Theo đó, vào ngày 6/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và đơn vị liên quan xem xét kiến nghị của UBND TP.HCM về dự án đường Vành đai 4 TP.HCM; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/9.
Để kịp thời trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND TP.HCM khẩn trương hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư, kịp thời trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Đồng thời, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi văn bản đến Tổng Thư ký Quốc hội để đăng ký nội dung trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Trước đó, UBND TP.HCM trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM. Dự án tổng thể có chiều dài 207km, đi qua địa phận TP.HCM, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Dương.
Khái toán tổng mức đầu tư dự án vành đai 4 khoảng 136.000 tỷ đồng.
Theo UBND TP.HCM, trong giai đoạn 1 sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch, đồng thời xây dựng 4 làn cao tốc hoàn chỉnh và làn dừng khẩn cấp. Các tuyến đường song hành và đường dân sinh sẽ được đầu tư tùy theo nhu cầu giao thông tại từng khu vực.
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM được thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), với nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 42.554 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 33.584 tỷ đồng. Kế hoạch phân bổ vốn cho giai đoạn 2021-2025 dự kiến khoảng 16.026 tỷ đồng, và giai đoạn 2026-2030 khoảng 59.582 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, dự án đường Vành đai 4 sau khi trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.
Đây là tuyến vành đai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với TP.HCM và các tỉnh thành lân cận. Khi dự án hoàn thành sẽ giúp giảm tải cho các tuyến giao thông nội đô, hình thành tuyến giao thông kết kết, hành lang vận chuyển hàng hoá, logistis.
Đồng thời những dự án hạ tầng lớn như Vành đai 4 cũng sẽ mở ra các không gian mới để hình thành nên các khu đô thị, khu công nghiệp vệ tinh.
-
Hơn 200km đường Vành đai 4 TP.HCM sẽ được triển khai như thế nào?
TP.HCM và các địa phương Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An thống nhất triển khai tuyến đường Vành đai 4 có quy mô 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục. Đồng thời kiến nghị, có chính sách, cơ chế đặc thù khi triển khai dự án.








-
TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu liên thông dữ liệu chuẩn bị hợp nhất
Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu cùng Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM vừa thống nhất ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức vận hành các hệ thống thông tin sau khi hợp nhất đơn vị hành chính, theo SGGP....
-
TPHCM đề xuất cấp xã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho cá nhân
Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Tư pháp TPHCM về việc đề xuất các giải pháp xử lý liên quan đến chuyển tiếp thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương trong quá trình sắp xếp, tổ chức lạ...
-
9 vị trí phát triển giao thông công cộng tại TP.HCM
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chọn 9 vị trí phát triển giao thông công cộng (TOD), dọc tuyến Metro số 1, Metro số 2, đường Vành đai 3 để tiến hành lựa chọn nhà đầu tư và triển khai các dự án TOD vào...