Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất 14.786 tỉ đồng để mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành lên 8 – 10 làn xe. Doanh nghiệp này mong muốn tự bố trí nguồn vốn thay vì đầu tư công vì khả năng bố trí ngân sách thấp, tăng trần nợ công.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành đã quá tải, thường xuyên kẹt xe

Cụ thể, VEC kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư mở rộng đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km4+000 - Km25+920) tổng chiều dài khoảng 21,92 km.

Trong đó, đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000 - Km8+770) đề xuất mở rộng quy mô lên 8 làn xe theo quy định tại Quyết định số 334 ngày 13/2/2007 của Bộ GTVT; đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 - Km25+920) đề xuất mở rộng quy mô 10 làn xe.

Riêng đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao Vành đai 2, VEC kiến nghị để TP.HCM đầu tư do đoạn này hiện đã chuyển giao cho UBND TP.HCM vận hành khai thác.

Về tổng vốn đầu tư mở rộng 21,92km, VEC khái toán khoảng 14.786 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Nguốn vốn này sẽ bố trí như sau: 10.800 tỉ đồng là chi phí xây dựng; 800 tỉ đồng chi phí giải phóng mặt bằng; 1.000 tỉ đồng chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác; 2.100 tỉ đồng chi phí dự phòng.

Sau khi phân tích cụ thể nhiều phương án, VEC kiến nghị để doanh nghiệp này tự bố trí nguồn vốn nhằm đảo bảo thực hiện dự án đúng tiến độ hoàn thành đưa vào sử dụng từ quý 1/2026.

Theo VEC, nếu sử dụng hình thức đầu tư công thì khả năng bố trí ngân sách trong giai đoạn hiện nay rất khó, làm tăng trần nợ công. Trong khi các phương án đầu tư khác như PPP có nhiều điểm chưa phù hợp.

Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được đưa vào khai thác từ tháng 6/2016 có quy mô 4 làn xe. Hiện nay, đoạn Long Thành – Dầu Giây vẫn đang vận hành ổn định, tuy nhiên đoạn TP.HCM – Long Thành (từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) đã quá tải. Tình trạng ùn ứ, kẹt xe nghiêm trọng thường xuyên diễn ra trên tuyến cao tốc này. Do đó, việc mở rộng làn xe đối với đoạn này là rất cấp bách.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây phạm vi từ TP.HCM - Long Thành được quy hoạch với quy mô 10 làn xe, tiến trình đầu tư giai đoạn trước năm 2030.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.