CafeLand – Lâu nay, đất nền luôn là phân khúc được giới đầu tư săn đón bởi tiềm năng sinh lời lớn và giao dịch nhanh chóng. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường có nhiều rủi ro khi một số doanh nghiệp không ngần ngại vẽ ra những dự án ma để lừa đảo người mua.

Người mua đất nền tố công ty Angel Lina lừa đảo

Những cú lừa ngoạn mục

Mới đây, bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Angel Lina, đã bị cơ quan công an TP.HCM ra quyết định khởi tố bị can, đồng thời bắt tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được biết, Angel Lina là chủ đầu tư của một số dự án ma tại các khu đất công cộng, khu quy hoạch tại quận Thủ Đức, quận 9, quận 12, Bình Tân... Công ty này đã vẽ ra những dự án, rồi quảng cáo kêu gọi nhiều người đầu tư góp vốn.

Tuy nhiên, sau khi hàng trăm khách hàng đóng tiền, góp vốn đầu tư thì phía Công ty Angel Lina không thực hiện đúng cam kết ký hợp đồng. Khách hàng nhiều lần căng băng rôn đòi đất, đòi lại tiền thì lãnh đạo công ty này trốn tránh.

Bà Loan, một khách hàng mua nền đất tại dự án Khu dân cư Đỗ Xuân Hợp (phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM), cho biết từ tháng 4/2018, Công ty Angel Lina đã phân lô 224 nền tại dự án Khu dân cư Đỗ Xuân Hợp với giá bán từ 1,8 – 2 tỉ đồng/nền.

Khách hàng phải thanh toán 50% giá trị hợp đồng ngay đợt đầu tiên, các đợt tiếp theo là 10%. Công ty này cam kết trong ba tháng đầu góp vốn sẽ thi công xong hạ tầng, sáu tháng sau sẽ giao nền và sau 12 tháng sẽ giao sổ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Nếu vi phạm công ty này sẽ trả lại toàn bộ số tiền đã nhận và bồi thường thêm 50%.

Vị khách hàng này cho biết, hầu hết người mua đã trả ít nhất là 50%, trong đó có nhiều người trả 90%. Tuy nhiên, Công ty Angel Lina đã không làm cơ sở hạ tầng, không bàn giao nền và làm sổ.

Theo bà Loan, không chỉ riêng cá nhân bà mà còn hàng trăm khách hàng khác cũng đang rơi vào hoàn cảnh tương tự. Họ đã nhiều lần đến trụ sở của Công ty Angel Lina để yêu cầu doanh nghiệp này giải thích, giao nền đúng tiến độ nhưng phía công ty chần chừ, nhiều lần thoái thác, lảng tránh.

Câu chuyện của Angel Lina xảy ra khi “cú lừa thế kỷ” Alibaba vẫn còn nóng hổi. Trước đó, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện cũng bị cơ quan công an bắt tạm giam để điều tra tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được biết, dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện, Công ty Alibaba đã thu mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600 ha, rồi giao cho các cá nhân là người nhà của Luyện đứng tên. Alibaba đã tự vẽ ra trên 40 "dự án" tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận.

Các dự án chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm, nhưng lại được Alibaba tổ chức quảng cáo và mở bán rầm rộ. Tính đến ngày 30/6, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng, thu được hơn 2.500 tỉ đồng.

Bên cạnh những vụ lừa đảo đình đám trên thì tình trạng lừa đảo, bán dự án ma cũng liên tục xảy ra tại TP.HCM và các thị trường lân cận như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh…

Cơn sốt đất không hề giảm nhiệt

Anh Tùng, một môi giới bất động sản chia sẻ, sự việc các doanh nghiệp lừa đảo vừa bị phanh phui ít nhiều đã có tác động đến tâm lý đầu tư đất nền của khách hàng. Nhiều người sẽ cân nhắc kỹ hơn khi mua, song điều này không ảnh hưởng đến làn sóng săn tìm phân khúc đất nền.

Thậm chí môi giới này thẳng thắn, rất nhiều khách hàng trong các vụ lừa đảo vừa rồi chưa hẳn là “nạn nhân” bởi họ là người đầu tư, xuống tiền tại nhiều dự án và hiểu rõ mức độ rủi ro. Song tính hấp dẫn về lợi nhuận của phân khúc đất nền khiến cho họ khó cưỡng lại.

Theo anh Tùng, đất nền tại các thị trường vùng ven như Nhơn Trạch, Long An hay Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm nóng. Nhất là sự xuất hiện thông tin của các dự án hạ tầng quan trọng như sân bay, cầu đường sắp triển khai càng khiến cho thị trường tại đây bùng nổ.

Nhơn Trạch đang là một trong những điểm nóng về thị trường đất nền

Khảo sát trên nhiều tuyến đường của Nhơn Trạch dọc tuyến đường Lê Hồng Phong, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, cứ cách khoảng 30m lại có một nhóm nhân viên môi giới túc trực, căng pano, bảng giới thiệu, tư vấn mua bán đất nền. Hầu như mọi căn nhà tại đây đều trở thành công ty, trung tâm tư vấn, nhận ký gửi, mua bán nhà đất.

Một môi giới tại đây chia sẻ, công ty của chị đang bán đầy đủ các loại đất ở Nhơn Trạch, từ đất thổ cư, đất nền dự án, đất trồng cây lâu năm đến đất nông nghiệp diện tích lớn và đất mảnh lớn có thể lên thổ cư và phân lô… Ngoài ra, chị này cũng nhận ký gửi các nền đất của khách hàng với cam kết ra hàng nhanh, biên độ lợi nhuận hấp dẫn.

Nữ môi giới này cho biết, không phải tới giờ này đất Nhơn Trạch mới hấp dẫn, mà từ nhiều năm trước nhà đầu tư đã đổ về đây thâu tóm. Hiện nay, phần lớn là giao dịch mua đi bán lại.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, chuyên gia kinh tế, cho rằng xu hướng đầu tư đón đầu hạ tầng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, để xây dựng một dự án hạ tầng không phải là câu chuyện một sớm một chiều mà cần có tầm nhìn dài hạn.

Ngoài ra, hạ tầng giao thông phải đi đôi với hạ tầng xã hội mới tạo ra một đô thị phát triển. Do đó, tại những thị trường này chỉ thích hợp với những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, nguồn tài chính đủ mạnh, không phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng. Nếu chỉ lướt sóng thì rất dễ sập bẫy cơn sốt ảo do các nhóm đầu cơ, cò đất tạo ra.

Ở góc độ pháp lý, luật sư Lư Ngọc Đinh cho rằng, người mua cần nắm được các chính sách liên quan đến hạ tầng, quy hoạch, chính sách thuế, ưu đãi lãi suất… Đặc biệt là quy định tác động đến biến động giá trị của bất động sản và hoạt động mua bán trong quá trình giao dịch và thời điểm sau đó. Kiểm tra thông tin quy hoạch và tính pháp lý rõ ràng của dự án là yêu cầu quan trọng trước khi xuống tiền đầu tư bất cứ dự án nào.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.