Cầu Rạch Miễu 2 đã thi công hơn 1 năm nhưng mới chỉ đạt 9,1% tiến độ
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre.
Tờ trình của Bộ GTVT dựa trên cơ sở đề xuất của 2 tỉnh triển khai công trình này về việc điều chỉnh kinh phí triển khai dự án và thời gian hoàn thành.
Cụ thể, tổng mức đầu tư mới của Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre được Bộ GTVT đề xuất là 6.810 tỉ đồng, sử dụng nguồn ngân sách nhà nước. Trong đó vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 là 5.591 tỉ đồng; vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 là 1.218 tỉ đồng.
Theo phương án điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án sẽ tăng hơn 1.600 tỉ đồng so với phương án được phê duyệt trước đó (5.200 tỉ đồng).
Bên cạnh điều chỉnh kinh phí triển khai, văn bản của Bộ giao thông cũng đề xuất điều chỉnh quy mô dự án và thời gian triển khai.
Cụ thể, tổng chiều dài tuyến cập nhật theo kết quả thiết kế chi tiết khoảng 17,6 km, thời gian thực hiện dự án điều chỉnh thành 2021 – 2026 (tăng 1 năm so với phương án ban đầu).
Dự án cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền, kết nối 2 tỉnh Bến Tre – Tiền Giang. Dự án khởi công vào tháng tháng 3/2022, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. Đến nay công trình đã triển khai 9,1% tiến độ thi công. Dự án gặp vướng mắc trong công tác GPMB khi chi phí cần để triển khai công đoạn này vượt xa chi phí khái toán ban đầu.
Cụ thể, quá trình triển khai thực tế, diện tích giải phóng mặt bằng dự án tăng thêm 3 ha, số hộ tái định cư phát sinh thêm gần 40 hộ. Bên cạnh đó, giá đất bồi thường cũng tăng cao ở cả 2 phía đầu cầu: mức bồi thường ở Tiền Giang tăng từ 8 triệu đồng/m2 lên hơn 26 triệu đồng/m2; giá đất tỉnh Bến tre có đơn giá và hệ số tăng gấp 6-20 lần. Qua tính toán, kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tăng hơn 1.964 tỉ đồng (Tiền Giang tăng hơn 1.479 tỉ đồng; Bến Tre tăng xấp xỉ 485 tỉ đồng). 2 địa phương sau đó đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT xem xét điều chỉnh mức vốn đầu tư dự án đề phù hợp với tình hình triển khai thực tế.
-
Quảng Ninh: Công trình cầu 1.700 tỉ đồng ở Hạ Long sẽ về đích vào tháng 9/2023
Quảng Ninh ấn định thời gian hoàn thành của 3 dự án giao thông quy mô khủng bao gồm: Cầu Cửa Lục 3 (1.700 tỉ đồng); Nút giao Hạ Long Xanh (1.000 tỉ đồng); Nút giao Đầm Nhà Mạc (760 tỉ đồng). Trong đó 2 dự án lớn dự kiến sẽ về đích trong tháng 9/2023.
-
Phấn đấu thông tuyến dự án Đường tỉnh 864 (Đường dọc sông Tiền) trước Tết Dương lịch năm 2025
Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án Đường tỉnh 864 (Đường dọc sông Tiền), thời gian qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Ban Quản lý dự án giao thông) đã tập trung đẩy nhanh tiến độ các gói...
-
Tiền Giang phấn đấu khởi công Khu tái định cư thuộc dự án cầu hơn 5.000 tỉ đồng trong năm nay
Dự án khu tái định cư phục vụ công trình cầu Rạch Miễu 2 tại Tiền Giang đang được đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu khởi công trong năm 2024.
-
Tin vui về nguồn vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam sau quyết định mới của UBND tỉnh Tiền Giang
UBND tỉnh Tiền Giang vừa phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư khai thác mỏ cát san lấp Hòa Hưng 4 với trữ lượng hơn 1,8 triệu m3. Đây là mỏ cát trên sông thứ hai được tỉnh này cấp phép khai thác lại sau 12 năm...