thể, trên nhiều tuyến đường thuộc các xã ở huyện Thạch Hà, thị trấn Đức Thọ mỗi ngày có hàng chục lượt xe ô tô nối đuôi nhau của người dân từ nơi khác đổ về mua đất. Giá đất cũng đang nhảy tăng từng ngày.

Cụ thể, tại xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, một người dân cho biết, cách đây khoảng 2 năm giá đất chỉ có giá từ 300.000 – 500.000 đồng một m2 thì nay đã tăng lên 4 triệu đồng. Những lô nằm mặt tiền đường cũng tăng gần chục lần so với lúc trước.

Cơn sốt đất được cho bắt nguồn từ những thông tin đồn thổi từ việc các địa phương trên sắp có khu công nghiệp lớn được xây dựng, bên cạnh đó là thông tin về một doanh nghiệp lớn đang xin khảo sát để đầu tư một dự án đô thị nghỉ dưỡng lớn trên địa bàn.

Trong dòng người tấp nập, bên cạnh những người khách thập phương thì còn có rất đông người dân địa phương nhanh chóng nhập cuộc để tìm cơ hội. Phần lớn họ đều tham gia với tư cách là người “môi giới” để lấy tiền hoa hồng.

Câu chuyện sốt đất bất thường ở Hà Tĩnh cũng đang diễn ra tại nhiều vùng nông thôn khác trong cả nước trong thời gian gần đây. Một “mô típ” quen thuộc của những cơn sốt đất này là xuất phát từ những thông tin chưa rõ ràng về việc một cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp hay dự án đô thị tâm cỡ sắp được đầu tư.

Những cơn sốt đất ảo đang gây nên nhiều hệ luỵ. Trong đó có việc gây xáo trộn cuộc sống của nhiều gia đình ở nông thôn.

Anh Thịnh, một người làm ăn ở Sài Gòn đã rất bất ngờ với lần về quê ăn tết mới đây. Khác với mọi năm thay vì hỏi han nhau chuyện làm ăn, sức khoẻ nay chủ đề nóng ran trên mỗi mâm cỗ đều liên quan đến sốt đất địa phương này.

Anh Thịnh cho biết, quê anh là một huyện miền núi Tây Nguyên còn kém phát triển, và không có lợi thế gì quá nổi bật ngoài trồng cây công nghiệp như cà phê, tiêu. Thế nhưng trong mấy ngày cuối năm, đã bắt đầu mọc lên các tấm bảng môi giới, mua bán, kí gửi nhà đất. Thậm chí có người mạnh dạn mở cả văn phòng môi giới. Điều xưa nay chưa từng xuất hiện ở đây.

Bạn bè của anh Thịnh, trước nay chỉ biết làm rẫy thì giờ chuyển qua làm “cò” đất. Tất cả đều bị hấp dẫn bởi tiền hoa hồng sau khi chốt được lô đất có khi bằng cả tấn cà phê (khoảng 40 triệu). Một trường hợp cá biệt được nhắc đến nhiều là có người chỉ cò một lô đất đã mua được xe ô tô tiền tỉ.

Một anh bạn khác tự nhận không có “khiếu” làm cò đất đã chấp nhận “bao sân” mọi công việc trong nhà từ rửa chén, lau nhà, chăm con để vợ anh có thời gian tập trung đi dẫn khách xem đất.

Theo các chuyên gia bất động sản, phần lớn những cơn sốt đất ở nhiều vùng nông thôn trong cả nước hiện nay là “bất thường” và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Những cơn sốt này được các nhóm đầu cơ dựng nên thông qua những tin đồn thất thiệt, chưa được kiểm chứng. Bằng nhiều chiêu trò tạo sốt đất ảo nhằm lôi kéo những người chưa có kinh nghiệm tham gia.

Một nhà đầu tư cho biết, những cơn sốt ảo này dù rất nhộn nhịp song gần như không có giao dịch thật mà chủ yếu là đội ngũ đầu cơ, cò đất “lướt cọc” để lấy tiền của nhau. Ngoài ra, những người dân địa phương có sẵn tiền và mong muốn làm giàu nhanh sẽ là những “con mồi” được nhắm đến cho “vị trí” đỉnh sóng.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.