Chuyển đổi số là giải pháp giúp giới thiệu bất động sản tới khách hàng, khắc phục tình trạng gọi điện mời chào không đúng đối tượng. Big data cùng trí tuệ nhân tạo sẽ hỗ trợ lực lượng môi giới chăm sóc hậu mãi tốt hơn, giữ chữ tín cho cá nhân và doanh nghiệp.

Chuyển đổi số là giải pháp giúp giới thiệu bất động sản tới khách hàng, khắc phục tình trạng gọi điện mời chào không đúng đối tượng.

Từ năm 2020, các trải nghiệm mua nhà tại Việt Nam bắt đầu được số hóa. Dịch bệnh Covid-19 mang đến nhiều khó khăn cho các doanh nghiệ, song cũng thúc đẩy hành trình số hóa tại các doanh nghiệp bất động sản diễn ra nhanh hơn.

Trong quá trình phát triển của một dự án bất động sản, giao dịch là giai đoạn mang lại giá trị then chốt, khẳng định hiệu quả của dự án. Đây cũng là giai đoạn các doanh nghiệp bất động sản nỗ lực chuyển đổi số để dành lấy lợi thế.

Thách thức nội tại

Với hệ thống thủ tục và pháp lý phức tạp, bất động sản vẫn luôn là một loại tài sản có tính thanh khoản thấp. Việc bán nhà, đất, cho thuê... có thể mất hàng tháng, hàng năm và cũng không có cách nào để nhận được số tiền đó một cách nhanh chóng.

Giá trị tài sản cao khiến bất động sản không phải là thứ hàng hóa dành cho mọi người. Chưa kể, rủi ro của ngành bất động sản đã từ lâu là một trong những rủi ro lớn nhất của nền kinh tế khi các dòng chảy về tài chính đều liên quan tới các định chế ngân hàng, hay việc huy động nguồn vốn lớn từ công chúng (cổ phiếu, trái phiếu).

Bộ phận nghiên cứu của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VaRS), cho rằng chuyển đổi số được mong đợi sẽ mang lại giải pháp dẫn dắt ngành bất động sản vượt qua những vấn đề nội tại.

Theo VaRS, bất động sản từ trước đến nay thường chậm chạp trong việc áp dụng công nghệ mới, nhưng không vì thế mà thiếu khát vọng cải tiến và phát triển. Ngành công nghiệp này có một tập hợp các vấn đề mà lời giải đã sẵn sàng trong chyển đổi số.

Bất động sản phụ thuộc vào các ngành truyền thống khác như ngân hàng và luật cùng một hệ sinh thái các nhà cung cấp vây quanh.

Trong khi đó, viêc chuyển đổi một bất đông sản thành hàng hóa thương phẩm (commodity) là rất khó khăn, và nếu có chỉ trong môt khoảng thời gian ngắn với loại hình bất đông sản nhà ở sơ cấp.

Giao dịch bất đông sản về cơ bản vẫn đòi hỏi môt quá trình xem xét trực tiếp và tìm kiếm giá cả chiếm nhiều thời gian.

Mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số trong giao dịch bất động sản là rút ngắn thời gian và chi phí giao dịch, tăng thanh khoản tài sản bất động sản.

…và cơ hội

Công nghệ thực tế ảo (VR) hay thực tế ảo tăng cường (AR) giúp người mua không phải tốn quá nhiều chi phí vẫn có thể tiếp cận với sản phẩm bất động sản và có đánh giá sơ bộ

Chuyển đổi số trong giao dịch bất động sản còn là những giải pháp hỗ trợ bên bán bằng dữ liệu lớn, giúp người bán tìm kiếm người mua, giới thiệu bất động sản phù hợp nhất. Các doanh nghiệp bất động sản lớn đang dẫn dắt sự chuyển dịch này.

Theo VaRS, khi chuyển đổi số, khách hàng không cần phải đến tận nơi các dự án. Với các thông số kỹ thuật chi tiết, các website hoàn toàn có thể giúp người dùng trải nghiệm không gian hoàn chỉnh trên chính máy tính của người dùng chỉ với thao tác lăn chuột.

Người dùng có thể xem chi tiết từng căn nhà mà không vướng phải cản trở nảo, với không gian 3D chân thực. Công nghệ thực tế ảo đến nay đã trở nên phổ biến và không quá đắt đỏ.

Công nghệ AR cũng không còn quá mới mẻ. Trò chơi bắt Pokemon chỉ với chiếc điện thoại thông minh nhiều năm về trước là một minh chứng cho sự phổ biến của các ứng dụng công nghệ hiện đại.

Các sàn giao dịch đã ứng dụng để mang đến trải nghiệm hoàn hảo hơn cho người dùng, giảm thiểu chi phí đi lại, khảo sát của người mua/thuê bất động sản.

VaRS cho rằng không dễ nhận biết như VR, AR, ứng dụng dữ liệu lớn (big data) trong bất động sản đã bắt đầu nhen nhúm và trở thành công cụ hữu dụng của ngành bất động sản ở tất cả các công đoạn, trong đó có giao dịch.

Dữ liệu là mỏ vàng của nền kinh tế nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng. Các thông tin hỗn độn và được cập nhật liên tục về khách hàng, dự án, tình trạng pháp lý, biến động giá... được các doanh nghiệp bất động sản dùng để hỗ trợ lực lượng môi giới, người trực tiếp tìm kiếm và chăm sóc khách hàng.

Tuy nhiên, không phải ứng dụng nào từ big data cũng trở nên hữu dụng và đúng đích. Thị trường Việt Nam với sự hạn chế về bộ dữ liệu chuẩn, vẫn đang có những xáo trộn nhất định và cần thời gian để ổn định dần.

Những cuộc gọi mời chào không đúng đối tượng, trùng lặp các cuộc gọi,... trên thực tế đều có thể khắc phục nếu các doanh nghiệp chú trọng việc cập nhật dữ liệu đều đặn và bền bỉ.

Không chỉ giúp việc chào mời khách hàng hiệu quả, big data cùng công nghệ học máy, trí tuệ nhân tạo còn hỗ trợ lực lượng môi giới chăm sóc hậu mãi tốt hơn, giữ chữ tín cho cá nhân và doanh nghiệp. Đây là điểm mấu chốt giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững.

Nhìn chung, chuyển đổi số đòi hỏi sự tham gia của toàn bộ hệ thống, trong đó có các doanh nghiệp nhỏ và nhà môi giới cá nhân. Đây là thời điểm quan trọng để các doanh nghiệp tham gia và dành lợi thế phát triển về lâu dài.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
  • Công nghệ bất động sản là xu thế

    Công nghệ bất động sản là xu thế

    Đây là nhận định được được nhiều chuyên gia đưa ra tại diễn đàn Houze Day 2021 với chủ đề “Proptech - Vị thế mới dẫn dắt thị trường Bất động sản”.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.