Chiều 10/12, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm việc với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Tại cuộc họp, lãnh đạo VEC đã báo cáo về khoản tiền 5.334,36 tỷ đồng trái phiếu Bộ Tài chính ứng trả thay cho VEC (phát hành cho 2 dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài – Lào Cai); phương án tài chính để hoàn thiện dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành; việc đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành (thuộc dự án đường bộ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây).....
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh VGP
Về khoản nợ Bộ Tài chính, AEC đề xuất khoanh và lùi thời hạn trả nợ, để bảo đảm dòng tiền hoạt động, không bị phá vỡ phương án tài chính,... cũng như có điều kiện để thu xếp các nguồn lực cho việc đầu tư các dự án mới.
Đề xuất phương án tăng vốn điều lệ, đại diện VEC cho biết điều này sẽ rất tốt cho Tổng công ty. Do mô hình của VEC đặc thù, nếu được tăng vốn điều lệ sẽ khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp nhà nước, tài sản nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.
“Giả sử vốn điều lệ được lên 40 nghìn tỷ đồng, VEC có thể huy động (theo quy định) không quá 3 lần, tức được 120 nghìn tỷ đồng. Lúc đó không phải chỉ mở rộng tuyến TP.HCM – Long Thành, mà còn mở rộng nhiều tuyến khác theo chỉ đạo của Chính phủ”, đại diện VEC nói.
Thủ tướng Hồ Đức Phớc nêu rõ, việc gia hạn số tiền 5.499 tỷ đồng để đầu tư vào dự án mở rộng đoạn TP.HCM – Long Thành là vượt khỏi khả năng của Chính phủ. Quỹ tích lũy trả nợ ứng ra để trả cho VEC đang còn thấp, muốn cho gia hạn phải xin Quốc hội. Phó Thủ tướng đề nghị VEC phải tất toán khoản này.
Để xác định lại một cách chính xác tiền gốc và lãi, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chịu trách nhiệm thẩm định lại đề xuất trả nợ của VEC.
Theo ông Phớc, quy trình chuyển đổi từ hình thức cấp phát vốn sang đầu tư vốn điều lệ vẫn chưa được hoàn thiện, gây khó trong việc thực hiện quyết định cấp phát vốn cho 5 công trình, trong đó có 4 công trình đã được Thủ tướng phê duyệt.
Phó Thủ tướng cho biết, đề xuất bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ cho VEC đã vượt quá tổng mức đầu tư 30.000 tỷ đồng theo quy định. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi từ hình thức cấp phát sang đầu tư vốn điều lệ cũng chưa có quy định cụ thể. Do đó, việc quyết định bổ sung vốn cho VEC phải được trình Quốc hội xem xét và thông qua.
Để giải quyết vấn đề nguồn vốn cho dự án mở rộng cao tốc, Phó Thủ tướng đã gợi ý VEC vay lại nguồn trái phiếu Chính phủ. Theo đó, VEC có thể sử dụng nguồn vốn này để thanh toán khoản vay cũ và tiếp tục triển khai dự án mới, đồng thời tránh được những rào cản về quy định pháp luật.
Phó Thủ tướng giao VEC lập lại hồ sơ, đề xuất tiếp tục trả nợ, nâng vốn điều lệ, cho vay nguồn trái phiếu Chính phủ phát hành để đầu tư vào dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành. Ủy ban Quản lý vốn có trách nhiệm thẩm định và trình Chính phủ.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và các bộ, ngành phải tham gia ý kiến đúng quy định. Sau khi được Chính phủ họp thông qua, Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ trình Quốc hội. Việc này phải hoàn thành trong tháng 12/2024.
-
VEC đề xuất “tự lo” vốn hơn 14.700 tỉ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất 14.786 tỉ đồng để mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành lên 8 – 10 làn xe. Doanh nghiệp này mong muốn tự bố trí nguồn vốn thay vì đầu tư công vì khả năng bố trí ngân sách thấp, tăng trần nợ công.
-
Hà Nội sắp xây dựng tuyến đường 19km nối hai huyện Thường Tín và Phú Xuyên
Giai đoạn 2023-2025, Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường gom phía Đông cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đi qua địa phận hai huyện Thường Tín và Phú Xuyên. Đây là dự án trọng điểm được UBND TP.Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 8/2023, với t...
-
Chọn bất động sản xanh tại nội đô: Dự án đáng sống tại Tây Nam Linh Đàm
Dịch chuyển tới ven đô để tận hưởng các yếu tố xanh là điều thường thấy, nhưng với những cư dân nội đô, dự án căn hộ nào sẽ là lựa chọn hàng đầu khi xu hướng bất động sản xanh là không thể đảo ngược?...
-
"Cá mập" 528 tỷ USD từng rót vốn vào Masan, Vinhomes đánh giá Việt Nam “vô cùng thu hút” để đầu tư
Quỹ đầu tư 528 tỷ USD KKR đã đầu tư hơn 2 tỷ USD vào Việt Nam thông qua các khoản đầu tư vào các tập đoàn của Việt Nam, như Masan, Vinhomes, Equest, KiotViet… và gần đây nhất là đầu tư vào Tập đoàn Y khoa Sài Gòn (MSG). ...