Sân bay Gia Bình sẽ là sân bay quốc tế mới của vùng Thủ đô
Đây sẽ là sân bay quốc tế mới của vùng Thủ đô, với quy mô khai thác đầy tham vọng: 30 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đầu và hướng tới 50 triệu khách/năm vào năm 2050.
Theo quyết định phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được xác định là sân bay dùng chung cho mục đích dân dụng và quốc phòng, đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO. Trong giai đoạn đến 2030, sân bay sẽ khai thác các loại máy bay thân rộng hiện đại như B777, B787, A350, cùng các loại tàu bay chuyên cơ, chuyên dụng. Hạ tầng kỹ thuật đạt chuẩn tiếp cận hạ cánh CAT III cho đường băng 07L/25R và CAT II cho 07R/25L.
Tới năm 2050, sân bay tiếp tục duy trì cấp 4E nhưng nâng công suất lên khoảng 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Cả ba đường cất hạ cánh (07L/25R, 07R/25L và 06/24) sẽ đạt chuẩn tiếp cận hạ cánh CAT III – cấp độ tiên tiến nhất hiện nay, cho phép hoạt động trong điều kiện thời tiết xấu.
Tổng diện tích sử dụng đất được quy hoạch lên tới gần 1.960 ha. Trong đó, khoảng 957 ha dành cho các công trình hàng không dân dụng; hơn 927 ha cho khu bay dùng chung và 75 ha do Bộ Công an quản lý đảm bảo an ninh.
Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức công bố và triển khai quy hoạch. Tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm cập nhật quy hoạch sân bay Gia Bình vào quy hoạch tỉnh, sẵn sàng quỹ đất, hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, thoát nước… và đặc biệt là kết nối giao thông với Thủ đô Hà Nội.
Một yêu cầu quan trọng khác là địa phương cần hoàn thiện tuyến đường trục kết nối sân bay với trung tâm Hà Nội...
-
Điều chỉnh công suất khai thác sân bay Gia Bình, sân bay Nội Bài
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giảm công suất Nội Bài, tăng quy mô sân bay Gia Bình lên 30 triệu khách/năm trong giai đoạn 2021-2030, do 2 sân bay này nằm gần vùng trời, chỉ cách nhau khoảng 43km.
-
Hà Nội rót hơn 7.600 tỷ giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình
HĐND TP Hà Nội vừa chính thức thông qua chủ trương đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng cho công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Trung tâm Thủ đô.
-
Huy động mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng chiến lược kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.
-
Tỷ suất sinh giảm kỷ lục tác động ra sao đến thị trường nhà ở Việt Nam?
Việt Nam đang chứng kiến tỷ suất sinh thấp chưa từng có trong lịch sử, và xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục lao dốc trong những năm tới. Đây không chỉ là một cảnh báo nghiêm trọng về kinh tế – xã hội, mà còn là “cơn sóng ngầm” âm thầm định hình lạ...
-
Khi bất động sản là chuyến bay toàn vé hạng thương gia
"Sản phẩm thị trường bất động sản hiện nay giống như chiếc máy bay chỉ có hạng thương gia, hạng nhất mà không có hạng phổ thông", ý kiến của TS Trần Du Lịch phản ánh rất chính xác bối cảnh của thị trường bất động sản hiện nay. ...
-
Ai mua shophouse giá 30-40 tỷ đồng?
Dù nhiều căn không thể cho thuê, giá shophouse ở Hà Nội vẫn liên tục tăng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ tâm lý "ôm" đất chờ tăng giá của những nhà đầu tư trường vốn hoặc nhóm đầu cơ.