CafeLand - Khối lượng văn phòng cho thuê tại Singapore đã giảm hơn một nửa, nhiều công ty lớn quyết định rời trụ sở về khu vực cách xa khu trung tâm thay vì tiếp tục trụ lại các văn phòng hạng sang.

Theo một khảo sát gần đây của Cushmand & Wakefield, khối lượng giao dịch cho thuê văn phòng 6 tháng đầu năm tại Singapore đã giảm xuống còn 6% so với con số 15% cùng kì năm ngoái.

Bà Sigrid Zialcita, Giám đốc điều hành bộ phận nghiên cứu thị trường của Cushman tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Nhiều công ty đang khá bi quan về tình hình kinh doanh và quyết định di chuyển văn phòng ra xa các khu trung tâm”.

Nhiều công ty lớn không còn muốn thuê văn phòng tại khu vực trung tâm Singapore.

Chẳng hạn, Google đã chuyển văn phòng từ Marina View đến khu Mapletree Business City II, khu vực thuộc vùng ven của thành phố.

Một số ngân hàng lớn như Standard Chartered Pld và Credit Suisse Group AG vẫn trụ lại văn phòng cũ nhưng đã có những thay đổi nhất định trong chiến lược thuê.

Theo lời Nick Hughes, Giám đốc bộ phận dịch vụ bất động sản của Standard Chartered Bank tại Singapore và Đông Nam Á thì Ngân hàng này đã bỏ thuê 4 trong số 24 tầng tại khu Marina Bay Financial Centre và lên kế hoạch tập trung số nhân viên đang làm việc về 2 trung tâm chính là Marina Bay và Changi Business Park thay vì 8 nơi như trước đây.

Còn John Mcguinness, người phát ngôn của Ngân hàng Barclays cho biết, ngân hàng này sẽ bỏ thuê 2 trong số 3 tầng tại tòa nhà One Raffles Quay South Tower khi hết hạn thuê vào tháng tới và sẽ chuyển nhân viên về văn phòng của công ty này tại Marina Bay Financial Centre Tower 2.

Triển vọng kinh doanh xấu đi

Nền kinh tế Singapore chủ yếu dựa vào xuất khẩu đang gặp trở ngại. Lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của nước này đã giảm tốc trong ba tháng liền tính tới tháng 5/2015. Ngành sản xuất và ngành xây dựng bị chững lại khiến người lao động tại đây lâm vào tình trạng khó khăn.

Giám đốc tài chính (CFO) của nhiều công ty tại Singapore hiện đang khá bi quan về con số lợi nhuận trong năm nay. Theo một khảo sát của Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch thì có tới 53% trong số 630 CFO được khảo sát dự đoán mức lợi nhuận của công ty họ sẽ giảm.Trong bối cảnh này, việc các công ty chuyển ra xa khu trung tâm được xem là xu hướng dễ hiểu khi giúp họ giảm được chi phí thuê văn phòng và dành tiền cho những mục đích khác chẳng hạn như tuyển dụng nhân viên.

Tính tới cuối tháng 3, khối lượng văn phòng trống hạng sang thuộc khu trung tâm của Singapore đã lên tới 28 triệu mét vuông. Cushman dự báo con số này có thể lên đến 81 triệu mét vuông trong vòng 6 tháng tới.

Cơ quan này cũng cho biết lượng thuê văn phòng hạng A có thể giảm 14% trong 2 năm tới sẽ kéo theo giá thuê giảm từ 114.000 USD/m2 xuống còn 98.000 USD/m2. Trong khi đó, sẽ có khoảng 372 triệu mét vuông văn phòng cao cấp được hoàn thiện vào năm tới.

D.H (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.