Trước vấn nạn đầu cơ đất đai, thổi giá làm lũng đoạn thị trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ dùng các công cụ tài chính, thuế để xử lý vấn đề này.


Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết sẽ áp thuế cao với những người đầu cơ, mua đất, dự án nhưng sau đó không đầu tư mà chờ thị trường tăng để thu lời.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết sẽ áp thuế cao với những người đầu cơ, mua đất, dự án nhưng sau đó không đầu tư mà chờ thị trường tăng để thu lời.

Thông tin này được ông Hà đưa ra tại buổi trả lời trực tuyến mới đây liên quan đến Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.

Bộ trưởng cho rằng các công cụ tài chính, thuế sẽ là phương pháp trước tiên để hạn chế vấn nạn đầu cơ đất đai đang diễn ra phổ biến trên thị trường.

Cụ thể, với dự án mà nhà đầu tư mua với mục đích chờ giá tăng lên, đất hóa tài sản... sẽ xem xét dùng thuế lũy tiến để đánh vào đất, dự án trúng thầu, đấu giá nhưng chậm đưa vào sử dụng.

Với nhà đầu cơ, nếu họ mua xong bán ngay sẽ phải chịu mức thuế cao hơn, so với người mua, đầu tư nhưng sử dụng lâu dài, ổn định.

Nghĩa là, quy định sắp tới sẽ áp thuế cao với những người đầu cơ, mua đất, dự án nhưng sau đó không đầu tư mà chờ thị trường tăng để thu lời.

Còn đối tượng thổi giá thông qua đấu giá, sẽ thay đổi phương thức đấu giá để loại trừ "động tác" này.

“Quan trọng nhất, tôi cho rằng, phải xác định giá theo thị trường và dùng công cụ thị trường để điều tiết giá. Công cụ thị trường ở đây là cung - cầu để xác định giá. Ví dụ phân khúc nhà nào đang quá ít mà nhu cầu quá lớn thì Nhà nước cần có quỹ đất bổ sung vào phân khúc này. Khi số lượng sản phẩm tăng lên thì giá sẽ giảm xuống”, ông Hà phân tích.

Liên quan đến câu chuyện đánh thuế tài sản lũy tiến, hay bỏ hoang, ông Hà cho biết đây là vấn đề được xác định chính sách về lâu dài.

Đất đai hiện nay bỏ hoang hóa rất nhiều do dự án treo, đất nông nghiệp không đưa vào sử dụng, thậm chí, đất khu biệt thự, bất động sản mua nhưng dưới dạng là đầu tư vào đấy như một tài sản để chờ thị trường giá tăng lên.

“Chúng tôi sẽ không đánh thuế vào nhiều nhà, nhưng đánh vào hạn mức sử dụng và nhiều đất đai nhưng không sử dụng”, ông Hà nói.

Lấy ví dụ ở Mỹ, nếu có 5 nhà, cho thuê cả 5 và đều đóng thuế kinh doanh thì không đóng thuế chồng thuế nữa. Còn nếu nhà bỏ hoang sẽ bị đánh thuế rất cao là thuế không sử dụng.

Hay như ở Anh, nếu nhà không phát sinh tiền điện nước, không có đóng góp gì cho Nhà nước, được gọi là lãng phí, phải đánh thuế cao.

“Tôi nghĩ rằng, chúng tôi sẽ học tập các nước như vậy”, ông Hà cho hay.

Về các loại đất, đất nào không sử dụng cũng lãng phí. Về đất nông nghiệp hiện nay thuế bằng không, theo quy định của Quốc hội, nhưng nếu không sử dụng sẽ bị cộng hệ số.

Một câu chuyện nhức nhối cũng được dư luận quan tâm trong suốt thời gian vừa qua đó là tình trạng nhiều doanh nghiệp tham gia đấu giá đất với giá trúng rất cao, nhưng sau đó bỏ cọc, điển hình là vụ đấu giá đất Thủ Thiêm (TP. HCM).

Nói về giải pháp để khắc phục trong lần sửa đổi Luật lần này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết trong lần sửa đổi này, Bộ xác định rất rõ, Luật Đất đai sẽ quy định cụ thể hơn giá tại thời điểm đấu giá.

Thứ hai là chúng ta phải quy định điều kiện của nhà đầu tư tham gia đấu giá bằng việc đặt cọc tiền là bao nhiêu để giữ chân được, tổ chức, cá nhân nào bỏ cọc thì bị phạt.

Bên cạnh đó, luật quy định thời gian sau khi đấu giá trúng thì phải trả tiền đầy đủ trong một tuần chứ không phải một, hai ba tháng như trước đây. Bởi vì nhiều khi doanh nghiệp, cá nhân tham gia đấu giá để tạo giá ảo, rồi dựa vào giá ảo đó để trục lợi từ những mảnh đất khác.

“Chúng tôi quy định giá đấu giá đó thì giá không được coi là giá thị trường. Giá thị trường được xác định bằng một chuỗi các giá giao dịch và xác định đưa vào giá trị trung bình trong điều kiện bình thường. Như vậy, để khi thế chấp một mảnh đất nào đấy, người tham gia không thể lấy giá đó để đưa thế chấp mà đáng lẽ giá đó chỉ đáng giá một thì đưa thành ba, bốn để lấy tiền ra, điều đó làm ảnh hưởng đến hoạt động các ngân hàng”, ông Hà nói.

Ông Hà cho rằng sẽ phải sửa trong Luật Đấu giá để quy trình rõ ràng hơn. Đấu giá đất đai phải khác đấu giá vật dụng cụ thể, để tránh quân đỏ, quân xanh, tránh móc ngoặc lợi dụng giữa người tham gia đấu giá với người thực hiện công tác đấu giá.

Chủ đề: Bỏ hoang,
Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.