Đây là nhận định được được nhiều chuyên gia đưa ra tại diễn đàn Houze Day 2021 với chủ đề “Proptech - Vị thế mới dẫn dắt thị trường Bất động sản”.

Bất động sản là thị trường đầy tiềm năng tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ vào bất động sản vẫn còn giới hạn, chưa khai thác triệt để như các ngành khác. Công nghệ bất động (Proptech) đang là miếng bánh lớn, mở ra cơ hội cho nhiều tổ chức có thể chiếm lĩnh từ thị trường lớn đến thị trường ngách phù hợp với năng lực của doanh nghiệp.

Các diễn giả tham dự tọa đàm (từ phải qua): Ông Trần Viết Huân, ông Phạm Lâm, bà Nguyễn Thị Thanh Hương và ông Jack Nguyen

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng giám đốc Đại Phúc Land, sau 3 năm nhìn lại, Fintech (Công nghệ Tài chính) đã đi một bước tiến khá xa, trong khi Proptech thì mới bắt đầu có những phát triển trong thời gian gần đây nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ. Các công ty bất động sản tại Việt Nam đã chú trọng áp dụng công nghệ bất động sản vào nghiên cứu, tìm kiếm, mua bán, cho thuê vận hành đang phổ biến trên thị trường và gần đây là ứng dụng công nghệ vào đầu tư bất động sản, chia nhỏ suất đầu tư để đối tượng nhà đầu tư có tài chính khiêm tốn vẫn có thể tham gia vào thị trường bất động sản. “Tôi cho rằng, đây sẽ là xu hướng dẫn dắt thị trường trong thời gian tới”, bà Hương nói.

Ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, nhà sáng lập hệ sinh thái Houze thì cho rằng những năm tiếp theo dự báo sẽ là cuộc cách mạng dành cho thị trường Protech Việt Nam. Các giải pháp giúp cho cộng đồng cư dân có thể trải nghiệm tốt hơn trong khu đô thị bằng nhiều tính năng tích hợp; hoặc xây dựng những nền tảng giúp cho cộng đồng môi giới trở nên chuyên nghiệp và minh bạch; cũng như có thể xây dựng những mô hình đầu tư mới để tối ưu giúp cho nhiều người có thể tham gia vào thị trường một cách dễ dàng và thuận tiện trên nền tảng công nghệ là những lĩnh vực sẽ được chú trọng. Đặc biệt, một xu thế quan trọng là mọi người muốn được sử dụng tất cả các tính năng trên chỉ trong một nền tảng, để tiết kiệm được nhiều thời gian và đầu tư hiệu quả hơn.

Minh chứng cho công nghệ tác động đến ngành bất động sản, ông Trần Viết Huân, CTO SonKim Group cho biết: “Trước đại dịch tất cả các giao dịch đều thực hiện offline giữa người mua và người bán trong phạm vi hẹp. Khi đại dịch xảy ra, tất cả giao dịch buộc phải diễn ra online, ví dụ một chủ đầu tư ở Phú Mỹ Hưng đã công bố thông tin bảng giá của tất cả các căn hộ trong dự án của mình lên website - điều này là tôi chưa từng thấy trước đó. Kể cả doanh nghiệp của chúng tôi cũng đã chuyển sang bán hàng trực tuyến, thay vì chờ một ngày đẹp trời để tổ chức sự kiện bán hàng”.

Ông Jack Nguyen, Quản lý cấp cao Tư vấn Đầu tư cho biết, trong 20 năm trở lại đây, ông nhận ra sự phát triển rất khủng khiếp của bất động sản tại Việt Nam, từ tính bằng đơn vị trăm ngàn đồng mỗi mét vuông năm 1999, thì bây giờ mỗi mét vuông được tính bằng trăm ngàn USD.

“Nói về đầu tư vào mảng Protech, thì năm 2019 tổng quỹ đầu tư rót tiền vào Protech trên toàn cầu là 19 tỷ USD, năm 2020 24 tỷ USD và tôi tin rằng 2021 và những năm về sau đây sẽ càng ngày càng tăng. Điều này chứng tỏ các quỹ đầu tư đang đánh giá cao về các Protech. Xu hướng đầu tư của các quỹ hiện nay là họ muốn đầu tư vào các hệ sinh thái bài bản chứ không phải các startup riêng lẻ, họ muốn thấy được sự kết nối giữa truyền thống và công nghệ, đạt hiệu quả lâu dài”, ông Jack Nguyen nói.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.