Cao tốc TP.HCM - Long Thành đã quá tải, thường xuyên kẹt xe
Cụ thể, VEC kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư mở rộng đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km4+000 - Km25+920) tổng chiều dài khoảng 21,92 km.
Trong đó, đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000 - Km8+770) đề xuất mở rộng quy mô lên 8 làn xe theo quy định tại Quyết định số 334 ngày 13/2/2007 của Bộ GTVT; đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 - Km25+920) đề xuất mở rộng quy mô 10 làn xe.
Riêng đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao Vành đai 2, VEC kiến nghị để TP.HCM đầu tư do đoạn này hiện đã chuyển giao cho UBND TP.HCM vận hành khai thác.
Về tổng vốn đầu tư mở rộng 21,92km, VEC khái toán khoảng 14.786 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Nguốn vốn này sẽ bố trí như sau: 10.800 tỉ đồng là chi phí xây dựng; 800 tỉ đồng chi phí giải phóng mặt bằng; 1.000 tỉ đồng chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác; 2.100 tỉ đồng chi phí dự phòng.
Sau khi phân tích cụ thể nhiều phương án, VEC kiến nghị để doanh nghiệp này tự bố trí nguồn vốn nhằm đảo bảo thực hiện dự án đúng tiến độ hoàn thành đưa vào sử dụng từ quý 1/2026.
Theo VEC, nếu sử dụng hình thức đầu tư công thì khả năng bố trí ngân sách trong giai đoạn hiện nay rất khó, làm tăng trần nợ công. Trong khi các phương án đầu tư khác như PPP có nhiều điểm chưa phù hợp.
Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được đưa vào khai thác từ tháng 6/2016 có quy mô 4 làn xe. Hiện nay, đoạn Long Thành – Dầu Giây vẫn đang vận hành ổn định, tuy nhiên đoạn TP.HCM – Long Thành (từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) đã quá tải. Tình trạng ùn ứ, kẹt xe nghiêm trọng thường xuyên diễn ra trên tuyến cao tốc này. Do đó, việc mở rộng làn xe đối với đoạn này là rất cấp bách.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây phạm vi từ TP.HCM - Long Thành được quy hoạch với quy mô 10 làn xe, tiến trình đầu tư giai đoạn trước năm 2030.
-
Ấn định thời gian hoàn thành mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đặt mục tiêu hoàn thành mở rộng cao tốc TP.HCM-Long Thành, đưa vào khai thác đồng bộ với giai đoạn 1 dự án Cảng HKQT Long Thành.






![[Linh Chiểu_Thủ Đức] 13 Tỷ_Mua Nhà được tặng Đất](https://cdn.cafeland.vn/nha_dat/2025/9/17/17580673518820-306958-nhadat.cafeland.vn.jpg)

-
6 cây cầu quan trọng sắp xây dựng: Tin vui lớn cho người dân TP.HCM sau nhiều năm chờ đợi
TP.HCM đang chuẩn bị bước vào giai đoạn tăng tốc hạ tầng với loạt dự án cầu nghìn tỷ: Cầu Cần Giờ, Cầu Cát Lái, Cầu Thủ Thiêm 4, Cầu Phú Mỹ 2, Cầu đường Nguyễn Khoái và Cầu đường Bình Tiên. Những cây cầu này không chỉ giúp giảm kẹt xe, mà còn mở ra k...
-
Hệ sinh thái công nghiệp gắn với cảng biển giúp TPHCM vươn tầm khu vực
TPHCM cần khai thác vành đai công nghiệp gắn với cảng biển, hệ thống logistics đồng bộ. Qua đó, giúp đầu tàu kinh tế tăng năng lực cạnh tranh, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Kiến nghị giữ lại mô hình Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại TPHCM
Ngày 13-10, Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã có văn bản gửi đến Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-MT kiến nghị giữ nguyên mô hình Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) như hiện nay....