CafeLand - Đầu tư vào bất động sản của Hong Kong gần như đứng yên, sự bùng phát dịch cúm do virus corona trên phạm vi toàn cầu đang làm trầm trọng thêm, tâm lý suy sụp sau nửa năm biểu tình chống chính phủ và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra.

Theo ước tính của Cushman & Wakefield, các giao dịch trong tháng 2 đã giảm 13% so với năm ngoái xuống còn 3.572 giao dịch, mức thấp nhất trong vòng bốn năm qua, bao gồm cả những dự án mới và nhà ở đã hoàn thành.

Ở phân khúc cao cấp bao gồm văn phòng, cửa hàng hoặc nhà ở có giá trị trên 100 triệu đô la Hong Kong (12,87 triệu đô la Mỹ), chỉ có 17 giao dịch trong tháng 2 vừa qua, thấp nhất kể từ năm 2009. Quy mô giao dịch trung bình giảm 44,1%, mức thấp nhất trong một thập kỷ qua, chỉ đạt 235,3 triệu đô la Hong Kong.

"Các giao dịch hiện nay không có nhiều ưu đãi. Giới chủ nhà đất muốn đợi đến khi tình hình virus corona giảm bớt trước khi bán bất động sản của họ và họ sẽ có thể nắm giữ tài sản nhiều hơn do lãi suất thấp", Tom Ko, Giám đốc điều hành thị trường vốn tại Cushman & Wakefield, cho hay.

Nguồn dữ liệu cho thấy viễn cảnh u ám đang bao phủ lên toàn bộ thị trường. Những người đầu cơ trên thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới này đang phải chịu cú sốc lớn từ cuộc biểu tình chống chính phủ. Giờ đây, khi dịch covid-19 không có dấu hiệu ngừng lại, rất ít người mua dám mạo hiểm vào các phòng giao dịch hoặc chấp nhận mua các tài sản có giá trị lớn.

Vào cuối tuần trước đã cho thấy dấu hiệu ảm đạm của thị trường: China Evergrande đã bán 49 trong số 141 căn hộ tại dự án Emerald Bay của họ ở Tuen Mun, ngay cả sau khi chủ đầu tư tăng chiết khấu trung bình lên 14%. Sự sụt giảm doanh số này là lần sụt giảm đầu tiên của địa phương trong hai tháng đầu năm nay, tạo thêm áp lực lên giá nhà vốn đã giảm 7,6% trong tháng này so với mức kỷ lục hồi tháng 5 năm ngoái.

"Chúng ta mới chỉ bắt đầu bước vào chu kỳ đi xuống, không giống như lần bùng phát của đại dịch SARS (bùng phát năm 2003) lúc thị trường sắp kết thúc chu kỳ đi xuống kể từ năm 1997", ông Nelson Wong, Trưởng phòng nghiên cứu thị trường Trung Quốc và Hong Kong của Lones Lang LaSalle (JLL) cho biết. Ông Wong dự báo giá ở các phân khúc thị trường đại chúng và trung cấp sẽ giảm 10-15% trong năm nay. Điều đó có thể tạo ra sự quan tâm từ người mua, ông nói.

Theo chỉ số giá bất động sản do cơ quan bất động sản Midland Realty công bố, giá nhà ở Hong Kong giảm 6,5% trong tháng 2 so với mức đỉnh điểm tháng 08/2018 trước khi thành phố bị nhấn chìm bởi các cuộc biểu tình chống chính phủ. Theo như so sánh, giá nhà đã giảm tới 70% trong cơn đại dịch SARS năm 2003 từ mức cao nhất năm 1997.

Alva To, Phó chủ tịch của Cushman & Wakefield, người đứng đầu bộ phận tư vấn ở Trung Quốc, cho biết tình trạng thiếu đất và nhà hiện tại của Hong Kong, kết hợp với bối cảnh giảm lãi suất và các quy tắc thế chấp dễ dàng hơn có thể hỗ trợ cho giá nhà.

Sự suy giảm của giá nhà có thể tìm ra giải pháp nếu sự bùng nổ Covid-19 được dập tắt trong tháng 6 hoặc tháng 7. Giá giao dịch trong nửa đầu năm nay có thể giảm xuống 10%, theo dự báo của Savills.

Ở phân khúc cao cấp, các nhà đầu tư Trung Quốc đại lục đã gần như ngừng tất cả các giao dịch và chọn cách đa dạng hóa ở thị trường nước ngoài, Savills cho biết vào tháng 2. Những người mua tiềm năng này có thể sẽ thận trọng khi đầu tư do triển vọng kinh doanh và điều kiện kinh tế suy yếu ở Hong Kong. Điều này sẽ khiến giá ở phân khúc hạng sang giảm thêm 5-10% trong năm nay.

“Các nhà đầu tư muốn tìm kiếm những món hời trước khi mua, bởi các yếu tố như chiến tranh thương mại, tình trạng bất ổn xã hội năm ngoái và tình trạng virus corona đang đẩy giá nhà đi xuống”, ông Ko nói.

Thúy Vi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.