Các bất ổn trong nền kinh tế vĩ mô khiến số lượng và quy mô các thương vụ M&A tại châu Á sụt giảm.

Quy mô các thương vụ M&A sụt giảm trên toàn cầu, nhưng đặc biệt diễn ra nghiêm trọng tại châu Á – Thái Bình Dương. Trong quý 3 năm 2022, khối lượng giao dịch tại khu vực này giảm hơn 40% so với năm ngoái, chỉ còn 156 tỷ USD, mức tồi tệ nhất kể từ năm 2014. Tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất châu Á, hoạt động M&A ở mức yếu nhất theo quý trong vòng một thập kỷ qua.

Sự không chắc chắn về kinh tế và địa chính trị toàn cầu, thị trường chứng khoán lên xuống thất thường, đang khiến các thương vụ M&A khó thực hiện hơn, đặc biệt là khi chi phí tài chính tăng cao do các ngân hàng trung ương nâng lãi suất.

Trong bối cảnh hàng loạt ngân hàng phải đối mặt với thua lỗ do mua lại nợ, các nhà giao dịch M&A đang phải điều chỉnh lại chiến lược hoạt động. Một số công ty “ngồi yên quan sát” hoặc chuyển trọng tâm sang những giao dịch ở quy mô vừa và nhỏ. Số khác đang tìm kiếm các giao dịch ở bên ngoài khu vực, với sự quan tâm ngày càng lớn đến thị trường Mỹ.

Jung Min đến từ Goldman Sachs Group Inc. cho biết các giao dịch M&A ngày càng ít phụ thuộc vào dòng vốn đi vay, đặc biệt ở các nền kinh tế châu Á phát triển hơn. Trong đó, các quỹ và công ty tư nhân đi đầu về lượng giao dịch do dòng vốn lưu động và nhu cầu triển khai vốn lớn.

Tại Trung Quốc, các chuyên gia kỳ vọng lĩnh vực hardtech (ứng dụng của kỹ thuật và khoa học liên quan đến sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm để giải quyết một vấn đề cho một ngành cụ thể) và sản xuất sử dụng công nghệ hiện đại sẽ thúc đẩy khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực M&A.

Theo ông J Clayton, mặc dù dữ liệu tồi tệ trong ba tháng qua, hoạt động M&A ở châu Á - Thái Bình Dương có thể tăng lên trong vài quý tới, với ngày càng nhiều thỏa thuận trong các lĩnh vực như năng lượng sạch khi các công ty đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế mới.

Trong khi đó, chuyên gia đến từ Ernst & Young cho biết khi lãi suất tăng, việc huy động vốn cho giao dịch M&A trong khu vực được kỳ vọng sẽ chuyển từ các lĩnh vực định hướng tăng trưởng và có giá trị trong tương lai sang những lĩnh vực có lợi thế hơn về doanh thu và định giá, chẳng hạn như y tế tư nhân, giáo dục và bất động sản.

Lam Vy (YH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.