Phó Chủ tịch TP Tam Kỳ đã ký quyết định cho phép một hộ gia đình được phép chuyển đổi mục đích đất trồng cây lâu năm sang đất ở. Nhưng cũng chính vị Phó Chủ tịch này lại ký quyết định thu hồi quyết định đã ban hành trước đó.

Bà Mai Thị Trang (SN 1969, trú phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ) có đơn gửi đến các cấp ngành chức năng tỉnh Quảng Nam cũng như UBND Tam Kỳ cùng các cơ quan báo chí phản ánh việc UBND TP Tam Kỳ ban hành Quyết định (QĐ) số 559 để thu hồi QĐ số 5779 và QĐ số 1891 thu hồi QĐ số 4607 về việc chuyển mục đích đất trồng cây lâu năm sang đất ở.

Tất cả 4 quyết định đồng ý và thu hồi này đều do ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ ký.

Quyết định cho phép chuyển đổi mục đích 50m2 đất trồng cây lâu năm sang đất ở đều do ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND Tam Kỳ ký gây bức xúc cho bà Mai Thị Trang.

Theo đơn trình bày của bà Mai Thị Trang, đầu năm 2019, do nhu cầu cá nhân muốn tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất ở đối với thửa đất số 53, tờ bản đồ số 49, diện tích 461,6m2 tại khối phố Xuân Đông, phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ (đất này do bà được tặng cho thừa kế từ cha mẹ là ông Mai Kim và bà Đinh Thị Tư).

Để được tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất ở đối với thửa đất trên nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; bà Trang được cơ quan thẩm quyền của TP Tam Kỳ (là UBND phường Trường Xuân, Phòng TN&MT thành phố..) hướng dẫn làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng 100m2 đất ở trong phần diện tích thửa đất số 53, tờ bản đồ số 49, diện tích 461,6m2 tại khối phố Xuân Đông.

UBND TP Tam Kỳ chấp thuận tại Quyết định số 4607/QĐ-UBND ngày 5/9/2019 và bà Trang đã thực hiện hoàn tất các nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Tuy nhiên, khi đã chuyển mục đích sử dụng 100m2 sang đất ở, nhưng bà vẫn chưa thực hiện được việc tách thửa đất (tách sổ đỏ - PV) như xin phép từ ban đầu.

Sau khi được UBND Tam Kỳ chấp thuận cho chuyển đổi thành công 100m2 đất ở, bà tiếp tục thực hiện hướng dẫn của cán bộ và các cơ quan có thẩm quyền của thành phố Tam Kỳ và tiếp tục làm hồ sơ, thủ tục để xin chuyển thêm 50m2 mục đích sử dụng từ đất trồng cây sang đất ở cũng tại thửa đất số 53, tờ bản đồ số 49, diện tích 461,6m2.

Phó Chủ tịch Tam Kỳ ông Nguyễn Trường Sơn đã đồng ý có quyết định cho bà Trang chuyển đổi 100m2 đất trồng cây lâu năm sang đất ở tại QĐ số 4607 ngày 5/9/2019...

Lần thứ 2 này, UBND thành phố tiếp tục đồng ý cho phép bà được chuyển mục đích đất ở thêm 50m2 của thửa đất trên tại Quyết định số 5779/QĐ-UBND ngày 11/11/2019 (cả QĐ số 4607 và QĐ số 5779 đều do ông Nguyễn Trường Sơn, PCT UBND Tam Kỳ ký).

Tuy nhiên, ngày 17/1/2020, sau hơn 2 tháng, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ lại ban hành QĐ số 559/QĐ-UBND thu hồi QĐ số 5779 của UBND thành phố về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích 50m2 với lý do vị trí xin chuyển mục đích không phù hợp quy hoạch đất ở.

.... Tuy nhiên sau đó cũng chính ông Nguyễn Trường Sơn ký quyết định thu hồi cả 2 QĐ cho phép chuyển đổi mục đích trước đó với lý do đất nằm chồng trong quy hoạch.

Tiếp đến, ngày 7/4/2020 ông Nguyễn Trường Sơn tiếp tục ký QĐ số 1891 thu hồi luôn QĐ số 4607 cấp trước đó với lý do việc xin chuyển mục đích đất không phù hợp quy hoạch đất ở, quyết định của ông Sơn ký còn yêu cầu hoàn trả lại lệ phí trước bạ nhà, đất và tiền sử dụng đất đã nộp theo giấy nộp tiền ngày 23/9/2019 với số tiền hoàn trả là 245.450.000 đồng.

"Việc ông Sơn ký 2 QĐ thu hồi này làm cho tôi và gia đình vô cùng bất ngờ, vì trước đó chính ông Sơn là người trực tiếp ký QĐ cho phép được chuyển mục đích đất trồng cây lâu năm sang đất ở mà nay cũng chính do ông ký QĐ thu hồi…", bà Trang bức xúc.

"Việc Tam Kỳ thu hồi 2 QĐ đồng ý chuyển đổi mục đích đất trên khiến tôi rơi vào bế tắc, nợ tiền. Để đòi lại quyền lợi cho mình, tôi đã gửi đơn lên HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam nhờ can thiệp. Các đơn vị này cũng đã yêu cầu UBND TP Tam Kỳ giải quyết vụ việc. Nhưng đến nay sự việc chưa được giải quyết dứt điểm cho gia đình tôi", bà Trang nói.

Thửa đất mà bà Trang xin chuyển đổi mục đích đất trồng cây sang đất ở đã được đồng ý, nhưng sau đó bị thu hồi.

Dân Việt trao đổi với người trực tiếp ký tất cả các QĐ cho chuyển đổi mục đích và QĐ thu hồi, đó là ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ.

Ông Sơn lý giải: "Do phát hiện chồng dự án quy hoạch nên phải ra quyết định thu hồi, còn việc khiếu nại của bà Trang chúng tôi đã giao cho Thanh tra kiểm tra và thụ lý để giải quyết".

Với việc thu hồi các QĐ trên chỉ dựa vào lý do là chồng quy hoạch là câu trả lời khó hiểu của vị Phó Chủ tịch TP Tam Kỳ, vì theo tìm hiểu của chúng tôi trong quá trình xin tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bà Mai Thị Trang đã được UBND phường Trường Xuân, Phòng TN&MT Tam Kỳ cùng các đơn vị liên quan thẩm định.

Trương Hồng (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.